TÌNH HÌNH KẾT QUẢ CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO ĐẾN GIỮA NHIỆM KỲ 2015-2020

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu đảng bộ huyện đến giữa nhiệm kỳ 2015-2010, ngành tuyên giáo từ huyện đến cơ sở đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và của Ban Thường vụ Huyện ủy, đã tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai các mặt công tác tuyên giáo đạt nhiều kết quả tích cực, nổi rõ là:

1. Công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các Kế hoạch, Chương trình hành động của Tỉnh uỷ, Huyện uỷ có nhiều chuyển biến tiến bộ, đổi mới cả về nội dung, hình thức, chú trọng nâng cao chất lượng, cả về số lượng và hướng về cơ sở nhằm làm rõ những vấn đề do thực tiễn cuộc sống đặt ra. Qua 2,5 năm tổ chức quán triệt, học tập, đã tổ chức 179 lớp cho 12.057/12.568 cán bộ, đảng viên, CBCC-VC, chiến sĩ tham gia học tập, quán triệt (đạt 95,93%).

2. Công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được tập trung chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm, các sự kiện chính trị quan trọng hàng năm của quê hương, đất nước; chú trọng địa bàn cơ sở, sâu sát quần chúng nhân dân; tích cực thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí... Mặt trận và đoàn thể chính trị – xã hội đã tổ chức được 1.657 đợt tuyên truyền, phổ biến cho 39.099 lượt đoàn viên, hội viên và nhân dân.

3. Công tác giáo dục LLCT được quan tâm chú trọng và có nhiều chuyển biến tiến bộ cả về chất lượng và số lượng; đã từng bước đổi mới phương pháp, cách thức tổ chức học tập, quán triệt, đánh giá kết quả. Trong 2,5 năm qua, Trung tâm BDCT đã mở 94 lớp cho 8.625 học viên.

4. Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử được quan tâm, đã hoàn thành, xuất bản 02 ấn phẩm lịch sử (thị trấn Tân Nghĩa, thị trấn Tân Minh), nâng tổng số toàn huyện đến nay có 05 ấn phẩm. Các cấp ủy, chính quyền, địa phương đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục dưới nhiều hình thức như thông qua các ngày lễ, kỷ niệm, tổ chức hội thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện, đưa vào chương trình bồi dưỡng đối tượng Đảng...

5. Trên các lĩnh vực Khoa giáo được triển khai thường xuyên, đã tham mưu cho Huyện ủy tiến hành sơ, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về văn hóa, giáo dục - đào tạo; chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình; công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường,....

6. Việc thành lập Ban Tuyên giáo - Dân vận cấp xã và Tổ Tuyên giáo – Dân vận thôn, khu phố theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bước đầu phát huy hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền, những vấn đề thời sự... đến đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Tuy nhiên, việc đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng nhìn chung chuyển biến chưa mạnh; hiệu quả công tác tuyên truyền có lúc còn hạn chế. Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng các gương điển hình, mô hình tiên tiến có nơi còn chậm; thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nơi chuyển biến chưa mạnh. Việc nắm tình hình, dư luận xã hội trong nhân dân có lúc chưa kịp thời. Công tác biên soạn lịch sử đảng bộ xã Tân Hà, Sơn Mỹ còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy giao trong thời gian tới, ngành Tuyên giáo từ huyện đến cơ sở xác định và tập trung thực hiện tốt 9 nội dung sau

1. Tiếp tục gắn nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đạt kết quả thiết thực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng.

2. Tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh phòng chống âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc và các quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội, phản động; thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ bí mật, kỷ luật phát ngôn trong Đảng và an ninh chính trị nội bộ, an ninh tư tưởng - văn hoá... theo quy định.

3. Coi trọng giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng; thường xuyên coi trọng bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; kiên quyết đấu tranh chống sự thoái hoá về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống - đặc biệt là chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, tư lợi, thiếu trách nhiệm với công việc được giao.

4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng; tạo sự đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận trong xã hội. Chú trọng nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, góp phần thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về xây dựng và phát triển văn hoá con người Việt nam. Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng.

5. Luôn bám sát và tích cực, chủ động định hướng tuyên truyền kịp thời các nhiệm vụ chính trị theo hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và của Ban Thường vụ Huyện ủy, nhất là ra sức phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch chủ yếu về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

6. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân các ngày lễ, kỷ niệm của quê hương, đất nước và các phong trào thi đua yêu nước trong các ngành, các cấp và trong nhân dân.

7. Tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện uỷ tiếp tục lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn huyện đạt hiệu quả thiết thực; tham mưu trong việc tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá sơ, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo, lịch sử truyền thống...

8. Phối hợp với Ban Tổ chức Huyện uỷ, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện và các cơ quan liên quan để tham mưu cho Huyện uỷ hoàn thành tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo dục lý luận chính trị hàng năm.

9. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị trong công tác nắm, phản ảnh tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân./.


Các tin khác