Những kết quả nổi bật trong hoạt động công tác Đoàn, nhiệm kỳ 2012-2017

Năm năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy, sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; sự giúp đỡ tạo mọi điều kiện của UBND, UBMTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; các cấp ủy, Huyện đoàn Hàm Tân đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Hàm Tân lần thứ IX đề ra.

Hòa chung không khí thi đua của cả nước, đang hướng về các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCNVN, Huyện đoàn Hàm Tân đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực chuẩn bị Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Hàm Tân lần thứ X, nhiệm kỳ 2017- 2022 sẽ được tổ chức trong hai ngày (21 và 22 tháng 8 năm 2017), với sự có mặt tham dự của 187 đại biểu đại diện cho 3.256 đoàn viên. Đại hội sẽ tập trung trí tuệ đóng góp vào bản báo cáo của Ban chấp hành Huyện đoàn lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012- 2017, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2017- 2022; kiểm điểm của Ban chấp hành đương nhiệm khóa IX; bầu BCH nhiệm kỳ mới và bầu Đoàn đại biểu đi dự đại hội Đoàn cấp trên.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Hàm Tân có những mặt thuận lợi cơ bản: Tình hình kinh tế, chính trị - xã hội, quốc phòng an ninh của huyện nhà ổn định là môi trường tốt để thanh thiếu nhi học tập, tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành. Với điều kiện đó, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên của toàn huyện đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, triển khai thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đạt được những kết quả quan trọng góp phần vào thành tựu chung của huyện nhà. Huyện đoàn đã tập trung đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên; tập trung đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", "Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ", "Hành trình đến các địa chỉ đỏ"...Công tác giáo dục truyền thống được tăng cường gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phong trào "Xung kích tình, nguyện phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp" được triển khai sâu rộng có hiệu quả như phong trào "Tuổi trẻ Hàm Tân chung tay xây dựng Nông thôn mới", "Dạy tốt - Học tốt", " 03 trách nhiệm", "Xây dựng văn minh đô thị"...Từ các phong trào trên đã huy động các nguồn lực tham gia phát triển kinh tế xã - hội với tổng trị giá trên 03 tỷ đồng. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã phát huy rõ nét vai trò xung kích, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu như "Năm thanh niên tình nguyện, "Tháng thanh niên", "Chiến dịch thanh niên tình nguyện", các hoạt động này đã hỗ trợ đời sống kinh tế - xã hội ở các địa bàn dân cư với tổng kinh phí 3,3 tỷ đồng. Hoạt động "Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội" tiếp tục phản ánh những kết quả rõ nét. Làm tốt trong công tác phối hợp vận động 100% thanh niên đến độ tuổi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, giao quân đạt chỉ tiêu và tổ chức thành công hội trại tòng quân hàng năm; cuộc vận động "Nghĩa tình biên giới, hải đảo"; phối hợp tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ hỗ trợ chiến sỹ và bà con ngư dân "Biển đảo trong trái tim tôi" với số tiền 29.470.000 đồng. Hoạt động "Xung kích lao động sáng tạo, tiến quân vào khoa học công nghệ" được quan tâm thực hiện, thường xuyên khuyến kích đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang đăng ký tham gia các Đề tài, hội thi "Sáng tạo khoa học kỹ thuật"...đã có 14 sáng kiến, sản phẩm tham gia trên các lĩnh vực đạt kết quả cao. Bên cạnh các hoạt động trên thì hoạt động "Xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu" tiếp tục thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, góp phần hiệu quả vào giải quyết những bức xúc tại địa phương. Thường xuyên tổ chức ra quân Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày chủ nhật Xanh, hưởng ứng ngày môi trường thế giới...Tổ chức nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, làm vệ sinh bờ biển, chợ...Duy trì và tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện đảm nhận tuyến đường thanh niên xanh-sạch- đẹp, "Đoạn đường xanh thanh niên"; sẵn sàng tham gia ứng cứu, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, dịch bệnh.

Phong trào "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp" luôn được Huyện đoàn quan tâm tổ chức thực hiện tốt: Đồng hành với thanh niên trong học tập và nghiên cứu khoa học; đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm; đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. Kết quả từ phong trào trên đã vận động trao hàng trăm xuất học bỗng, phối hợp giải ngân cho học sinh, sinh viên vay vốn; tham mưu tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; phối hợp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng, thoát nghèo bền vững.

Công tác xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn được quan tâm thực hiện, đạt kết quả đáng ghi nhận như: Công tác phát triển đoàn viên mới, nâng cao chất lượng đoàn viên gắn với "Xây dựng mô hình mẫu thanh niên Hàm Tân thời kỳ mới" được tiếp tục thực hiện có chiều sâu, đã phát triển mới 3.921 đoàn viên nâng tổng số đoàn viên hiện nay là 3.256 đồng chí. Huyện đoàn quan tâm đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn, trọng tâm là địa bàn dân cư, góp phần hạn chế tình trạng thôn, khu phố trắng chi đoàn. Hàng năm có từ 80% cơ sở Đoàn, 65% chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở đạt vững mạnh; Huyện đoàn đạt vững mạnh xuất sắc, năm 2014, 2015 đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc dẫn đầu. Trong nhiệm kỳ đã thành lập 04 tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước với tổng số đoàn viên ban đầu là 72 đồng chí và 02 tổ chức Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Công tác Hội liên hiệp thanh niên Việt nam đã có sự chuyển biến tích cực, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn trong công tác xây dựng tổ chức Hội LHTN Việt Nam tiếp tục phát huy; đã đoàn kết, tập hợp được 6.066 thanh niên vào tổ chức Hội, nâng tổng số hội viên hiện nay là 5.241 anh chị.

Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền được triển khai thực hiện và đánh giá cao như cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam" được đoàn viên hưởng ứng thực hiện. Kết quả đã rèn luyện, bồi dưỡng 1.241 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp 258 đảng viên mới trong đó có 06 đoàn viên học sinh được kết nạp đảng. Tham mưu tổ chức 02 chương trình lãnh đạo huyện đối thoại với đại biểu thanh niên và tổ chức cho gần 80 lượt cán bộ Đoàn tham gia chương trình đối thoại với tỉnh.

Công tác Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng tiếp tục được quan tâm tổ chức các hoạt động hỗ trợ học tập và huấn luyện kỹ năng cho thiếu nhi; triển khai thực hiện các công trình "Vì đàn em thân yêu"; vận động gây quỹ giúp trẻ có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 2,5 tỷ đồng; thực hiện hàng trăm công trình măng non thiết thực.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua Huyện đoàn Hàm Tân đã được các cấp, các ngành ghi nhận và đánh giá cao, điển hình như được Tỉnh đoàn tặng cờ Thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014; Bằng khen của Trung ương Đoàn trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2013, 2014 và nhiều Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Phát huy những kết quả đạt được đó, hy vọng Huyện đoàn Hàm Tân mang sức trẻ, tài năng, xung kích, sáng tạo của mình lãnh đạo thực hiện thành công nghị quyết đại hội Đoàn lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022.

 


Các tin khác