Đảng bộ huyện Hàm Tân - Kết quả đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị nhiệm kỳ 2020-2025

Với quan điểm, xác định nội dung đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị là một trong những nội dung trọng tâm, xuyên suốt của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy trong nhiệm kỳ và là một trong những nội dung của Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã thể hiện quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Công tác lãnh đạo của Huyện ủy đối với hoạt động của cấp ủy cơ sở: Định kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy có kế hoạch làm việc với các chi, đảng bộ cơ sở, nhất là các xã, thị trấn về thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đảng, tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, vận động quần chúng; qua đó, kịp thời nắm bắt những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình cơ sở đảng để kịp thời lãnh đạo triển khai thực hiện. Vào đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy, cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc của Huyện ủy, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội huyện. Sau mỗi kỳ Đại hội Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công nhiệm vụ cho các đồng chí Huyện ủy viên và các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy theo dõi, phụ trách địa bàn cơ sở, điều chỉnh phân công khi có thay đổi nhân sự.

(hình ảnh Ban Thường vụ Huyện ủy làm việc với tập thể Đảng ủy thị trấn Tân Nghĩa)

(hình ảnh Thường trực Huyện ủy làm việc với các chi, đảng bộ cơ sở về công tác phát triển đảng)

Công tác lãnh đạo của Huyện ủy đối với hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện: Trước mỗi kỳ họp của HĐND huyện, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy cho chủ trương về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 5 năm, hàng năm; xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, phát triển các ngành, định hướng thu, chi ngân sách hàng năm, chia tách, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính, nâng cấp đơn vị hành chính; định hướng những nội dung quan trọng cần tập trung giám sát; lãnh đạo và giới thiệu nhân sự để HĐND huyện bầu vào các chức danh của HĐND và UBND huyện. Kết quả hoạt động của HĐND, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND ngày càng được mở rộng, cải tiến nội dung và phương thức hoạt động; đại biểu HĐND ngày càng nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, phát huy quyền dân chủ; Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tập trung giám sát những vấn đề bức xúc nổi lên và dư luận xã hội quan tâm. Định kỳ Thường trực HĐND huyện tiếp công dân theo luật định.

Công tác lãnh đạo của Huyện ủy đối với hoạt động của Ủy ban nhân dân huyện: Định kỳ Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy cho ý kiến cụ thể về mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội dài hạn, trung hạn, hàng năm; về quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch phát triển các công trình xây dựng cơ bản, công tác xây dựng nông thôn mới...; cho ý kiến để UBND huyện điều động, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý. Trên lĩnh vực quốc phòng-an ninh, hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Nghị quyết về lãnh đạo quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, các chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ an ninh trật tự hàng năm; thường xuyên quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng toàn dân, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nâng cao cảnh giác cách mạng đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nâng cao chất lượng chính trị đối với lực lượng dân quân, dự bị động viên, công an viên ở cơ sở, tăng cường phối hợp giữa lực lượng công an, quân đội và biên phòng. Thường xuyên cho ý kiến chỉ đạo đối với một số tình hình phức tạp liên quan đến lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, an ninh nông thôn; theo dõi chỉ đạo việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, kiến nghị chính đáng của cử tri. Huyện ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường. UBND huyện thực hiện có hiệu quả quy chế làm việc, quy chế phối hợp, trong quá trình quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị luôn tuân thủ sự lãnh đạo của Huyện ủy, kết quả tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn huyện luôn ổn định và tiếp tục phát triển, thu ngân sách Nhà nước hàng năm đều vượt chỉ tiêu trên giao, đời sống của đại bộ phận nhân dân nâng lên đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Chủ tịch UBND huyện định kỳ tiếp xúc, đối thoại với nhân dân theo quy định.

(hình ảnh làm việc chuyên đề nghe UBND huyện, các phòng, ban báo cáo)

Công tác lãnh đạo của Huyện ủy đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp: Định kỳ mỗi quý, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tổ chức sinh hoạt theo quy chế đề ra, nắm tình hình và định hướng chủ trương cho các vụ án liên quan đến cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý và những vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng có ảnh hưởng lớn về chính trị-xã hội. Các cơ quan tư pháp cụ thể hoá, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của Đảng; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực thi hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đảm bảo đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên phối hợp với các cơ quan tư pháp của tỉnh thực hiện quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí, nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên lãnh đạo hàng năm theo phân cấp quản lý cán bộ và xây dựng cơ sở vật chất để hoạt động ổn định. Hàng năm chỉ đạo các cơ quan tư pháp báo cáo kết quả trước kỳ họp HĐND huyện, HĐND huyện điều hành giám sát hoạt động của cơ quan tư pháp theo Nghị quyết số 96/2019/QH14, ngày 27/1/2019 của Quốc hội và Nghị quyết số 93/2015/NQHĐND, ngày 14/12/2015 của HĐND tỉnh về tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự và thi hành án dân sự.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội: Ngay sau Đại hội, Huyện ủy đã ban hành quy chế làm việc và phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy phụ trách hoạt động của khối Mặt trận và các đoàn thể huyện; Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan UBMTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội huyện. Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể huyện luôn được Huyện ủy chỉ đạo chặt chẽ, hàng quý Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức hội nghị giao ban, cho ý kiến chỉ đạo và định hướng những công tác quan trọng, những nhiệm vụ trọng tâm; quan tâm chỉ đạo cải tiến nội dung sinh hoạt, tuyên truyền và đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên, chú trọng các hoạt động phong trào hướng về cơ sở, khắc phục tình trạng quan liêu, xa rời quần chúng, hành chính hóa. Sau những kỳ Đại hội của Mặt trận và các đoàn thể huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo xây dựng quy chế hoạt động của từng đoàn thể và triển khai cho Mặt trận và các đoàn thể thực hiện Nghị quyết đại hội của tổ chức mình. Ngoài ra xây dựng những quy chế phối hợp giữa chính quyền, các ngành với Mặt trận và các đoàn thể để triển khai những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Định kỳ hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt kế hoạch giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị. Hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể chính trị từ huyện đến cơ sở từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, sát dân, gắn bó với nhân dân, đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập hợp đoàn viên, hội viên; vận động nhân dân tích cực học hỏi, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất và các mô hình sản xuất có hiệu quả, thực hiện xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, phát triển kinh tế-xã hội, ổn định an ninh-quốc phòng, thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các đoàn thể có nhiều cố gắng trong việc tập hợp đoàn viên, hội viên, hoạt động có hiệu quả. Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội huyện và xã, thị trấn cơ bản thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội. Kết quả đánh giá hàng năm hầu hết các Mặt trận và các đoàn thể cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết hàng năm của Huyện ủy.

(hình ảnh Thường trực Huyện ủy giao ban khối dân vận, mặt trận, đoàn thể)

Có thể thấy, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chú trọng đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo đối với hệ thống chính trị; đi sâu lãnh đạo các vấn đề trọng tâm về phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, tập trung về những vấn đề lớn, bức xúc của xã hội; tăng cường hơn sự lãnh đạo đối với HĐND, UBND, các cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện; đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của từng tổ chức; từ đó hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở có sự chuyển biến tốt, từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Các tin khác