Tân Thắng - Hàm Tân: Phát huy đạo lý uống nước nhớ nguồn

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, trong những năm qua mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội của xã Tân Thắng còn nhiều khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các ngành, đoàn thể của xã luôn phấn đấu thực hiện tốt chính sách đối với người có công cách mạng, quan tâm chăm lo đời sống cho các đối tượng và đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Nhờ vậy, nhiều người có công và gia đình chính sách trên địa bàn xã được quan tâm, động viên kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần. Đây cũng chính là động lực để họ khắc phục khó khăn về điều kiện kinh tế, sức khỏe; phát huy tinh thần cách mạng, đi đầu gương mẫu trong mọi việc, góp phần vào xây dựng cuộc sống mới ở địa phương.

(Xã Đoàn Tân Thắng viếng Đền tưởng niệm nhân dịp 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ)

Toàn xã Tân Thắng hiện nay có 100 đối tượng gia đình chính sách gồm thương binh, có công cách mạng, thân nhân liệt sỹ...thực hiện chính sách ưu đãi người có công, trong những năm qua, việc giải quyết các chế độ chính sách đối với gia đình liệt sỹ, thương binh, gia đình có công cách mạng luôn được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các ngành đoàn thể của xã quan tâm triển khai thực hiện kịp thời, xem đây là việc làm thường xuyên, nhằm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần các đối tượng thương binh, gia đình liệt sỹ có đời sống kinh tế khó khăn từng bước được ổn định. Trong đó hộ có mức sống trung bình trở lên có 91 hộ chiếm 85%, nhưng bên cạnh vẫn còn 15 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 15% theo tiêu chí mới.

Bên cạnh đó, các phong trào xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với gia đình chính sách, giúp đỡ các trường hợp ốm đau hoạn nạn cũng như tang chế đối với những trường hợp quá cố, thăm tặng quà vào các dịp lễ, tết, chăm sóc người có công và gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống...đã được các tổ chức, cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực và tạo được sự lan tỏa trong toàn xã hội. Trong năm 2017 đã vận động xây dựng mới 01 căn nhà trị giá 50 triệu đồng và 01 căn sửa chữa do Ngân sách từ quỹ ĐƠĐN của huyện, tỉnh. Quỹ đền ơn đáp nghĩa đến nay đã huy động được 15.604.000 đồng/8.500.000 đồng, đạt vượt 183% chỉ tiêu huyện giao. Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa như trợ cấp Tết, thăm và tặng quà nhân dịp các ngày lễ với tổng số tiền là 135.000.000 đồng. Quan tâm thực hiện tốt công tác an dưỡng cho gia đình chính sách tại nhà có 11 đối tượng với tổng số tiền 12.210.000 đồng, cấp phát tiền thờ cúng liệt sĩ là 20 đối tượng với tổng số tiền 10.000.000 đồng. Hàng tháng giải quyết kịp thời chế độ, chính sách cấp phát lương cho gia đình chính sách và tiền ưu đãi giáo dục cho con thương bệnh binh. Đã cấp mới 80 thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công cách mạng...Bên cạnh các hoạt của địa phương thì Hội Nông dân huyện và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện nhận nuôi dưỡng 2 gia đình chính sách với số tiền là 300.000 đồng/quý. Ngân hàng chính sách xã hội huyện nhận nuôi dưỡng 01 gia đình chính sách với số tiền 400.000 đồng/tháng.

Các hoạt động nhân ngày thương binh liệt sỹ 27/7 năm nay, tiếp tục phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn hướng về các hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ thăm và tặng quà các gia đình có công; thực hiện tốt các chế độ chính sách theo quy định với số tiền là 35.600.000 đồng; đồng thời tổ chức viếng Bia ghi danh; xã Đoàn tổ chức thăm tặng quà cho 16 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 4.800.000 đồng.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa trong thời gian đến các cấp, các ngành cần quan tâm kịp thời giải quyết các chế độ chính sách theo quy định, cũng như tổ chức tốt ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 hàng năm, thường xuyên thăm hỏi động viên các gia đình chính sách về vật chất lẫn tinh thần nhằm thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với công tác Đền ơn đáp nghĩa.

Chiến tranh đã qua đi nhưng nỗi đau vẫn còn hằn sâu trên từng mảnh đất, từng thân phận con người, những mất mát to lớn ấy không gì bù đắp nổi. Việc thực hiện chế độ chính sách chăm lo cho người có công cách mạng, đối tượng chính sách của xã Tân Thắng và toàn huyện nói chung những năm qua chính là thể hiện sâu sắc truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta đồng thời thể hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Máu đào của các liệt sỹ đã làm lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ và chúng ta luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm của các liệt sỹ để vượt qua tất cả những khó khăn, gian khổ, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sỹ truyền lại cho chúng ta".


Các tin khác