Công tác quy hoạch cán bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo

Quy hoạch cán bộ nhằm phát hiện sớm nguồn cán bộ trẻ có đức, có tài, có triển vọng về khả năng lãnh đạo, quản lý, đưa vào quy hoạch để đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài. Xuất phát từ vai trò, vị trí quan trọng trong công tác cán bộ mà cụ thể là công tác quy hoạch cán bộ của huyện nhà, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, bảo đảm quy định.

Trên cơ sở văn bản hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Kế hoạch số 65-KH/HU, ngày 25/4/2017 về quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy và các chức danh chủ chốt huyện, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo, đồng thời xây dựng Hướng dẫn số 06-HD/HU, ngày 25/4/2017 để hướng dẫn công tác quy hoạch cho các chi, đảng bộ cơ sở và các cơ quan, đơn vị ở địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện đến nay các cấp cơ sở, cơ quan, đơn vị đã hoàn thành công tác quy hoạch và đề nghị phê duyệt. Đối với cấp huyện hiện nay đã thực hiện xong các bước đảm bảo theo quy định và đề nghị cấp trên phê duyệt. Kết quả quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện có 53 đồng chí cộng với số đồng chí đương nhiệm (27 đồng chí) tái cử của Ban Chấp hành đạt 1,95 lần so với Ban Chấp hành khóa X, trong đó: Cán bộ nữ đạt tỷ lệ 33,96%; Cán bộ trẻ dưới 35 tuổi đạt tỷ lệ 18,86%; Từ 35 đến 45 tuổi đạt tỷ lệ 66,03%; Trên 45 tuổi đạt tỷ lệ 15,09%. Ban Thường vụ Huyện ủy có 17 đồng chí đạt 1,54 lần, cơ cấu nữ đạt 29,41%. Các chức danh chủ chốt huyện đều đảm bảo cơ cấu có cán bộ nữ.

Nhìn chung, công tác quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo các cấp ủy đã triển khai thực hiện đồng bộ và đạt được một số kết quả tích cực trên các mặt. Các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nâng cao nhận thức về công tác quy hoạch cán bộ, coi đó là nhiệm vụ trọng yếu của công tác cán bộ. Đã kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tích cực tổ chức thực hiện đầy đủ các bước. Hầu hết các cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã bám sát mục đích, yêu cầu, quy trình hướng dẫn của cấp trên và tình hình thực tế của đơn vị, địa phương để xây dựng quy hoạch cán bộ. Công tác quy hoạch cán bộ đảm bảo sự đồng bộ từ dưới lên, tạo được nguồn cán bộ kế cận khá dồi dào, như mỗi chức danh lãnh đạo, quản lý quy hoạch từ 2 đến 3 người và một người không quá 3 chức danh, bảo đảm phương châm “động” và “mở”. Số lượng đưa vào quy hoạch Ban chấp hành, Ban Thường vụ đều đạt 1,5-2 lần so với số lượng cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy đương nhiệm. Về cơ cấu độ tuổi và tỷ lệ cán bộ nữ được thực hiện đảm bảo theo quy định. Việc thực hiện công tác quy hoạch đã được các cấp ủy thực hiện một cách dân chủ, công khai; hầu hết các cấp ủy đã tiến hành xây dựng quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo quản lý cho khóa tiếp theo vào năm thứ 2 của nhiệm kỳ; đồng thời tiến hành xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sắp xếp cán bộ. Nhờ đó, mà công tác quy hoạch cán bộ từng bước được thực hiện tốt hơn, bảo đảm phương châm “động”, “mở” góp phần thực hiện đồng bộ các khâu trong quy hoạch. Bên cạnh những kết quả đạt được một số cơ quan, đơn vị chưa bám sát hướng dẫn của Ban Thường vụ Huyện ủy, chất lượng quy hoạch chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; chưa gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng...

Nhằm đẩy mạnh và làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ trong những năm tới, các cấp ủy cần phải quan tâm làm tốt một số nội dung:

- Đẩy mạnh công tác quy hoạch, đồng thời phải đổi mới trong công tác đánh giá cán bộ, phải xây dựng tiêu chuẩn chức danh cán bộ và đánh giá cán bộ theo tiêu chuẩn chức danh. Công khai kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm của cán bộ, đảng viên để nhân dân theo dõi, giám sát, thể hiện được sự tín nhiệm của nhân dân; từ đó xem xét đánh giá một cách khách quan mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên.

- Đổi mới công tác đào tạo cán bộ nguồn, quan tâm lựa chọn những cán bộ có thành tích cao trong học tập, năng nỗ, trưởng thành từ cơ sở; mạnh dạn giới thiệu nhân sự thay thế mình. Mở rộng các đối tượng để đưa đi đào tạo, bồi dưỡng; bên cạnh đó cần thực hiện tốt công tác luân chuyển để đào tạo.

- Việc thực hiện quy hoạch phải đảm bảo cơ cấu giữa 3 độ tuổi, nữ, trẻ...Việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện trở lên nhất thiết phải có cán bộ nữ trong cơ cấu lãnh đạo.


Các tin khác