Hàm Tân trong trái tim tôi

Hàm Tân là một huyện cực nam của tỉnh Bình Thuận, vốn là một huyện nghèo, đa số dân sống bằng nghề nông và đi biển, là huyện có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó người Kinh chiếm đa số, các dân tộc thiểu số như Chăm, Nùng, Rắc lây...với những phong tục tập quán khác nhau. Người Chăm Tân Thắng giỏi múa hát, người Rắc lây Tân Hà giỏi đánh cồng chiêng.

Có dịp bạn đến Hàm Tân vào ban đêm, cả vùng quê nghèo sáng bừng kỳ diệu; ta cứ ngỡ đang thưởng thức đêm trắng ở Nga. Đêm Hàm Tân tĩnh lặng với điệu nhạc rả rích trầm buồn của côn trùng, nghe gió đêm mang hương hoa thanh long dịu nhẹ mơn man. Giữa mênh mông xanh thanh long, hàng trăm ngọn đèn như con mắt lung linh không ngủ, thủy chung làm nên đêm trắng lạ lùng cho Hàm Tân.

Ảnh Thanh Long chong điện vào ban đêm

Quên sao được những nụ cười của trẻ thơ, trong trẻo, hồn nhiên đầy thánh thiện; giờ tan trường như đàn ong vỡ tổ, tiếng cha mẹ í ới gọi đón con về. Những bức tranh muôn màu của cuộc sống được các em vẽ lên qua những trò chơi, những câu tập nói bi bô nơi cửa miệng và niềm vui mỗi khi được bông hoa điểm mười.

Nhớ lắm cái dư vị tết đầu tiên ở nơi này với một đêm giao thừa đầy ý nghĩa không có gia đình và người thân bên cạnh. Nhưng với sự yêu thương và bao bọc của bạn bè tôi đã được tận hưởng một cái tết an lành. Người dân nơi đây, vẫn lưu giữ thói quen nấu bánh tét, nồi măng kho thịt và không quên gửi tới nhau những lời chúc đầy hứa hẹn về sự thành công, viên mãn trong hạnh phúc.

Trong trái tim tôi, hình ảnh Hàm Tân thật giản dị, là cảm giác bình yên khi  rảo bước trên những ruộng lúa, giang rộng tay hít hà mùi thơm nồng lúa chín. Mặc dù cuộc sống còn nhiều cơ cực, vất vả nhưng con người nơi đây sống rất có nghĩa, có tình. Họ sống với một tình cảm chân thành, chất phác, trong sáng, một thứ tình cảm mộc mạc. Cái nắng, cái khắc nghiệt của khí hậu không làm vơi đi tình yêu cuộc sống trong họ. Họ cần mẫn với những rẫy mỳ, những trụ thanh long, chăm tưới những đám cỏ nuôi bò... tất cả tạo nên âm thanh, gia vị cho cuộc sống. Bao giọt mồ hôi đã đỗ nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi bởi niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng; phấn khởi và tự hào về những thành quả đạt được trong những năm qua.

Mỗi người ai cũng lưu giữ những kỷ niệm đẹp về vùng quê nơi có thể mình sinh ra hoặc nơi mình lập nghiệp. Tôi cũng vậy, dù không phải là nơi chôn nhau cắt rốn nhưng Hàm Tân vẫn luôn nằm sâu trong trái tim tôi. Xin được gửi gắm hết chân tình trong cái tên giản dị này - Hàm Tân.


Các tin khác