Hàm Tân thực hiện tốt các chính sách tín dụng đối với đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo

Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đầu năm 2016 là 10,29%; trong đó hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số là 41,39%. Đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 8,04% và tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm còn 35,83%.

Hàm Tân có 14 dân tộc anh em sinh sống với khoảng 1.030 hộ/4.538 khẩu (chiếm 5,74% dân số toàn huyện). Là huyện miền núi nghèo, xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện còn cao; nhất là tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều chính sách tín dụng, chương trình hỗ trợ cho các đối tượng nghèo, khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số... được triển khai thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Đáng chú ý là các chính sách tín dụng, cho vay vốn phát triển sản xuất đối với đồng bào dân tộc thiểu số của Chính phủ. Ngoài nguồn vốn Trung ương, tỉnh cân đối phân bổ cho huyện, hàng năm UBND huyện đều phân khai kinh phí từ nguồn ngân sách huyện để tạo nguồn vốn vay và được phân bổ đến từng thôn, khu phố. Trong 03 năm triển khai thực hiện (2014 - 2016), tổng số hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn là 498 hộ/13.209 triệu đồng, bình quân mỗi hộ được vay 27 triệu đồng. Với nguồn vốn vay cùng những kiến thức có được khi tham gia các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi và sự hỗ trợ về kỹ thuật từ các tổ chức hội đoàn thể, các ngành khuyến nông, khuyến ngư ... các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã mạnh dạn đầu tư, tích cực sản xuất kinh doanh, tạo được nguồn thu nhập, hoàn trả vốn vay và ổn định cuộc sống. Đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 8,04% và tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm còn 35,83%.

Kết quả trên cho thấy, việc triển khai thực hiện các chính sách tín dụng, cho vay vốn đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện thời gian qua đã mang lại hiệu quả, thiết thực, giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo chung trên địa bàn huyện, đạt chỉ tiêu giảm nghèo mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra./-


Các tin khác