Nâng cao chất lượng giám sát của Hội đồng nhân dân huyện

Hội đồng nhân dân (HĐND) gồm các đại biểu HĐND do cử tri ở địa phương bầu ra, là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân và cơ quan Nhà nước cấp trên.

Giám sát là một trong những hoạt động quan trọng của HĐND huyện đã được quy định tại khoản 4, Điều 26 Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Thực tiễn hoạt động giám sát của HĐND huyện và hai Ban của HĐND huyện trong năm qua cho thấy HĐND huyện đã có nhiều cố gắng để tăng cường công tác giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương, việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện; giám sát hoạt động của Thường trực HĐND, Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp, Ban của HĐND cấp mình; giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân cùng cấp và văn bản của HĐND cấp xã. Hoạt động giám sát ngày càng đi vào chiều sâu, các hình thức và phương pháp giám sát đã từng bước được đổi mới, từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, triển khai thực hiện, kết luận giám sát và kiến nghị; đến nội dung làm việc trực tiếp với các cơ quan, đơn vị trên cơ sở báo cáo kết hợp với khảo sát thực tế, nắm tình hình qua các đợt tiếp xúc cử tri, trao đổi trực tiếp với người dân địa phương; tìm hiểu khai thác thông tin phục vụ yêu cầu giám sát qua nhiều kênh khác nhau, qua đó thu thập thông tin mang tính thời sự, phục vụ hoạt động giám sát và việc quyết định những nội dung quan trọng tại kỳ họp HĐND huyện.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 -2020 và Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2016 HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện và hai Ban của HĐND huyện đã tổ chức 20 đợt giám sát tại 37 địa phương, đơn vị (trong đó: Thường HĐND huyện thực hiện 10 đợt/23 buổi tại 23 địa phương, đơn vị; hai Ban của HĐND thực hiện 10 đợt/14 buổi tại 14 địa phương, đơn vị) tập trung vào những nội dung chủ yếu: việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; kết quả việc thực hiện thi đua chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới gắn với việc thực hiện đề án làm đường giao thông nông thôn; công tác khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế; giám sát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm của huyện năm 2016; công tác cấp đất cho đồng bào dân tộc thiểu số; công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; giám sát công tác kiểm sát, công tác tạm giữ, tạm giam và công tác xét xử các vụ án tại các cơ quan nội chính của huyện.... Nhìn chung, nội dung giám sát được lựa chọn sát với đời sống kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo đáp ứng được nguyện vọng, niềm tin của cử tri; giám sát không chỉ nhằm mục đích bảo đảm việc tuân thủ pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện mà còn đề cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Có thể nói kết quả giám sát của Thường trực HĐND và hai Ban của HĐND trong năm qua đã có tác dụng tích cực trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc của địa phương, góp phần cùng hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Để đảm bảo việc giám sát của HĐND có chất lượng, hiệu quả hơn trong thời gian tới cần: (1) Nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, tăng cường chất vấn của đại biểu HĐND huyện. (2) Nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực HĐND huyện, các Ban của HĐND huyện. (3) Đại biểu HĐND huyện phải gắn bó với cử tri, vừa lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri, vừa giám sát, vừa tác động và đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết thỏa đáng các ý kiến, nguyện vọng của cử tri. (4) Tăng cường hơn nữa sự phối hợp hoạt động giữa đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, HĐND huyện và các cơ quan, đoàn thể, địa phương; qua đó, tạo điều kiện cho các đại biểu HĐND trao đổi thông tin về kiến thức pháp luật, về tình hình chấp hành pháp luật nói chung cũng như trao đổi về kinh nghiệm trong hoạt động nhằm góp phần nâng cao chất lượng giám sát của HĐND. (5) Đảm bảo kinh phí và điều kiện vật chất khác cho hoạt động giám sát của HĐND và các đại biểu HĐND.

Đ/c Đỗ  Duy Tiến 


Các tin khác