Công đoàn Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Xuân tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở là tiền đề quan trọng trong việc phát triển đơn vị. Nhận thức được điều đó, Công đoàn Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Xuân đã nâng cao trách nhiệm trong việc phối hợp với lãnh đạo đơn vị xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thông qua một số hoạt động cụ thể như: tham gia việc nâng lương, Thỏa ước lao động tập thể, Hội nghị người lao động, đảm bảo các quyền lợi cho người lao động.

Lãnh đạo Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Xuân đánh giá cao vai trò của Công đoàn trong việc thực hiện QCDC tại cơ sở.

Công đoàn đã phối hợp với Hội đồng quản trị tổ chức Hội nghị người lao động  vào quý 1 hàng năm, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm trước, đề ra phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới và thông báo kết quả giám sát việc thực hiện hợp đồng lao động, Thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế và cam kết, thỏa thuận khác tại nơi làm việc. Thông qua Hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc, Công đoàn đã phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng của người lao động về điều kiện làm việc, các chế độ chính sách đến người sử dụng lao động. Từ đó Ban chấp hành CĐCS đã đại diện người lao động thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể nhằm đạt được những điều khoản có lợi hơn so với quy định pháp luật hiện hành. Sau khi được ký kết thành công, CĐCS tiếp tục giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể theo chức năng nhiệm vụ của Công đoàn.

Bên cạnh đó, hầu hết các quy định nội bộ liên quan đến chế độ chính sách dành cho người lao động, đều được Công đoàn lấy ý kiến của đoàn viên trước khi được ban hành. Người lao động đã chủ động tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng nhằm đảm bảo các quy định nội bộ khi được ban hành đều đạt được sự thống nhất cao của tập thể, phù hợp với tình hình hoạt động của Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Xuân và các quy định của pháp luật theo từng thời điểm.

Công đoàn đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp với Bộ máy điều hành tham gia bình bầu hệ số lương cho người lao động hàng năm, đề nghị Hội đồng quản trị chi tiền ăn ca, trang phục giao dịch, hỗ trợ Lễ, Tết và chế độ phúc lợi cho người lao động, đề nghị người sử dụng lao động khen thưởng đoàn viên khi có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao; cũng như đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động trong trường hợp có tranh chấp, khiếu nại trong quá trình thực hiện Thỏa ước lao động tập thể.

Công đoàn thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm bảo đảm tính dân chủ được thực hiện theo nguyên tắc trung thực, bình đẳng, công khai và minh bạch, đồng thời phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm của mỗi cá nhân. Với kết quả đạt được trong công tác triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Công đoàn đã trở thành chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động và góp phần thúc đẩy ngày một tốt hơn mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển bền vững tại Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Xuân.


Các tin khác