Đầu tư thủy lợi – nông nghiệp Hàm Tân nhiều lợi thế mới.

Xuân mới lại về, nhưng với bà con nông dân Hàm Tân thì mùa xuân này hứa hẹn nhiều niềm vui hơn. Những vùng đất cằn, sỏi đá ngày nào giờ đây sắp được hồi sinh nhờ những dòng nước mát từ các công trình thủy lợi đã và đang được đầu tư trên địa bàn huyện Hàm Tân tỏa rộng về các vùng khô hạn.

Hàm Tân có đến 80% hộ nông nghiệp, thế nhưng sản xuất trong năm lại chủ yếu dựa vào nước trời là chính. Vì thế, đời sống của bà con nông dân trên địa bàn huyện gặp vô vàn khó khăn bởi hạn hán, mất mùa. Riêng trong mùa khô 2016 vừa qua, Hàm Tân phải đối mặt với hạn hán gay gắt, nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại làm ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của nhân dân. Thời điểm ấy, cả hệ thống chính trị của Hàm Tân đã tích cực vào cuộc và tất cả đều dồn sức cho công tác chống hạn, nhưng mọi giải pháp lúc ấy chỉ là tạm thời để không 1 người dân nào trên địa bàn huyện phải chịu cảnh thiếu nước trong mùa khô.

Với suy nghĩ và trăn trở về việc cần phải có những giải pháp căn cơ và lâu dài, để nước mắt của bà con nông dân thôi rơi và để nền nông nghiệp huyện nhà có bước phát triển ổn định, Hàm Tân đã xin chủ trương của tỉnh, đầu tư xây dựng nhiều công trình thủy lợi phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn huyện.

Theo đó, các công trình thủy lợi như: kênh tiếp nước Sông Dinh 3-Cô Kiều, chuyển tiếp công trình đập dâng Sông Phan, tuyến kênh chính Đông-hồ chứa nước Sông Dinh 3, kênh dẫn nước từ Hồ Sông Dinh 3 về Đập Suối Đó. Hiện tất cả các công trình đang trong giai đoạn nước rút và sẽ hoàn thành trước mùa mưa năm 2017.

Ảnh thi công tuyến kênh N3

Thời điểm này năm trước, khi những ngày vui xuân chưa kịp qua đi, thì người dân Tân Thắng đã phải lo nước sản xuất để cứu lúa. Nhưng hôm nay đây, nỗi lo thiếu nước bao ngày đã vơi bớt, bởi các tuyến kênh thủy lợi mang theo dòng nước mát đã chạy dọc khắp các cánh đồng lúa ở Phò Trì, Hiệp Hòa, Hàm Thắng, Gò Đồn và nước từ hồ chứa Sông Dinh cũng đã sắp được dẫn dòng về đập Cô Kiều, nên bà con đã có thể an tâm vui xuân. Ông Nguyễn Văn Luật-người dân thôn Hiệp Hòa, Tân Thắng cho biết.

Tết này, với nhân dân các xã Tân Thắng, Thắng Hải, niềm vui còn nhân lên gấp bội khi hay tin sắp tới đây, tỉnh sẽ đầu tư nâng cấp đập Cô Kiều với dung tích lưu trữ 10 ngàn m3. Bên cạnh đó, tuyến kênh dẫn nước từ Cô Kiều về Sông Chùa có chiều dài 12km để tưới mát cho vùng cây ăn trái trù phú ở Thắng Hải. Ở nơi mà mỗi mùa khô đến, các giải pháp chống hạn để cứu cây dường như vô hiệu và ở đó, người dân chỉ có thể ngước mặt lên trời, cầu mong cho mùa hạn qua mau, thì việc nước được dẫn dòng về bởi những con kênh thủy lợi, không niềm vui nào bằng.

Chính sự quan tâm, đầu tư các công trình thủy lợi trên địa bàn đã vun đắp thêm niềm tin của bà con nhân dân vào đảng và chính quyền. Niềm tin ấy được thể hiện bằng sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng, bằng sự đồng lòng chung sức, đóng góp xây dựng các công trình kênh

Thực tế đã chứng minh nước từ đập Sông Dinh chính là “bà đỡ” cho sản xuất nông nghiệp phát triển và đã xóa đi nỗi nhọc nhằn của hàng ngàn hộ dân dọc các tuyến kênh. Sắp tới đây, nước Sông Dinh cũng sẽ tỏa đi các tuyến kênh mương thủy lợi đang sắp sửa hoàn thành. Bởi thế, trước thềm năm mới, Hàm Tân đang ấp ủ niềm hy vọng rồi đây, đất cằn sẽ xanh hơn, cây trái sẽ đơm bông nhiều hơn trên khắp ruộng đồng, vườn rẫy, hòa cùng bản tình ca nước mát, đồng xanh hẹn tới những mùa vàng bội thu.


Các tin khác