MỘT SỐ ĐIỂM MỚI TRONG CÔNG TÁC QUY HOẠCH CÁN BỘ CẤP HUYỆN

Quy hoạch cán bộ là một trong những khâu quan trọng trong công tác cán bộ, nhằm đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy về trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong công tác quy hoạch cán bộ với mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn các chức danh lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài của địa phương. Ngày 07/4/2017, Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 12-HD/BTCTU về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo (thay Hướng dẫn số 07-HD/BTCTU, ngày 18/7/2011 và các văn bản hướng dẫn trước đây). Hướng dẫn này có một số điểm mới:

Một là, quy định rõ nhóm đối tượng đưa vào quy hoạch, giúp cho cấp ủy huyện định hướng rõ hơn đối tượng để đưa vào quy hoạch, đồng thời mang tính khả thi. Đối tượng giới thiệu vào quy hoạch huyện, thị, thành ủy gồm 3 nhóm: Đối tượng 1 là cấp trưởng (chưa tham gia cấp ủy) các phòng, ban, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội cấp huyện; bí thư xã, phường, thị trấn (chưa tham gia cấp ủy). Đối tượng 2 là cấp phó các phòng, ban, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội cấp huyện; phó bí thư cấp ủy xã, phường, thị trấn được quy hoạch vào chức vụ người đứng đầu các phòng, ban, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội, cơ quan, đơn vị ở huyện, thị xã, thành phố, bí thư cấp ủy xã, phường, thị trấn ở nhiệm kỳ hiện tại (2015-2020) hoặc các nhiệm kỳ tiếp theo. Đối tượng 3 là cán bộ có phẩm chất, năng lực, có thành tích công tác nổi trội, qua thực tiễn công tác thể hiện có năng lực lãnh đạo, quản lý; là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ xuất thân từ công nhân, nông dân, trí thức yêu nước, gia đình truyền thống cách mạng... được quy hoạch vào chức vụ cấp trưởng, cấp phó các phòng, ban, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội cấp huyện, bí thư, phó bí thư cấp ủy xã, phường, thị trấn; là cấp ủy viên cơ sở có độ tuổi từ 30 trở xuống đối với cả nam và nữ.

Hai là, đổi mới trong cách ghi phiếu giới thiệu nguồn cán bộ quy hoạch, giúp cho cơ quan chuyên môn dễ tổng hợp, người ghi phiếu giới thiệu không phải mất nhiều thời gian. Người ghi phiếu giới thiệu quy hoạch đánh dấu X vào ô đồng ý hoặc ô không đồng ý trong danh sách được chuẩn bị hoặc viết thêm người ngoài danh sách được chuẩn bị; cấp ủy viên đương nhiệm được đề xuất nhân sự thay thế mình trong nhiệm kỳ tới (giống như quy trình chuẩn bị nhân sự cho đại hội). Các văn bản trước đây, khi giới thiệu nguồn cán bộ quy hoạch thì phải ghi rõ họ tên, chức vụ của người được giới thiệu làm mất rất nhiều thời gian cho cả người ghi phiếu và cơ quan chuyên môn tổng hợp kết quả, cũng như chất lượng của nguồn được giới thiệu.

Ba là, minh bạch, mở rộng dân chủ trong việc lấy ý kiến về quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch, giúp cho ban thường vụ cấp huyện có thêm thông tin để biểu quyết bổ sung quy hoạch. Quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch hằng năm được thực hiện theo 4 bước, mở rộng đối tượng lấy ý kiến thêm hai lần, gần giống như quy trình xây dựng quy hoạch ban đầu (bước 1: Căn cứ kết đánh giá cán bộ hàng năm, ban tổ chức cấp ủy huyện rà soát, dự kiến phương án bổ sung quy hoạch và đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch báo cáo ban thường vụ xem xét, cho ý kiến phương án bổ sung quy hoạch và xem xét, bỏ phiếu đưa ra khỏi quy hoạch đối với những trường hợp không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định; bước 2: Lấy phiếu giới thiệu của hội nghị cán bộ chủ chốt về danh sách nhân sự dự kiến đưa vào quy hoạch; bước 3: Lấy phiếu giới thiệu của ban chấp hành về danh sách nhân sự dự kiến đưa vào quy hoạch; bước 4: Ban tổ chức cấp ủy huyện rà soát, tổng hợp, báo cáo ban thường vụ thảo luận, bỏ phiếu kín giới thiệu nhân sự đưa vào danh sách bổ sung quy hoạch). Các văn bản trước đây, quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch thực hiện 2 bước (bước 1: Căn cứ kết đánh giá cán bộ hàng năm, ban tổ chức cấp ủy huyện rà soát, dự kiến phương án bổ sung quy hoạch và đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch báo cáo thường trực xem xét, cho ý kiến; bước 2: Ban thường vụ thảo luận, bỏ phiếu kín giới thiệu nhân sự bổ sung quy hoạch và đưa ra khỏi quy hoạch).

Bốn là, quy định rõ việc công khai trong công tác quy hoạch cán bộ. Các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ được công khai để cán bộ, đảng viên tham gia bỏ phiếu giới thiệu quy hoạch được biết; danh sách cán bộ được cấp trên phê duyệt đưa vào quy hoạch được gửi cho cấp dưới để thông báo trong ban chấp hành, tập thể lãnh đạo và cá nhân cán bộ đó biết.

Năm là, xác định rõ trách nhiệm trong công tác quy hoạch “mở” của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị nhằm tạo nguồn luân chuyển dồi dào và đối tượng này không cần phải được bỏ phiếu kín, qua đó nhằm tránh tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác quy hoạch cán bộ.

Công tác quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo có nhiều đổi mới, quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch, ngày càng đi vào nề nếp, thực chất và mang tính khả thi hơn./-


Các tin khác