HÀM TÂN 10 NĂM PHÁT TRIỂN ĐẢNG

Sau khi chia tách tháng 12/2005, Đảng bộ huyện Hàm Tân chỉ có 477 đảng viên, đến nay đã có 1.185 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa VIII nhiệm kỳ 2006-2010 và khóa IX nhiệm kỳ 2010-2015; Đảng bộ Huyện luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là làm tốt công tác phát triển đảng viên, từng bước trẻ hóa nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. 

Ban Thường vụ Huyện ủy xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt, cán bộ là yếu tố quyết định. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Quyết định giao chỉ tiêu phát triển đảng cụ thể đến từng chi, đảng bộ cơ sở; đồng thời, chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy thường xuyên hướng dẫn các cấp ủy rà soát, khảo sát đánh giá thực trạng nguồn để xây dựng kế hoạch phát triển đảng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Mặt khác, các chi, đảng bộ cơ sở chủ động rà soát, phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng, tạo nguồn để kết nạp đảng xuất phát từ các phong trào của địa phương do mặt trận và các đòan thể phát động. Từ các phong trào đã xuất hiện nhiều quần chúng ưu tú, tiên tiến là nguồn để cấp ủy cơ sở chủ động trong công tác phát triển đảng.

Từ năm 2006 đến nay, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Huyện phối hợp với Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Huyện ủy mở 32 lớp nhận thức về Đảng cho 21.859 quần chúng ưu tú. Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn và bồi dưỡng cảm tình đảng đã tạo thuận lợi cho công tác kết nạp đảng viên trong những năm qua.

(Ảnh kết nạp Đảng viên mới chi bộ Văn phòng Huyện ủy)

Trong 10 năm qua, đã kết nạp được 757 đảng viên, hàng năm công tác kết nạp đảng viên mới đều  đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, đảng viên nữ 333 đồng chí chiếm 43,98%, thanh niên trong độ tuổi đoàn 514 đồng chí chiếm 67,89%, đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số 42 đồng chí chiếm 5,54%, đảng viên trong đồng bào có đạo 48 đồng chí chiếm 6,34%, học sinh 03 đồng chí chiếm 0,39%; về trình độ chuyên môn: Trung cấp 260 đồng chí chiếm 34,34%, Cao đẳng, Đại học 265 đồng chí chiếm 35%. Các tổ chức cơ sở đảng của huyện rất tích cực trong công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới đã góp phần thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu chung của huyện; trong đó, nổi bật nhất là Đảng bộ Công an huyện có nhiều năm liền phát triển đảng tỷ lệ đạt từ 150 đến 200%. Quy trình thủ tục kết nạp đảng viên mới được các chi, đảng bộ thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. Có thể khẳng định công tác phát triển đảng viên mới ở huyện nhà không chỉ tăng về số lượng mà còn đảm bảo về chất lượng; các đảng viên mới được kết nạp trẻ hóa về độ tuổi, nhiệt tình, được giáo dục rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt, ý thức tổ chức kỷ luật cao; có năng lực trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; không ngừng phấn đấu, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; một số đảng viên được xem xét, giới thiệu cho cấp ủy, chính quyền bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Số đảng viên lên đường nhập ngũ đạt chỉ tiêu quân khu giao, đặc biệt trong năm 2015 huyện đã cử 06 Đảng viên lên đường nhập ngũ.

Đã xóa được 3 chi bộ thôn, khu phố sinh hoạt ghép; xóa được 4 thôn, khu phố “trắng đảng viên”; đến nay 100% thôn, khu phố đều có chi bộ. Sau khi tách huyện còn 04 xã (Tân Phúc, Sông Phan, Tân Hà, Sơn Mỹ) là chi bộ, đến nay hầu hết các xã, thị trấn đều nâng lên thành đảng bộ cơ sở.

Có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Huyện ủy; công tác phối kết hợp của các ban, ngành, mặt trận đoàn thể từ cấp huyện đến cấp ủy cơ sở đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác phát triển đảng. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng vẫn còn những hạn chế như: một số cấp ủy chưa làm tốt công tác tạo nguồn cho những năm tiếp theo, chưa gắn việc tạo nguồn với việc giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú; số ít cán bộ phụ trách công tác đảng ở cơ sở chưa nắm vững nghiệp vụ, cán bộ làm công tác này thay đổi thường xuyên nên còn lúng túng trong việc thực hiện các thủ tục kết nạp đảng viên; công tác xác minh, thẩm tra lý lịch còn gặp nhiều khó khăn...Từ thực tế công tác phát triển đảng viên ở địa phương rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là, các cấp ủy đảng cần nhận thức rõ yêu cầu, tầm quan trọng trong công tác phát triển đảng viên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp để thực hiện một cách phù hợp. Thường xuyên rà soát nguồn cảm tình đảng, theo dõi bồi dưỡng, phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú. Phát huy vai trò của các tổ chức, đòan thể phát động phong trào hành động thiết thực tại cơ sở thu hút đoàn viên, hôi viên vào các hoạt động thực tiễn. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt sát với đặc điểm, lợi ích từng đối tượng nhằm nâng cao khả năng tập hợp hội viên. Hằng năm, lấy kết quả công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên ở cơ sở làm căn cứ tính điểm thi đua, khen thưởng cuối năm.

Hai là, cấp ủy các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong thực hiện bảo đảm thực hiện đúng Điều lệ Đảng. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng ưu tú nhận thức đầy đủ về đường lối, chủ trương của Đảng.

Ba là, các Ban xây dựng Đảng cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc hướng dẫn các chi, đảng bộ tạo nguồn, bồi dưỡng, giáo dục, hướng dẫn quy trình, thủ tục kết nạp đảng, xây dựng kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; các tổ chức hội, đoàn thể quần chúng, nhất là Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân các cấp mở rộng phong trào thi đua yêu nước gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để thông qua đó rèn luyện, thử thách, phát hiện, tạo nguồn đối tượng Đảng. Gắn công tác phát triển đảng viên với việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kế cận, cán bộ dự nguồn. Trong công tác phát triển đảng phải coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, phải đảm bảo chặt chẽ về nguyên tắc, thủ tục.

Với những kết quả trong công tác phát triển đảng viên mới của huyện nhà trong 10 năm qua, tuy mới chỉ là bước đầu, song trong thời gian tới hy vọng đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ sẽ có những đột phá mới trong lãnh, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đưa huyện nhà ngày càng phát triển bền vững.


Các tin khác