Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ

Lịch sử đã khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên. Thanh niên là rường cột của nước nhà, là tương lai của đất nước. Trong bản Di chúc thiêng liêng, Bác Hồ căn dặn "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết". Giáo dục thanh niên là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng, được Đảng tin cậy giao nhiệm vụ là "trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên", trog đó có công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên.

Trong thời gian qua, Huyện Đoàn Hàm Tân đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, tập trung phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, phát huy tính tích cực, tự giác trong bồi dưỡng, tự giáo dục rèn luyện của thanh thiếu niên. Các phong trào do Đoàn, Hội, Đội phát động đã tạo môi trường thực tiễn để thanh thiếu niên huyện nhà rèn luyện và cống hiến. Các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của Đoàn đã được truyền tải tới thanh niên bằng nhiều phương thức mới như sân khấu hóa, nghệ thuật hóa; đội ngũ tuyên truyền viên đã và đang phát huy hiệu quả hoạt động; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, nhất là lực lượng công an tiếp cận, giáo dục, cảm hóa và giúp đỡ thanh niên chậm tiến bộ.

Với sự phát triển ổn định về kinh tế - xã hội, tuổi trẻ huyện nhà ngày càng có môi trường, điều kiện tốt hơn để rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách. Đại bộ phận thanh thiếu niên tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước; sống có trách nhiệm với Tổ quốc, xã hội, gia đình và bản thân; có ước mơ, hoài bão; năng động, dám nghĩ, dám làm.

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục thế hệ trẻ có lúc chưa kịp thời; tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới trẻ vẫn còn diễn biến phức tạp...

Để nâng cao chất lượng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, các cấp bộ Đoàn cần tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cho thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, với sự tham gia, phối hợp trách nhiệm của ngành giáo dục, gia đình, đoàn thể và toàn xã hội; đổi mới nội dung, cách thức học tập; gắn giáo dục đạo đức, lối sống với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; chú trọng định hướng cho thanh niên rèn luyện theo tiêu chí "Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn"; thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đấu tranh, phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên; xây dựng môi trường sống lành mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong tổ chức các phong trào, tạo môi trường thực tiễn để thanh thiếu niên rèn luyện và phấn đấu. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng sống cho thanh niên; xây dựng và củng cố tổ chức đoàn vững mạnh, làm cơ sở để thực hiện tốt chức năng giáo dục thanh thiếu niên; không ngừng nâng cao chất lượng rèn luyện đoàn viên, chất lượng sinh hoạt đoàn, Hội, Đội; thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; tổ chức tổng kết và xác định nội dung phong trào phù hợp để thu hút được thanh thiếu niên tham gia, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho thanh niên...


Các tin khác