ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG, BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG Ở BAN CHỈ HUY QUÂN SỰ HUYỆN HÀM TÂN

Không gian mạng đã và đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều lợi ích đối với các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, do có tính mở, với đặc trưng tự do, đa dạng, nhiều khi bị xóa nhòa ranh giới giữa thực và ảo, do vậy không gian mạng đã và đang trở thành công cụ để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây thực sự là một mặt trận quan trọng, không thể xem nhẹ, buông lỏng. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay là đòi hỏi khách quan, vừa là nhiệm vụ thường xuyên, cơ bản, lâu dài, vừa là nhiệm vụ trọng yếu, cấp thiết của các cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chính trị và của mỗi cán bộ, đảng viên.

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, thời gian qua Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã đưa nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ hoặc chuyên đề của cấp ủy, chi bộ và nội dung sinh hoạt của chỉ huy các cấp sát với thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Hằng năm cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Đảng bộ, lực lượng vũ trang huyện đều xây dựng kế hoạch, chương trình, xác định nội dung, phương pháp đấu tranh phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện nhận thức sâu sắc về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương, của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; âm mưu, thủ đoạn các thế lực thù địch, phản động... Đồng thời, kết hợp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới; ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phòng, chống tham nhũng, lãng phí... Qua đó, tạo khả năng “miễn dịch” cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện trước các thông tin xấu độc.

Để xây dựng lực lượng, quản lý lực lượng nồng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện thường xuyên kiện toàn, quản lý chặt chẽ “Lực lượng 47” theo Quy định số 85-QĐ/TW, ngày 07/10/2022 của Ban Bí thư về việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, mạng xã hội, đồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ đấu tranh cho “Lực lượng 47”; duy trì tốt nền nếp chế độ hội ý cung cấp thông tin, định hướng nội dung, thống nhất biện pháp đấu tranh cho “Lực lượng 47”.

Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; “lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực”, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo “Lực lượng 47” làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng,chia sẻ những thông tin tích cực; tăng cường đăng, chia sẻ bài viết phản bác lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, góp phần vạch trần, đấu tranh với những thông tin xấu độc, các biểu hiện tiêu cực, làm cho cộng đồng hiểu rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các cá nhân, tổ chức phản động, thù địch lợi dụng không gian mạng để thực hiện các mưu đồ đen tối. Đồng thời, thông qua hoạt động không gian mạng “Lực lượng 47” tuyên truyền, ca ngợi, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, đấu tranh bảo vệ và tôn vinh những giá trị nhân văn cao đẹp, hệ tư tưởng của Đảng. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, “Lực lượng 47” Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã đăng gần 1.500  bài, chia sẻ hơn 1.000 bài, hơn 2.000 lượt bình luận, gần 3.000.000 lượt thích trên các trang, nhóm chính thống của lực lượng vũ trang và địa phương, như: “Biển xanh - cát trắng - nắng vàng”; “Quốc phòng toàn dân Bình Thuận”; “Quê hương Hàm Tân”; “Quốc phòng toàn dân Hàm Tân...phối hợp cấp trên tổ chức đánh chặn 08 tài khoản xấu độc trên mạng xã hội.

Thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra yêu cầu đòi hỏi cao hơn đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong nước, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch sẽ phức tạp hơn, chúng sẽ khai thác tối đa các dịch vụ phát tán trực tuyến trên mạng xã hội, chủ động chuẩn bị và liên kết lực lượng chặt chẽ, sẵn sàng tạo ra “điểm nóng” để kích động nhân dân. Nội dung, thủ đoạn chống phá chủ yếu vẫn là xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng; tình hình kinh tế - xã hội của nước ta; công tác phòng, chống tham nhũng; các vấn đề dân chủ, nhân quyền…

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong công tác quan trọng này. Trước hết, cần xác định đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là một nội dung quan trọng nhằm bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”, diễn biến phức tạp, quyết liệt, thường xuyên và lâu dài. Vì vậy, để thống nhất nhận thức và hành động, cấp ủy đảng các cấp cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm và sự cần thiết phải đẩy mạnh cuộc đấu tranh không khoan nhượng này.

Hai là, đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động trên không gian mạng cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp về đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đặc biệt là Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Ba là, Kịp thời định hướng nhận thức tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện và Nhân dân trên địa bàn trước các vấn đề, sự kiện được dư luận xã hội quan tâm. Quá trình cung cấp thông tin thực hiện đúng Quy chế phát ngôn, nhất là các vấn đề có liên quan đến Quân đội. Đối với các vấn đề phức tạp, nhạy cảm, phạm vi tác động, ảnh hưởng lớn, lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần bám sát định hướng của trên, chủ động xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận cao trong cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Bốn là, Quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, mối quan hệ của mọi quân nhân trong đơn vị; kiên quyết ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” không để xảy ra những sơ hở, thiếu sót để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, chủ động gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với mọi quân nhân trong đơn vị để có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động thuyết phục, khắc phục tình trạng đơn thư khiếu kiện, đơn nặc danh.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch” là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, đi đầu, các đơn vị Quân đội nói chung và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Tân cần xác định đây là cuộc đấu tranh hết sức quyết liệt, gay gắt, lâu dài và vô cùng phức tạp, là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức quần chúng, của từng cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng nhằm đập tan các quan điểm sai trái, xấu độc của các thế lực thù địch, không để các thế lực thù địch lợi dụng kích động, lôi kéo chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội./.


Các tin khác