Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa ở huyện Hàm Tân

Sau khi Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước được ban hành. Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo và xây dựng Kế hoạch, Chương trình hành động và ban hành nhiều văn bản triển khai, thực hiện nội dung của Nghị quyết, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của phụ nữ trong tình hình mới. Đến nay, toàn huyện có tổng số nữ cán bộ, công chức, viên chức là 1.148 người. 

Kết quả

Xác định được trọng tâm của Nghị quyết 11, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Tân đã đề ra nhiều quyết sách đúng đắng, phù hợp với tình hình ở địa phương để lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác phụ nữ ở huyện nhà. Tập trung chăm lo lợi ích thiết thực về vật chất, tinh thần cho phụ nữ; chỉ đạo thực hiện các phong trào hỗ trợ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế được triển khai, thực hiện có hiệu quả. Ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội LHPN trong toàn huyện, giai đoạn 2010 - 2015". Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện công tác phụ nữ trong thời kỳ Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước ở cấp hội của mình; quan tâm xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh; tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện phương châm “hướng về cơ sở”; tăng cường công tác tập hợp, đoàn kết các tầng lớp phụ nữ; từ khi thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đến nay đã thu hút, phát triển được 5.270 hội viên mới, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện lên 14.157 hội viên/16.252 phụ nữ, đạt 87,11% tổng số phụ nữ (tăng 24,98% so với đầu năm 2007). Tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ để giúp đỡ hội viên phụ nữ có điều kiện mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống; chú trọng chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ. Nhờ đó, chất lượng hoạt động của các cấp Hội ngày càng được nâng lên, không còn tổ chức Hội cơ sở yếu kém; tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương, cơ sở.

Cấp ủy đảng các cấp luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo trong công tác quy hoạch cán bộ nữ và Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt qua từng giai đoạn đạt trên 20%; Công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn và lý luận chính trị, từ khi thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đến nay đã đưa 74 lượt cán bộ nữ đi đào tạo, bồi dưỡng; rà soát đội ngũ cán bộ nữ các cấp từ huyện đến cơ sở, có kế hoạch bồi dưỡng và đưa vào quy hoạch vị trí quản lý, lãnh đạo các cấp phù hợp với năng lực và trình độ. Kết quả, tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ Đảng, Hội đồng nhân dân các cấp và cán bộ nữ giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý ngày càng cao. Từ năm 2007 đến nay phát triển đảng viên nữ 334 đồng chí, chiếm 44,59% so với tổng số đảng viên được kết nạp; tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ giữ các chức vụ lãnh đạo quản lý ngày càng tăng.

Phương hướng thực hiện trong thời gian tới

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa, - Hiện đại hóa đất nước; thực hiện có hiệu quả các chính sách liên quan đến công tác phụ nữ và bình đẳng giới.

Tạo điều kiện để Hội Liên hiệp phụ nữ tham gia thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tiếp tục thực hiện tốt các đề án đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt: Đề án “Tuyên truyền phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; “ giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt”; “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm”.

Thực hiện tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý, tham gia Cấp ủy, HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ tới đảm bảo tỷ lệ nữ theo quy định; xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có trình độ (khoa học, lãnh đạo, quản lý) đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Làm tốt công tác quản lý, phân công nhiệm vụ cho cán bộ nữ, tạo điều kiện để cán bộ nữ phấn đấu trưởng thành.

Các Cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kết quả triển khai, thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và các chính sách liên quan đến công tác phụ nữ.

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ; xây dựng tổ chức Hội các cấp vững mạnh toàn diện; thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội; xây dựng người phụ nữ Bình Thuận nói chung và Hàm Tân nói riêng có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt để xác định rõ công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị của toàn xã hội và từng gia đình. Trong đó hạt nhân lãnh đạo là cấp ủy Đảng, trách nhiệm trực tiếp là cơ quan quản lý nhà nước các cấp, vai trò chủ thể là phụ nữ mà nòng cốt là các cấp Hội phụ nữ.

Đẩy mạnh công tác đào tạo, tạo nguồn cán bộ nữ từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của địa phương để quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện. Gắn công tác quy hoạch, đào tạo nguồn với việc thực hiện các chính sách và biện pháp đồng bộ cả về đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đề bạt cán bộ. Huy động tất cả các nguồn lực để đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo cơ hội cho phụ nữ hội nhập, phát triển.


Các tin khác