Cảm xúc về Mùa thu Cách mạng

Mỗi độ thu về, tôi cũng như nhiều người lại xốn xang những cung bậc cảm xúc yêu thương xen lẫn niềm tự hào nhớ về Mùa thu cách mạng, cờ đỏ sao vàng phơi phới bay trong sắc nắng dịu dàng, giữa Ba Đình lộng gió và trong từng ánh mắt chứa chan niềm tin sắt đá vào Đảng và Bác Hồ kính yêu. 

Mùa thu là thời điểm ta cảm nhận rõ nhất sự giao hòa giữa con người với thiên nhiên và Tháng Tám là khởi đầu của mùa thu. Mùa thu mát mẻ, trong lành, sương bay bảng lảng, những đám mây bồng bềnh, với gió nhẹ phiêu diêu. Cái nhớ đặc biệt vào đêm 19/8/1945 không ai ngủ được, dù chỉ chợp mắt, mọi người chuẩn bị nào cờ đỏ sao vàng, khẩu hiệu, băng rôn, biểu ngữ, ảnh Bác Hồ, chuẩn bị khởi nghĩa cướp chính quyền...

Tháng Tám năm xưa là những ngày thu như thế. Cả dân tộc vùng lên tay trong tay muôn người như một, phá tan xiềng xích nô lệ. Lá cờ Tổ quốc rực thắm máu đào tung bay. Đã qua rồi “giọt mưa thu” buồn của người dân mất nước, thay vào đó “Mùa thu nay đã khác rồi”. Cách mạng Tháng Tám đã tạc vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi và hào hùng nhất trong suốt chiều dài lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Đúng mùa thu tháng Tám năm ấy đã khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa giữa nắng Ba Đình soi hình Hồ Chủ tịch đọc tuyên ngôn độc lập. Gió Ba Đình vẫn vang vọng mãi tiếng Người như lời sông núi ngàn năm.

72 năm đã qua, bài học lịch sử trong cách mạng Tháng Tám vẫn như còn tươi mới. Bài học tin ở sức dân, dựa vào dân, không phân biệt thành phần giai cấp, tôn giáo, đoàn kết mọi người yêu nước, mọi tầng lớp sĩ, nông, công, thương, binh đã tạo thành sức mạnh như triều dâng thác đổ làm nên thắng lợi vị đại, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. 72 năm đã qua, tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã hòa cùng dòng chảy lịch sử, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch.

Cảm xúc về cuộc cách mạng Tháng tám năm 1945 là cảm xúc hoan ca, là tiếng lòng của những trái tim yêu Tổ quốc, yêu hòa bình độc lập, tự do, là tiếng của yêu thương và những mơ ước về ngày mai tươi đẹp. Bài ca cách mạng cất lên 72 năm về trước vẫn âm vang và đồng hành cùng đất nước trong cuộc trường chinh thực hiện trọn vẹn mong ước "tột bậc" của chủ tịch Hồ Chí Minh là "...nước ta được hoàn toàn độc lập, dân tộc ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành".


Các tin khác