Kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/HU, của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa IX) về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”

Qua hơn 03 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/HU, ngày 04/8/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa IX) về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ huyện Hàm Tân đã có những bước chuyển biến tích cực.

Đảng bộ huyện Hàm Tân hiện có 28 tổ chức cơ sở đảng (gồm 10 đảng bộ xã, thị trấn; 02 đảng bộ khối cơ quan; 02 đảng bộ khối lực lượng vũ trang và 14 chi bộ cơ sở) và 139 chi bộ trực thuộc, với hơn 1.314 đảng viên. Vào giữa năm 2014, sau khi rà soát một số vấn đề còn tồn tại trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện (khóa IX), nhiệm kỳ 2010-2015, trong đó công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng của huyện vẫn còn nhiều mặt chưa đáp ứng, tương xứng với yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trước tình hình đó, ngày 04/8/2014 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa IX) đã ban hành Nghị quyết số 25-NQ/HU về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”.

Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, Đảng bộ huyện luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của sâu sát của Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy và sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong toàn huyện nên công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ huyện hàng năm được nâng cao từng bước vững chắc, cụ thể số liệu cho thấy: Từ tháng 8 năm 2014 đến tháng 9 năm 2017, các tổ chức đảng đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều lệ Đảng được 362 cuộc, đối với 507 lượt tổ chức và 224 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 08 tổ chức đảng và 30 đảng viên; kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra 24 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong đảng đối với 07 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 49 tổ chức đảng và 29 đảng viên; tiếp nhận, giải quyết 12 vụ tố cáo; kiểm tra tài chính đối với 07 tổ chức đảng, trong đó thu hồi nộp ngân sách 15.615.000 đồng, thu hồi nộp trả nguồn 5.050.000 đồng và điều chỉnh đối tượng được chi theo Quy định 1093-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy 13.800.000 đồng; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí 52 tổ chức đảng; tham mưu thi hành kỷ luật 02 tổ chức đảng (khiển trách 01, cảnh cáo 01) và thi hành kỷ luật 27 đảng viên (khiển trách 15, cảnh cáo 10 và khai trừ 02). Đồng thời, tại hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/HU của Huyện ủy khóa IX (ngày 25/9/2017), được Đảng bộ huyện (khóa X) đánh giá được các ưu điểm nổi bật trong thời gian qua, đó là:

Một là, các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã nghiêm túc triển khai, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Huyện ủy. Nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng có nhiều chuyển biến tích cực; ý thức chấp hành kỷ luật của tổ chức đảng và đảng viên được thể hiện tốt hơn, góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, phát huy tác dụng giáo dục, phòng ngừa vi phạm kỷ luật và xây dựng tổ chức đảng, đảng viên trong sạch, vững mạnh.

Hai là, công tác giám sát được các cấp ủy quan tâm thực hiện nghiêm túc. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã ban hành thông báo phân công thành viên phụ trách, theo dõi, giám sát hoạt động đối với các chi, đảng bộ cơ sở; ban hành Quy định trách nhiệm, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và quy định các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo các Ban của Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy định kỳ (tháng, quý) tham dự sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức đảng.

Ba là, công tác kiểm tra, giám sát luôn được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, đi vào nề nếp; số cuộc kiểm tra, giám sát và đối tượng được kiểm tra, giám sát tăng nhiều so với trước khi có Nghị quyết; phương pháp, hình thức, nội dung được đổi mới, có chất lượng, hiệu quả; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và thi hành kỷ luật Đảng thực hiện đúng quy trình, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền, góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, góp phần hạn chế vi phạm và từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, đảng viên.

Bốn là, các cơ quan tham mưu giúp việc của Huyện ủy đã triển khai xây dựng được chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát hàng năm và tổ chức thực hiện đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy trong việc lựa chọn đối tượng, nội dung phù hợp với chức năng, quyền hạn của mỗi cơ quan, đơn vị.

Năm là, các cấp ủy cơ sở, nhất là các chi bộ cơ sở và các chi bộ trực thuộc đã có sự tăng cường, chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống.

Sáu là, công tác kiện toàn tổ chức bộ máy Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy được quan tâm đúng mức; từng bước bổ sung, bố trí được chức danh Phó Chủ nhiệm chuyên trách đáp ứng về chuyên môn, nghiệp vụ.

Bảy là, hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng (nghị quyết, quy chế, quy trình, quy định, chương trình, kế hoạch...) được Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy cơ sở ban hành đầy đủ và kịp thời. Công tác phối hợp, cung cấp, trao đổi thông tin, chế độ báo cáo trong thực hiện kiểm tra, giám sát được chặt chẽ.

Tuy nhiên cũng nhìn nhận rằng, công tác tuyên truyền các quy định, hướng dẫn của trung ương, tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng có nơi chưa được thường xuyên, sâu rộng; công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức và đảng viên có mặt còn hạn chế; thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có nơi còn thiếu chủ động, triển khai còn chậm so với chương trình, kế hoạch; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở còn thụ động; một số cán bộ làm công tác kiểm tra cơ sở chưa có sự đầu tư nghiên cứu các văn bản nên thực hiện còn lúng túng...

Hiện nay, để thực hiện nghiêm túc số 04-NQ/TW (khóa XII) về tăng cường xây dựng Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện (khóa X), nhiệm kỳ 2015-2020 và tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/HU, ngày 04/8/2014 của Huyện ủy (khóa IX) về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”, Đảng bộ huyện phải thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết số 25-NQ/HU, ngày 04/8/2014 của Huyện uỷ để nâng cao nhận thức của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp, các tổ chức đảng, đảng viên về mục đích, vai trò, ý nghĩa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy. Quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương thi hành chương VII, chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng để cụ thể hóa triển khai, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cho phù hợp với tình hình đặc điểm của huyện.

Thứ hai, đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra đối với công tác kiểm tra, giám sát; công tác kiểm tra, giám sát phải được cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra thực hiện một cách toàn diện, đồng bộ, thường xuyên theo phương châm ''Giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm'', kết hợp chặt chẽ giữa ngăn ngừa và xử lý vi phạm; tăng cường giám sát thường xuyên, thực hiện giám sát chuyên đề ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm như: Đất đai, tài nguyên khoáng sản, dự án, xây dựng, tài chính, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, của công dân... Quan tâm công tác giám sát việc khắc phục sai phạm sau kiểm tra và tăng cường kiểm tra việc thi hành kỷ luật của tổ chức đảng cấp dưới.

Thứ ba, tăng cường việc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra sau khi kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); Nghị quyết số 04-NQ/TW (khóa XII), gắn với đẩy mạnh việc thực hiện Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; về công tác cán bộ; về quy định những điều đảng viên không được làm; về phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng cũng như vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội trong công tác xây dụng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị.

Thứ tư, các ban của Huyện ủy, Văn Phòng Huyện ủy tăng cường hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ được giao; cần quan tâm việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện chặt chẽ, đầy đủ các bước cần thiết khi thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát.

Thứ năm, các chi, đảng bộ phải coi trọng công tác quản lý và phân công nhiệm vụ đảng viên, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với đảng viên trong việc chấp hành nghị quyết của Đảng, của chi, đảng bộ, thực hiện nhiệm vụ đảng viên để chủ động ngăn ngừa xảy ra vi phạm.

Thứ sáu, chú trọng củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy Ủy ban Kiểm tra các cấp phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra của Đảng tinh thông nghiệp vụ, am hiểu nhiều lĩnh vực, tâm huyết với Ngành, có ý thức rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống.

Thứ bảy, hàng năm, các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức tiến hành sơ, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, nhất là Nghị quyết 25-NQ/HU của Huyện ủy (khóa IX) để kịp thời phát huy những kết quả đạt được, biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát./.


Các tin khác