Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Ma túy là vấn nạn chung của toàn xã hội và ngày càng gia tăng; trên địa bàn huyện Hàm Tân tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma tuý tiếp tục diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn tinh vi, có tổ chức nhằm đối phó với các lực lượng chức năng. Các đối tượng ngoài địa phương, chủ yếu từ các khu vực thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, thị xã La Gi móc nối với các đối tượng ở địa phương để mua bán, vận chuyển vào địa bàn huyện còn nhiều, chủ yếu ma túy tổng hợp. Bên cạnh đó, một bộ phận thanh, thiếu niên còn hiếu kỳ, chưa nhận thức đúng mức về sự nguy hại của ma tuý tổng hợp (ma tuý đá), coi đó là loại ma tuý không gây nghiện dẫn đến gia tăng số người sử dụng loại ma tuý này. Số lượng cơ sở sản xuất, doanh nghiệp để tạo việc làm cho thanh niên tại địa phương còn ít, dẫn đến tỷ lệ thanh niên tại địa phương chưa có việc làm ổn định còn cao. Một số gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy còn buông lỏng quản lý, giáo dục, chưa phối hợp tốt với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng để thực hiện các giải pháp phòng ngừa.

(hình ảnh Công an huyện triệt phá vụ nhóm thanh niên tổ chức sử dụng trái phép ma túy tại xã Tân Thắng, Thắng Hải trong tháng 6/2024)

Xác định công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, ban, ngành có liên quan tổ chức quán triệt, triển khai  thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị; Chương trình hành động số 76-CTr/TU, ngày 30/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Kế hoạch số 180-KH/HU, ngày 27/02/2020 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý. Toàn huyện tổ chức 29 buổi quán triệt cho 1.791 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức tham dự; Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức 75 đợt phổ biến, tuyên truyền các văn bản có liên quan công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy cho 3.085 lượt đoàn viên, hội viên, học sinh tham gia. Đồng thời, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, trong đó có nội dung phòng, chống và kiểm soát ma tuý để lãnh chỉ đạo thực hiện.

Trong 05 năm, các lực lượng Công an huyện và Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác nắm tình hình, thường xuyên theo dõi, đấu tranh các tổ chức, cá nhân liên quan đường dây, băng nhóm tội phạm ma tuý; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh, tổ chức bắt, xử lý 107 vụ/152 đối tượng có hành vi phạm tội về ma tuý, thu giữ 1953 gam methaphetamin, 97 gam cỏ Mỹ, 900 cây cần sa, 45 gam MDMA, 14 gam ketamine, 08 gam heroin. Đồn Biên phòng Tân Thắng phối hợp các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý 06 vụ/07 đối tượng có hành vi "tàng trữ trái phép chất ma túy", tang vật thu giữ 3,7826 gam heroin, 2,5378 gam ma túy tổng hợp (ma túy đá). Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử 97 vụ/135 bị can liên quan đến tội phạm ma tuý; chủ yếu là tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; việc truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra án oan sai, bỏ lọt tội phạm, không có án tồn đọng, kéo dài. Tham gia 43 phiên họp xét xử đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 43 trường hợp. Toà án nhân dân huyện thụ lý, giải quyết 139 vụ án phạm tội về ma tuý; đã giải quyết hồ sơ 101 vụ, trong đó xét xử 93 vụ/121 bị cáo. Thụ lý, giải quyết việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 59 người, trong đó số người nghiện ma tuý đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn mà vẫn còn nghiện là 59 người; đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là 59 người.

 

Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị đến nay số người nghiện ma tuý đang có hồ sơ quản lý trên địa bàn huyện Hàm Tân giảm hơn so với trước; hiện nay số hồ sơ quản lý là 53 người; người sử dụng ma tuý ngoài xã hội đa số là sử dụng Methaphetamin (ma tuý đá), một số ít còn sử dụng heroin; số người nghiện ma tuý ngoài cộng đồng, đang trong nhà tạm giam 03 người; số người nghiện ma tuý đang cai nghiện tại gia đình 20 người có hồ sơ quản lý; tại cơ sở cai nghiện bắt buộc 22 người; số người nghiện ma tuý đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn 0 trường hợp; số người nghiện ma tuý bị loạn thần, loạn thần cấp, vi phạm pháp luật không có.

Trong thời gian tới, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện tiếp tục diễn biến phức tạp, đây là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm về trật tự xã hội; các đường dây vận chuyển, tàng trữ, mua bán ma túy thông qua địa bàn huyện để phân phối tàng trữ, mua bán, sử dụng tiếp tục hoạt động khó lường, ngày càng tinh vi, khó phát hiện; các đối tượng trong địa phương có tiền án, tiền sự về ma túy tiếp tục móc nối với những đối tượng ngoài địa phương dùng các thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó, gây khó khăn trong phát hiện của các lực lượng chức năng. Tình trạng người sử dụng ma túy có chiều hướng ngày càng gia tăng, tỷ lệ người sau cai nghiện tiếp tục tái nghiện do không có việc làm ổn định, kỹ năng sống không tốt...

Công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi phải có sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm cao, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương; Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian tới tiếp tục làm tốt công tác chính trị tư tưởng, quan tâm giáo dục, nhắc nhở, quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ trong cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương mình để nâng cao nhận thức, có chính trị vững vàng, tránh sa vào tệ nạn ma túy; thông qua đó, nhắc nhở cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và nhân dân địa phương tránh xa với ma túy, không vi phạm pháp luật về ma túy; tăng cường nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, mỗi cán bộ, đảng viên trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, gắn với thường xuyên theo dõi, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện; đồng thời, phát động phong trào phòng, chống ma túy cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng địa bàn, nhóm đối tượng; trong đó tập trung ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp, nhóm đối tượng có nguy cơ cao và những địa phương được chọn xác định phấn đấu không còn tệ nạn ma túy theo kế hoạch hàng năm.


Các tin khác