HÀM TÂN: 15 NĂM LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC CỰU CHIẾN BINH – THÀNH QUẢ VÀ GIẢI PHÁP

Cựu chiến binh là những người con ưu tú của đất nước, họ là những người đã hoàn thành vẻ vang nhiệm vụ trong quân ngũ, luôn mang bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Vừa để tri ân những người đã đóng góp một phần máu xương, tuổi thanh xuan cho đất nước vừa nhằm phát huy đến mức cao nhất các truyền thống tốt đẹp của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Hàm Tân đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác cựu chiến binh nhất là từ khi có Nghị quyết 09-NQ/TW, ngày 08/01/2002 của Bộ Chính trị (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới.

Hội nghị tổng kết 15 năm thự hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị do Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Tân tổ chức

Toàn huyện hiện có 1.139 hội viên, đạt tỉ lệ 75,2% so với tổng số cựu chiến binh, sinh hoạt tại 13 cơ sở hội với 52 chi hội.

15 năm qua dưới sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể công tác cựu chiến binh đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể: Đã mở được 11 lớp tập huấn cho 923 lượt cán bộ; tổ chức 113 buổi nói chuyện truyền thống, chính trị thu hút được 16.665 lượt thanh thiếu niên tham gia. Phối hợp với Trạm Khuyến nông tổ chức 19 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 1.357 lượt cán bộ, hội viên. Xây dựng được 134 mô hình trong phong trào phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội...; cảm hoá được 77 thanh niên chậm tiến; tham gia bắt được 67 đối tượng trộm cắp, truy nã; tham gia hòa giải thành 742 vụ. Các chế độ chính sách có liên quan tới Cựu chiến binh theo các Quyết định số 142, 62, 290 của Thủ tướng Chính phủ được quan tâm triển khai, đã chi trả cho 845 người/3.265.100.000 đồng. Phối hợp tham gia tìm kiếm được 8 mộ liệt sỹ. Tính đến tháng 4/2017, giải ngân vốn vay 34 tỷ đồng/1.505 lượt cựu chiến binh vay; xây dựng quỹ Hội được 947.924.000 đồng, bình quân 829.000 đồng/hội viên, giúp trên 50 hội viên vay. Hỗ trợ xây dựng 30 căn nhà Mái ấm đồng đội/1,1 tỷ đồng, 19 căn nhà tình nghĩa, tình thương; sửa chữa 44 căn nhà diện chính sách; xóa được 84 hộ nghèo, đến nay số hộ nghèo cựu chiến binh còn 30 hộ, cận nghèo 25 hộ, số hộ cựu chiến binh có mức sống trung bình 649 hộ chiếm 59,16%, số hộ khá và giàu 393 hộ chiếm 35,82%, có 132 hộ gia đình cựu chiến binh đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi (trong đó có 70 cấp xã, 46 hộ cấp huyện, 14 hộ cấp tỉnh, 02 cấp trung ương). Hội viên cựu chiến binh và gia đình cựu chiến binh gương mẫu tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, có 24 hội viên tự giác hiến 19.743 m2 đất; tích cực đóng góp ủng hộ các loại quỹ. Đã có nhiều hội viên Cựu Chiến binh được tín nhiệm giao giữ các trọng trách quan trọng, hiện có 135 Cựu chiến binh đang công tác trong các cơ quan Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở.

Kết quả trên đạt được là nhờ có sự quan tâm lãnh chỉ đạo của các cấp ủy, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp Hội, là động lực thúc đẩy phong trào và công tác Hội trong thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, hạn chế mà các cấp Hội cần phải quan tâm nhiều hơn, như:

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng và công tác kiểm tra, giám sát của Hội chưa thường xuyên. Sự phối hợp của Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác Cựu chiến binh có lúc, có nơi chưa đồng bộ. Vai trò chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu cho cấp uỷ và vai trò làm nòng cốt trong công tác cựu chiến binh của Hội ở một số nơi còn hạn chế. Còn có hội viên vi phạm Điều lệ Hội, vi phạm pháp luật, bị xử lý kỷ luật, bị khai trừ ra khỏi Hội.

Để công tác cựu chiến binh tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành quả lớn hơn các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các cấp Hội Cựu chiến binh Hàm Tân cần phải tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 08/01/2012 của Bộ Chính trị (khóa IX), trong đó cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

- Tiếp tục quán triệt sâu sắc các văn bản liên quan của Bộ Chính trị, của Ban Bí thư, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy... tạo sự thống nhất cao về nhận thức chính trị, tư tưởng trong tổ chức Hội CCB. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về chính trị, tư tưởng, tạo điều kiện thuận lợi để Hội tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

- Các cấp chính quyền, các ngành liên quan tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò của CCB trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, hoà giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân...

- Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục giữ mối liên hệ với Hội Cựu chiến binh trong thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương, gắn kết các phong trào chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới, làm thủy lợi nhỏ...

- Hội CCB các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh; đẩy mạnh phát triển hội viên mới đảm bảo về số lượng và chất lượng; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, hội viên.

15 năm – chặng đường không phải quá dài đối với sự phát triển của một tổ chức nhưng dưới sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp nhịp nhàng của các ban, ngành công tác cựu chiến binh trên địa bàn huyện Hàm Tân đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tin tưởng rằng, dù thời chiến hay thời bình thì các hội viên Hội CCB vẫn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” chiến thắng trên mọi lĩnh vực, đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương Hàm Tân ngày càng giàu đẹp, văn minh./-


Các tin khác