Sơn Mỹ - Hàm Tân đạt chuẩn Nông thôn mới trước thềm xuân mới.

Trong suốt mấy tháng cuối năm 2016, khí thế thi đua hoàn thành các tiêu chí cuối cùng trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã Sơn Mỹ diễn ra hào hứng, sôi động với quyết tâm, ý chí đồng thuận cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Bằng cách vận dụng đúng đắn các nguồn lực, lồng ghép nhiều biện pháp khéo léo trong thực hiện; trước thềm năm mới, Sơn mỹ đã hoàn thành 19/19 tiêu chí của chương trình.

Nằm cách trung tâm huyện hơn 30 cây số, với chiều dài hơn 8 km chạy dọc theo quốc lộ 55 và có địa thế  đặc trưng vùng ven biển. Có thể khẳng định, tuy là xã bãi ngang nhưng Sơn Mỹ có tiềm năng và nội lực để phát triển kinh tế-xã hội. Thêm vào đó, nguồn lao động của địa phương dồi dào; giao thông thuận tiện; trình độ dân trí tương đối đồng đều... đã phần nào đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra trong lộ trình xây dựng các tiêu chí nông thôn mới.

Thành quả lớn nhất trong thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới của Sơn Mỹ trước hết thể hiện ở việc thúc đẩy đồng bộ việc phát triển hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn. Cùng với đó, xã đã ban hành nhiều cơ chế, giải pháp tạo điều kiện, khuyến khích phát triển ngành nghề vùng nông nghiệp đa ngành. Số hộ tham gia kinh doanh dịch vụ như vận tải, gia công cơ khí, chế biến lương thực, thực phẩm, buôn bán nhỏ… ngày càng tăng. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của Sơn Mỹ đã tăng từ 18 triệu đồng năm 2011 lên mức 27 triệu đồng năm 2016. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn dưới 5%. Ông Thái Công Ngữ-Chủ tịch UBND xã Sơn Mỹ đã cho biết như thế.

Đến nay xã đã hoàn thành 100% chỉ tiêu về xây dựng giao thông nông thôn với 9 km đường bê tông trục xã, liên xã, 17 km đường bê tông sỏi đỏ trục thôn, xóm, và mở rộng cảnh quan môi trường xanh dọc 14 km chiều dài các đường làng ngõ xóm. Cùng với giao thông, trạm Y tế xã cũng đã được nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Hệ thống các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở được hoàn thiện nâng cao nhu cầu chất lượng dạy và học. Kết thúc nhiệm vụ năm học 2015-2016 đã có 3/5 trường đạt chuẩn quốc gia. Còn lại 2 trường là Mẫu giáo Sơn Mỹ và Tiểu học Sơn Mỹ 2 đang phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm 2016.

Từ nguồn kinh phí chủ lực xây dựng nông thôn mới, xã đã đầu tư xây dựng tạo cho bộ mặt làng quê ngày càng phong quang, sạch đẹp. Hiện tại 97,7% hộ có nhà ở kiên cố. 97,8% hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Trên 87% số hộ trong xã có đủ 3 công trình vệ sinh cơ bản, có tổ dịch vụ thu gom rác thải và xử lý tại bãi rác tập trung, đảm bảo tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Hoàn thành 19/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới , xã Sơn Mỹ đã “về đích” sớm hơn kế hoạch 3 tháng, và là xã thứ 3 của huyện đạt chuẩn Quốc gia về nông thôn mới. Đây cũng là niềm vinh dự, tự hào xứng đáng với công sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sơn Mỹ; và đó cũng chính là bước chuyển mới tạo tiền đề vững chắc trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở xã Sơn Mỹ nói riêng và trên địa bàn toàn huyện Hàm Tân trong những năm tiếp theo.


Các tin khác