Góp nhặt gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; từ giữa năm 2010, Chi hội Phụ nữ khu phố 4 thị trấn Tân Nghĩa đã xây dựng mô hình thu gom phế liệu, phân chia từng loại rác để bán gây quỹ giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình không chỉ giúp nhiều hội viên phụ nữ nghèo mà đã từng bước góp phần nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường. 

Xuất phát từ thực tế, hộ gia đình nào cũng có rác, nhận thấy chúng cũng có thể mang lại những lợi ích thiết thực, nên Chi hội Phụ nữ khu phố 4 – Tân Nghĩa quyết định thành lập mô hình thu gom phế liệu. Ngày trước, những vật thải như chai, lọ, túi nilon… sau khi sử dụng xong, chúng bị vứt bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Nhưng từ khi mô hình được thành lập, chị em phụ nữ nơi đây đã ý thức hơn về giá trị của phế liệu. Từ việc phân loại rác hằng ngày, những vật nào bán được thì chị em thu gom để bán gây quỹ giúp đỡ hội viên nghèo.

Định kỳ đến ngày sinh hoạt Chi hội, các hội viên lại tập trung các thứ thu gom được, đem cân bán rồi lấy tiền góp quỹ. Người ít thì cũng một vài cân, người nhiều thì cũng năm ba cân, tích tiểu thành đại, nên mỗi lần cân bán Chi hội cũng thu về từ 100 nghìn đến 300 nghìn đồng. Qua gần 7 năm hoạt động, nguồn quỹ của mô hình đã giúp cho nhiều hộ hội viên nghèo vượt qua khó khăn ban đầu, tin tưởng vào sự quan tâm sẽ chia của tình làng nghĩa xóm. Với các chị, việc phân loại rác, thu gom phế liệu không chỉ giúp hội viên nghèo mà đây còn là một hành động đẹp, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan thêm xanh, sạch, đẹp.

Thu gom phế liệu, tưởng khó nhưng rất dễ thực hiện, có hiệu quả thiết thực ngay trong từng hộ gia đình và cần nhân rộng đến nhiều địa bàn dân cư trong toàn huyện.

Thanh Thảo - Ngọc Phong


Các tin khác