Hàm Tân với công tác tái hòa nhập cộng đồng

Thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP, ngày 16/9/2011 của Chính phủ và Chỉ thị số 32/CT-UBND, ngày 16/11/2011, Kế hoạch số 2459/KH-UBND, ngày 29/6/2012 của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù (2011-2016), Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Tân đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động làm cho cán bộ và quần chúng nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù giúp họ tránh mặc cảm tự ti, tạo niềm tin vào cuộc sống. 

Hiện nay, tổng số người chấp hành xong án phạt tù về địa phương cư trú trên địa bàn huyện là 702 người. Đa số họ có trình độ văn hóa thấp, thuộc diện khó khăn, bản thân không có nghề nghiệp, không có việc làm ổn định nên khi tái hòa nhập cộng đồng thường gặp nhiều khó khăn. Hơn ai hết họ rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ để họ có cuộc sống ổn định, hạn chế tình hình tái phạm tội.

Qua quá trình thực hiện, các cấp, các ngành, đoàn thể, hội quần chúng trên toàn huyện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo các mô hình như gặp gỡ, giúp đỡ học nghề, giới thiệu việc làm tại các công ty tư nhân hoặc các doanh nghiệp ở địa phương, tổ chức các lớp học nấu ăn, học may, cho vay vốn hỗ trợ sản xuất, lồng ghép các hoạt động an sinh xã hội ... Từ đó, công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần làm trong sạch, lành mạnh ở địa bàn khu dân cư, tạo thế chủ động trong phòng ngừa, ngăn chặn, loại trừ các nhân tố và điều kiện phát sinh tội phạm, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cải tạo được một con người lầm lỗi trở thành người lương thiện đã khó nhưng để giúp họ không tái phạm lại là một việc làm khó hơn rất nhiều. Trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân để xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử với người chấp hành xong án phạt tù; tăng cường cảm hóa người chấp hành xong án phạt tù chấp hành pháp luật; tuyên truyền, giáo dục người chấp hành án xong vượt qua mặc cảm, tự ti, nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trong học tập, lao động để hòa nhập cộng đồng; tiếp tục duy trì, khuyến khích những mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác tái hòa nhập cộng đồng; đổi mới nội dung, hình thức, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tham gia, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong công tác quản lý, giúp đỡ và phòng ngừa tái phạm đối với người chấp hành xong án phạt tù.


Các tin khác