LĐLĐ huyện Hàm Tân, những kết quả nổi bật trong công tác hoạt động công đoàn năm 2017.

Năm 2017 là "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn", cũng là năm diễn ra đại hội công đoàn cơ sở, LĐLĐ huyện đã chủ động trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Công đoàn và đã đạt được nhiều kết quả

Hiện nay trên địa bàn huyện có 91 CĐCS với 2.261/1.267 đoàn viên nữ (trong đó: đơn vị hành chính sự nghiệp: 33 CĐCS với 408/147 nữ; xã, thị trấn: 10 CĐCS với 408/139 nữ; khối trường học: 39 CĐCS với 1.171/882 nữ; khu vực ngoài nhà nước: 09 CĐCS với 274/99 nữ). Năm 2017, tình hình tư tưởng công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ổn định, tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng các ngày lễ lớn và các hoạt động xã hội do công đoàn phát động. CNVCLĐ thực hiện nghiêm các quy định về an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ...

(Hình ảnh hội nghị)

Các công đoàn cơ sở đã triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái  về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chuyên đề 2017 "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, có 100% CNVCLĐ triển khai đăng ký kế hoạch cá nhân gương mẫu, tự giác thực hiện.

Đ/c Huỳnh Ngọc Nghĩa - HUV, Chủ tịch LĐLĐ huyện trao giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc phong trào hoạt động công đoàn

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền và các đoàn thể đối với CNVCLĐ trong toàn huyện về chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có CNVCLĐ và con, em CNVCLĐ làm việc tại các doanh nghiệp, an tâm, phấn khởi được sự quan tâm của doanh nghiệp về tổ chức công đoàn trong việc bảo đảm lương, thưởng tết, thăm hỏi, động viên những công nhân khó khăn trong dịp Lễ, Tết, và Tháng công nhân 2017.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động; chăm lo, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động như thực hiện nâng lương tối thiểu cho người lao động tại các doanh nghiệp; tham gia BHXH, BHYT, BHTN; công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật đối với đoàn viên, CNVCLĐ. Các công đoàn cơ sở bám sát các nhiệm vụ và kết hợp thực hiện giám sát, phản biện theo Quyết định 217, 218 để tổ chức giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến đoàn viên, người lao động tại các cơ quan, đơn vị. Các CĐCS đã hướng dẫn các đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, Hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc theo đúng quy định, chất lượng tổ chức được nâng lên, đi vào nề nếp, thực chất và tránh hình thức góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, viên chức, đoàn viên cũng từng bước được cải thiện, 100% công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động nhân dịp lễ, tết trong không khí vui tươi, tiết kiệm. Một số đơn vị duy trì tổ chức bếp ăn tập thể, hỗ trợ tiền ăn trưa cho cán bộ công chức, viên chức, lao động tùy theo điều kiện thực tế của đơn vị mình.

Trong công tác xã hội - tình nghĩa, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức đưa 15 đoàn viên, công nhân lao động khó khăn tham dự chương trình "Tết sum vầy năm 2017", Tại chương trình này Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao 15 phần quà trị giá 15 triệu đồng. Hưởng ứng cùng nhân dân cả nước quyên góp ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ, Lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đã vận động toàn thể cán bộ, đoàn viên ủng hộ 01 ngày lương. Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn triển khai vận động các nguồn quỹ như: Quỹ "Vì nữ CNVCLĐ nghèo"; quỹ "Mái ấm công đoàn"; quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; quỹ "Vì người nghèo"... Đặc biệt, duy trì vận động quỹ khuyến học, hỗ trợ học bổng cho con em đoàn viên có thành tích cao trong học tập; góp vốn xoay vòng kịp thời giải quyết khó khăn trong sinh hoạt, học tập cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục cũng được các công đoàn cơ sở quan tâm và đạt hiệu quả tốt. Các đơn vị đã có nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. Hầu hết các đơn vị đều truyền tải thông tin tới đoàn viên thông qua hệ thống mạng internet và bảng tin của đơn vị. Công tác tuyên truyền về pháp luật và vận động tích cực thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực được đẩy mạnh. Tiếp tục triển khai chương trình "Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động" gắn với đề án "Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động đến năm 2020", có 100% CĐCS triển khai thực hiện, trong năm có 323 lượt cán bộ, đoàn viên CNVCLĐ tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về mọi mặt... Kỷ niệm 131 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 gắn với triển khai Tháng Công nhân năm 2017 được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực đã thể hiện sự cụ thể hóa mục tiêu "Vì lợi ích đoàn viên công đoàn".

Song song những hoạt động nêu trên, phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trong CNVCLĐ tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, nhất là nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước đã thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia Liên đoàn lao động huyện đã tổ chức thành công giải bóng đá mini nhân dịp khánh thành Nhà thi đấu của huyện. Có 04 đội tham dự với 52 đoàn viên, CNVCLĐ tham gia giải. Kết quả: giải nhất thuộc về cụm CĐCS Đảng - Đoàn thể - LLVT, giải nhì thuộc về công đoàn Giáo dục huyện, giải ba thuộc về CĐCS Thị trấn Tân Nghĩa với tổng kinh phí 11 triệu đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện đã tổ chức thành công Hội diễn nghệ thuật không chuyên trong CNVCLĐ lần thứ V năm 2017, đây là một trong những hoạt động văn hóa nghệ thuật nổi bật trong CNVCLĐ của huyện nhà, nhằm chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.

Có thể nói, các phong trào thi đua luôn gắn liền với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các đơn vị. Các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn được triển khai thực hiện tốt: tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, Trách nhiệm, Liêm chính, Sáng tạo”; phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xây dựng cơ quan văn hóa ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả”. Nhiều đơn vị, tổ chức công đoàn phối hợp với chính quyền phát động các phong trào thi đua với các nội dung thiết thực phù hợp với tình hình thực tiễn của từng đơn vị. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc.

Nhìn chung, hoạt động công đoàn của các đơn vị đã bám sát chương trình, kế hoạch đề ra, triển khai nhiều hoạt động đạt kết quả tốt. Các công đoàn cơ sở đã thể hiện tốt vai trò đại diện chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ, công chức, viên chức, công đoàn viên; động viên cán bộ, đoàn viên tích cực học tập, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, nâng cao năng lực, trình độ công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017. Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 02 tập thể Công đoàn cơ sở vững mạnh, 09 Công đoàn viên xuất sắc; Liên đoàn Lao động huyện tặng Giấy khen cho 03 tập thể và 5 cá nhân trong Ban nữ công gia chánh "giỏi việc nước, đảm việc nhà"; 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2017.


Các tin khác