Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Huyện Hàm Tân đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên

Giáo dục lý luận chính trị là một nhiệm vụ trọng yếu trong công tác tư tưởng của Đảng nhằm bồi dưỡng về lý luận chính trị, truyền đạt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bồi dưỡng kiến thức và nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng và quản lý Nhà nước cho cán bộ, đảng viên... góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng để đội ngũ cán bộ cơ sở ngày càng đáp ứng với yêu cầu mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

(Quang cảnh lớp học bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ hè năm 2017)

Thực hiện theo Quyết định số 185-QĐ/TW, ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện; Quy chế về việc giảng dạy và học tập của các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện ban hành kèm theo quyết định số 1853-QĐ/BTGTW ngày 04/3/2010 của Ban Tuyên giáo Trung ương.

 Sau hơn 10 năm thực hiện, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Hệ thống cơ sở đào tạo lý luận chính trị được củng cố, phát triển; số lượng cán bộ được đào tạo lý luận chính trị tăng nhanh; đội ngũ giảng viên đảm bảo tiêu chuẩn chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay, Trung tâm có 03 giảng viên chuyên trách và 10 giảng viên kiêm chức, trong đó 100% có trình độ đại học, 10/13 người có trình độ cao cấp và cử nhân chính trị. Với những "lợi thế" về kinh nghiệm, cương vị công tác, trong quá trình giảng dạy, đội ngũ giảng viên đã kết hợp kiến thức lý luận gắn với thực tiễn ở địa phương, đơn vị làm cho người học dễ hiểu, dễ nhớ. Chất lượng giảng dạy vì thế cũng từng bước được nâng lên, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng tại Trung tâm.

Về nội dung, chương trình đào tạo cụ thể hóa theo phương châm gắn lý luận với thực tiễn, học đi đôi với hành, sắp xếp các môn học, phần học đảm bảo hệ thống, khoa học, đan xen học lý thuyết với thảo luận, báo cáo chuyên đề thực tế. Tiến hành điều chỉnh chương trình đào tạo sơ cấp lý luận chính trị theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm, chú trọng hướng dẫn học viên giải quyết các bài tập tình huống, gợi mở trao đổi thảo luận… nhằm đảm bảo mục tiêu đào tạo cả về kiến thức, kỹ năng và thái độ cho người học.

Trên cơ sở chương trình chung, sau khi có Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Trung tâm đã chỉ đạo giảng viên chuyên trách chủ động cập nhật kiến thức, quan điểm mới vào bài giảng, đảm bảo tính thông tin, định hướng kịp thời về đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng.

Xác định công tác mở lớp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và nhu cầu thực tế của địa phương. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Huyện thường xuyên chú trọng xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng. Công tác chiêu sinh, khảo sát, quản lý hồ sơ, thủ tục của mỗi loại hình lớp học đều đảm bảo quy trình. Số lượng các lớp và học viên tham gia học tại Trung tâm năm sau cao hơn năm trước, hình thức mở lớp phong phú, đa dạng với phương châm hướng về cơ sở. 

(Đ/c  Lê Văn Nam - HUV, Giám đốc Trung tâm BDCT huyện trao tặng giấy khen cho các học viên đạt thành tích tốt khóa học)

Trong giai đoạn (2008 - 2017), Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đào tạo, bồi dưỡng được 336 lớp, cho 31.024 lượt người tham gia học tập. Trong đó: 30 lớp bồi dưỡng đối tượng đảng với 1.918 học viên; 17 lớp đảng viên mới với 731 học viên; 04 lớp SCLLCT cho 180 học viên; 37 lớp bồi dưỡng chuyên đề, tập huấn nghiệp vụ cho 7.487 lượt học viên; phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện mở 19 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng đối tượng 4 và các đối tượng khác cho 1.875 lượt cán bộ, đảng viên, 128 lớp triển khai học tập các Nghị quyết của Trung ương, Tỉnh, Huyện cho 12.364 lượt học viên; các lớp khác 101 lớp, với 6.469 lượt người học... Thông qua học tập, bồi dưỡng các chuyên đề về giáo dục lý luận chính trị đã giúp cho cán bộ, đảng viên hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, về nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền Mặt trận và các tổ chức đoàn thể vững mạnh đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới. Qua đó, giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở nâng cao nhận thức chính trị, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn công tác ở địa phương, đơn vị.

( Đ/c Lương Quốc Bình - Phó Giám đốc Trung tâm BDCT huyện báo cáo kết quả bế giảng lớp Nhận thức khóa II/2017 )

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm vẫn còn những khó khăn, hạn chế, nhất là trong công tác chiêu sinh mở lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, nguồn nhân lực tuy đã được đầu tư, bổ sung cơ bản nhưng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu xây dựng trung tâm đạt chuẩn... Và để khắc phục những hạn chế trên đòi hỏi cần có một hệ thống giải pháp đồng bộ, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền và của chính bản thân người học.

Phát huy thành tích đã đạt được, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Huyện Hàm Tân tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội; xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong toàn Huyện ngày càng trong sạch vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại Đảng bộ Huyện lần thứ X đã đề ra./-


Các tin khác