Sống mãi những vần thơ viết về Đảng

Mùa xuân như đang gõ cửa từng người, từng nhà. Trong cái rạo sực, náo nức của trời đất lúc giao hòa, nhân dân ta lại Mừng Đảng và mừng Xuân. 87 năm qua, Đảng luôn đồng hành cùng mùa Xuân dân tộc. Bởi vậy mà lời thơ, ý nhạc về mùa Xuân và Đảng cứ hòa quyện và thành nguồn cảm hứng đối với người cầm bút.

Cách đây mười mấy năm khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, tôi đã thuộc lòng những vần thơ của của nhà thơ Chế Lan Viên, những vần thơ mà trong đó hình ảnh Bác Hồ, của Đảng, của dân tộc như quyện hòa vào một:

Luận cương đến Bác Hồ, và Người đã khóc

Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê Nin

Bốn bức tường im nghe Bác lật từng trang sách gấp

Tưởng bên ngoài đất nước đợi mong tin

Bác reo lên một mình như nói cùng dân tộc

Cơm áo là đây, hạnh phúc đây rồi

Hình của Đảng lồng trong hình của Nước

Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười.

(Người đi tìm hình của nước)

Và phút giây tuyên thệ dưới lá cờ búa liềm công - nông, dưới lá cờ đỏ sao vàng năm cánh là lúc lòng nhà thơ ngân rung những cảm xúc đặc biệt:

Tôi đứng dưới cờ, đưa tay tuyên thệ

Trên đất quê hương mang hình bóng mẹ

Ngỡ chừng như vừa sinh lại lần đầu

Đảng trở thành nơi cắt rốn chôn rau

(Kết nạp Đảng trên quê mẹ)

Viết về Đảng, ngọn cờ Đảng, có lẽ hay nhất, gần gũi nhất với mỗi chúng ta, cùng ngân rung một cung bậc tình cảm với ta nhất là những vần thơ của nhà thơ Tố Hữu. Đọc thơ viết về Đảng của ông, ta như được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin. Đó là sức mạnh của một Đảng luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin yêu. Đó là một Đảng "xương sắt, da đồng" đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người:

Đảng ta đó, trăm tay nghìn mắt

Đảng ta đây xương sắt da đồng

Đảng ta, muôn vạn tấm lòng niềm tin

Đảng ta, Mác - Lê Nin vĩ đại

Lại hồi sinh trả lại cho ta

Trời cao đất rộng bao la

Bát cơm, tấm áo, hương hoa, hồn người

(Ba mươi năm đời ta có Đảng)

Và lời thề son sắt "Dù khi tắt lửa tối trời/ Vững lòng quyết sống không rời Đảng ta", bởi Đảng đã chiếm được lòng dân, gắn bó với dân và được dân tin yêu đùm bọc như thế nên Đảng ta càng thêm vĩ đại..."Cảm ơn Đảng của chúng ta, Đảng làm ra ánh sáng", Đảng đã giúp ta "có tầm mắt nhìn xa trông rộng".

Còn nhiều lắm những vần thơ viết về Đảng... Bao nhiêu mùa xuân đã đi qua nhưng những vần thơ đó vẫn sống mãi với thời gian, trường tồn cùng dân tộc. Những lần đọc được những vần thơ đó tôi như cảm thấy mình lớn hơn và nguyện góp phần mình giữ gìn và phát huy "truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng", "làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của nhân dân.


Các tin khác