HÀM TÂN: 10 NĂM LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC THANH NIÊN – THÀNH QUẢ VÀ GIẢI PHÁP

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Thanh niên là rường cột nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” khẳng định vai trò của thanh niên vô cùng to lớn và bao trùm trên nhiều lĩnh vực. Trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để phát huy hết vai trò của thanh niên, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Hàm Tân đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thanh niên nhất là từ khi có Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng“về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”

Toàn huyện hiện có 24 cơ sở Đoàn, 141 Chi đoàn trực thuộc với 3.446 đoàn viên và 13 cơ sở Hội Liên hiệp thanh niên với 5.347 hội viên.

10 năm qua dưới sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể công tác thanh viên đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể: tổ chức 3.400 buổi tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của Đoàn cho 250.000 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi; tổ chức 130 hoạt động phong trào; tư vấn mùa thi, hướng nghiệp cho 12.000 lượt đoàn viên, học sinh các trường THPT; thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ ngoại ngữ, tin học; tổ chức vận động trên 500 suất học bổng, hàng trăm vé xe buýt hỗ trợ các em học sinh THPT đến trường; phối hợp tổ chức 130 lớp dạy nghề, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật nông nghiệp cho hơn 4.200 lượt đoàn viên thanh niên; tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 5.000 thanh niên, bộ đội xuất ngũ (có trên 3.000 thanh niên có việc làm); phối hợp giải ngân trên 07 tỷ đồng cho 500 lượt học sinh - sinh viên vay để chi phí học tập; đã giải ngân 34,990 tỷ đồng cho 1.446 lượt thanh niên vay tạo nguồn vốn hỗ trợ thanh niên đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo; góp phần quan trọng nâng cao chất lượng lao động, cải thiện cuộc sống, đã xuất hiện nhiều mô hình thanh niên sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế giỏi như: mô hình trồng nấm linh chi, Xưởng gỗ - mộc, cửa hàng nhôm - kính, nuôi gà thả vườn, dê - cừu, trồng cây ăn quả... hỗ trợ xây mới 46 căn nhà, bê tông hóa gần 3.500m2 mặt đường, các sân trường mẫu giáo, sân hội trường thôn, sân bóng đá - bóng chuyền, sân Bia địa chỉ đỏ; sửa chữa, làm mới trên 85.000m đường GTNT, 22 công trình Ánh sáng an ninh với chiều dài đoạn đường được chiếu sáng trên 12.000m; xây dựng mới 02 cây cầu, 13 cống thoát nước, 01 phòng học mẫu giáo và nhiều công trình khác với tổng trị giá trên 05 tỷ đồng...; xây dựng nhiều mô hình, điển hình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, cảm hóa được nhiều thanh niên hư hỏng, chậm tiến... góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phối hợp thực hiện tốt vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, tỷ lệ giao quân hàng năm đều đạt chỉ tiêu, có 1.210 thanh niên lên đường nhập ngũ.

Triển khai thực hiện bước đầu có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) đối với công tác thanh niên, đã tổ chức 25 cuộc giám sát; trong đó, cấp huyện giám sát 04 cuộc/ 04 đơn vị; xã, thị trấn giám sát 21 cuộc về kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển thanh niên huyện Hàm Tân giai đoạn 2012-2015, 2016-2020, các vấn đề liên quan đến thanh thiếu nhi và công tác Đoàn ở địa phương.

Kết quả trên có được là nhờ có quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp Đoàn, Hội, là động lực thúc đẩy phong trào và công tác Đoàn, Hội trong thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những tồn tại, hạn chế mà các cấp Đoàn, Hội cần quan tâm nhiều hơn, như:

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng và công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn, Hội chưa thường xuyên. Sự phối hợp của Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác thanh niên có lúc, có nơi chưa đồng bộ. Vai trò chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu cho cấp uỷ và vai trò làm nòng cốt trong công tác thanh niên của Đoàn, Hội ở một số nơi còn hạn chế.

Để công tác thanh niên tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành quả lớn hơn các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các cấp Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Hàm Tân cần phải tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), trong đó cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

1- Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh niên; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng và các nội dung, giải pháp, nhiệm vụ công tác thanh niên; nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên.

2- Các cấp ủy đảng, chính quyền đổi mới phương thức, tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác thanh niên và tổ chức Đoàn thanh niên; quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng để xây dựng lớp thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, chấp hành tốt pháp luật và nêu cao ý thức trách nhiệm trước cộng đồng.

3- Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn toàn huyện đồng thời sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức Đoàn các cấp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII).

4- Tăng cường vai trò của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác phối hợp, tạo điều kiện xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh và chăm lo công tác bồi dưỡng, giáo dục thanh niên về mọi mặt.

5- Tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục và bảo đảm ANTT, xem đây là nền tảng để phát triển thanh niên, thực hiện tốt công tác thanh niên. Đồng thời phát triển các khu, cụm công nghiệp để thu hút, giải quyết việc làm cho thanh niên tại địa phương; có kế hoạch, quy hoạch, thu hút đầu tư xây dựng các điểm nghiên cứu, học tập, vui chơi, giải trí, hoạt động VHVN-TDTT cho thanh thiếu niên.

Hy vọng rằng với nhiệt huyết tuổi trẻ, với trình độ ngày càng cao của thế hệ trẻ thanh niên Hàm Tân sẽ có nhiều đóng góp tích cực hơn trong sự nghiệp xây dựng quê hương Hàm Tân ngày càng giàu đẹp, văn minh./.


Các tin khác