Một số kết quả thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàm Tân là huyện nằm cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh, giáp với vùng kinh tế trọng điểm phía nam; là địa bàn có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh. Trong 05 năm qua, được sự quan tâm của tỉnh, nhiều công trình, dự án trên địa bàn huyện được triển khai đầu tư, thi công, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; trong đó vai trò người đứng đầu luôn được phát huy trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân nhằm ngăn chặn tình trạng khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân luôn được Thường trực Huyện ủy, đặc biệt là Bí thư Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo, tiếp nhận thông tin, lắng nghe, tổ chức đối thoại ghi nhận phản ánh, kiến nghị của nhân dân và chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định. Nhờ đó, các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của nhân dân luôn được quan tâm tập trung giải quyết góp phần giữ vững an ninh chính trị, trận tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sau khi tiếp thu Quy định số 11-QĐi/TW , ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị và Công văn số 1418-CV/TU, ngày 03/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Quy chế số 05-QC/HU, ngày 04/5/2020 về quy chế Bí thư Huyện ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy định số 11-QĐi/TW để triển khai thực hiện nghiêm túc.

Trong 05 năm, Thường trực Huyện ủy tiếp nhận 294 đơn; trong đó, tố cáo 91 đơn, khiếu nại 27 đơn, phản ánh kiến nghị 176 đơn; kết quả đã xử lý 100% đơn, không có trường hợp tồn đọng; khi tiếp nhận đơn Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo hoặc chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời có sự theo dõi, đôn đốc việc thực hiện.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy; đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thực hiện tiếp dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân huyện; theo đó, công dân đã đến phản ánh, kiến nghị nội dung chủ yếu liên quan lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, điện, nước, ô nhiễm môi trường, hồ sơ thủ tục hành chính... Qua tiếp dân, các đồng chí Thường trực Huyện ủy đã nắm bắt, ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của công dân; kịp thời tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu rõ về quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ cơ sở, cơ quan, đơn vị giải quyết một số phản ánh, kiến nghị của nhân dân; đã ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc UBND huyện, các cơ quan chuyên môn giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã tổ chức 11 cuộc đối thoại, ghi nhận 151 lượt ý kiến của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện về góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; về phương thức lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở; về mối quan hệ giữa cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; về cải cách thủ tục hành chính trong việc giải quyết hồ sơ hành chính của nhân dân; về đạo đức, lối sống, thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực thi công vụ. Đồng thời, trao đổi, giải thích các ý kiến đóng góp về các chủ trương, chính sách quan trọng của cấp ủy, chính quyền địa phương có liên quan, nhất là các vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng và nghĩa vụ của nhân dân. Qua các buổi đối thoại đã kịp thời nắm bắt những phản ánh, kiến nghị, những vấn đề nhân dân bức xúc, quan tâm để lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng huyện và các địa phương quan tâm giải quyết.

(một số hình ảnh đối thoại với nhân dân trên địa bàn huyện)

Nhìn chung, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước trong việc đối thoại, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đảm bảo quy định. Tuy nhiên, các chính sách pháp luật về đất đai, nhất là liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư vẫn còn nhiều bất cập, chưa sát thực với giá trị thực tế tại thời điểm; công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản tại một số địa phương chưa chặt chẽ; công tác tuyên truyền pháp luật có mặt còn hạn chế; việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa hiệu quả, từ đó dẫn đến vẫn còn phát sinh đơn thư trên địa bàn.

Nhằm tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục thực hiện nghiêm túc,  có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; thường xuyên rà soát những vấn đề khó khăn, vướng mắc, những bức xúc của nhân dân, nhất là trên lĩnh vực đất đai tại các xã, thị trấn để tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân nhằm kịp thời giải quyết, tháo gỡ. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW; chú trọng kiểm tra, giám sát những vụ việc, đơn thư phức tạp, tồn đọng, phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.


Các tin khác