TUỔI TRẺ HÀM TÂN THAM GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Trong xu thế phát triển hiện nay, xây dựng nông thôn mới được Đảng và Nhà nước ta xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Hàm Tân với đặc điểm là một huyện mới chia tách của tỉnh, điều kiện kinh tế - xã hội còn hết sức khó khăn; đại bộ phận người dân sống ở nông thôn và làm nông nghiệp thì việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới càng trở nên phù hợp và cần thiết. Để chương trình đạt được hiệu quả như mong muốn cần có sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, trong đó, thanh niên đóng vai trò hết sức quan trọng.

Ảnh đoàn viên tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn

Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, trong 05 năm qua, tuổi trẻ Hàm Tân với phương châm hành động “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới” đã huy động các nguồn lực, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện trên tất cả các lĩnh vực xây dựng nông thôn mới như tuyên truyền về chương trình xây dựng nông thôn mới và hành động của tuổi trẻ Hàm Tân; xung kích giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn; tham gia xây dựng cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn; xây dựng hạ tầng nông thôn mới; tham gia phát triển kinh tế ở nông thôn; xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn; xây dựng Đoàn, Hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở.

Và minh chứng rõ nét, sinh động cho vai trò của tuổi trẻ Hàm Tân trong tiến trình xây dựng nông thôn mới của huyện là những kết quả mà tổ chức Đoàn, Hội đã đạt được trong 05 năm qua góp phần xây dựng nông thôn mới. Đó là số kinh phí  và ngày công trị giá trên 06 tỷ đồng mà tổ chức Đoàn, Hội đã vận động để tổ chức và tham gia thực hiện 285 công trình, phần việc thanh niên các cấp. Tiêu biểu trong số đó là hỗ trợ xây mới 15 căn nhà; bê tông hóa gần 3.500m2 mặt đường, 20 sân trường mẫu giáo, hội trường thôn, sân chơi cho thanh thiếu nhi; làm mới trên 65.000m đường GTNT, 21 công trình Ánh sáng an ninh với chiều dài đoạn đường được chiếu sáng trên 12.000m; xây dựng mới 13 cây cầu, cống thoát nước, 01 phòng học mẫu giáo.... Tổ chức nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, phát quang các tuyến đường với chiều dài gần 30km ; làm vệ sinh khu vực bờ biển, chợ, trường học, khu dân cư, hội trường thôn khu phố, Bia ghi danh, Đền tưởng niệm,... với diện tích trên 65.000m2; thu gom, thiêu hủy gần 70.000kg rác thải; trồng mới trên 20.000 cây xanh. Tặng gần 10.000 phần quà, nhận đỡ đầu hàng tháng các gia đình chính, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tư vấn, khám bệnh thông thường, bệnh chuyên khoa, phát thuốc miễn phí cho trên 6.000 lượt người, tặng gần 700 Thẻ bảo hiểm y tế,....

Từ những kết quả đạt được của tổ chức Đoàn, Hội trong 05 năm qua có thể khẳng định rằng tuổi trẻ đã và đang góp phần tích cực vào thành quả chung trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của huyện nhà với 4/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 02 xã đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Có thể nói Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Hàm Tân thời gian qua đã đạt được một số kết quả bước đầu khá tích cực, đảm bảo các yêu cầu và tiến độ đề ra. Tuy nhiên, việc đảm bảo tính bền vững và ngày càng nâng cao các tiêu chí nông thôn mới vẫn còn một chặng đường dài khó khăn và thử thách phía trước. Và để từng bước hiện thực hóa, giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng xã hội, mà đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích trong các hoạt động. Để các hoạt động ngày càng hiệu quả, trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn triển khai hoạt động cần phải đề cao hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia vào những việc khó, việc mới và bảo đảm bảo các hoạt động phải trọng tâm, thiết thực. Tích cực hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp và hướng dẫn thanh niên tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên; khảo sát các mô hình kinh tế thanh niên nông thôn, nắm bắt nhu cầu nghề nghiệp, việc làm, kỹ thuật sản xuất, nhu cầu vay vốn, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn. Song song với đó, các cấp ủy Ðảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cũng cần quan tâm lãnh đạo, phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đoàn thực hiện những công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới.

Với tinh thần xung kích, trách nhiệm, nhiệt huyết đi đầu, tuổi trẻ Hàm Tân đã, đang và sẽ tiếp tục cống hiến sức trẻ, tài năng, trí tuệ của mình tham gia tích cực, có hiệu quả vào mục tiêu xây dựng 8/8 thôn của huyện đạt chuẩn nông thôn mới, tiến tới xây dựng huyện Hàm Tân đạt chuẩn huyên nông thôn mới và góp phần thực hiện thắng lợi phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”./.


Các tin khác