UBMTTQVN HUYỆN HÀM TÂN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 217, 218 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHÓA XI)

Quyết định 217, 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) được xem là chiếc “gậy thần” của Mặt trận các cấp trong công tác giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tuy nhiên, đi vào triển khai thực hiện trong năm 2015 vẫn tồn tại những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Công tác Mặt trận tham gia giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Mặt trận từ trước tới nay, tuy nhiên từ khi có Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) thì công tác giám sát, phản biện, góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền đã được cụ thể hóa rõ nét hơn. Được ban hành từ cuối năm 2013, Mặt trận các cấp triển khai quán triệt và hướng dẫn năm 2014, đến năm 2015 mới đi vào thực hiện chính thức. Công tác quán triệt, chỉ đạo triển khai được thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt và triển khai thực hiện trong năm 2015 có ý nghĩa hết sức quan trọng là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của quê hương đất nước và là năm tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, đồng thời thực hiện các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW và Quyết định 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã kịp thời triển khai thực hiện, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo đến hệ thống Mặt trận các cấp trong huyện. Năm 2015, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã ban hành 10 văn bản triển khai thực hiện gồm 04 kế hoạch, 04 thông báo, 01 công văn, 01 báo cáo. Tổ chức 02 đợt tập huấn cho 153 lượt cán bộ là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn; Trưởng Ban công tác Mặt trận, thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng về quán triệt quy trình thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị và các văn bản liên quan; kiểm tra việc thực hiện quy trình giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tại 10/10 xã, thị trấn. Đi vào thực hiện đã tiến hành giám sát tại cơ quan Thanh tra huyện về nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát tại Phòng Tài Nguyên và môi trường huyện về công tác cấp GCN QSDĐ và việc quản lý tài nguyên, môi trường, khoáng sản; kiểm tra việc giám sát của các xã, thị trấn. Về công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tích cực phối hợp triển khai thực hiện tập trung vào việc góp ý dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 như góp ý các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ các xã, thị trấn; tổ chức hội nghị Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện góp ý dự thảo Văn kiện trình đại hội XII của Đảng, dự thảo Văn kiện đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và báo cáo chính trị của huyện Đảng bộ có 60 lượt người tham dự ghi nhận 22 ý kiến góp ý. Tham gia góp ý các chủ trương, chính sách của huyện có liên quan như góp ý chương trình giám sát, góp ý kế hoạch cưỡng chế; tham gia đối thoại với một số tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác bồi thường giải tỏa các dự án, việc khiếu nại tranh chấp đất đai; góp ý kiến dự thảo Bộ Luật dân sự (sửa đổi), Bộ Luật hình sự (sửa đổi). Thông qua hòm thư góp ý tiếp nhận 09 đơn của công dân; đã tham mưu đề nghị cấp có thẩm quyền trả lời. Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn đã tiếp nhận 86 đơn thư khiếu nại, tố cáo của cá nhân và tập thể, đã tham gia hoà giải thành 69 vụ và chuyển các ngành chức năng là 17 đơn.

Quang cảnh hội nghị góp ý dự thảo báo cáo chính trị

Có thể nói rằng việc triển khai thực hiện quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) đã đạt được những kết quả bước đầu hết sức quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn không ít khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ đó là: Mặt trận một số xã, thị trấn chưa nắm chắc quy trình triển khai thực hiện do đó còn lúng túng; trong quá trình giám sát chưa phát hiện, kiến nghị được các vấn đề còn tồn tại, hoặc kiến nghị chung chung, ngại va chạm. Việc ban hành các văn bản về đăng ký nội dung, xây dựng kế hoạch và tiến hành giám sát còn chậm so với quy định; tổ chức chọn đối tượng giám sát còn trùng lắp gây phiền hà cho một số ngành chức năng của UBND các xã, thị trấn. Cấp ủy một số xã, thị trấn chậm phê duyệt nội dung giám sát cho Mặt trận; chỉ đạo giám sát, phối hợp giám sát chưa đúng quy trình, hướng dẫn. UBND một số xã chưa chủ động chỉ đạo các ngành phối hợp tốt với Mặt trận trong quá trình giám sát (chưa có văn bản phối hợp). Việc tổ chức đối thoại nhân dân với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương còn chậm, số lượng ít.

Thiết nghĩ để triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 217, 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI), đồng thời nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thì chúng ta cần tiếp tục phối hợp tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện tốt Quyết định số 217- QĐ/TW, Quyết định số 218- QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu kỹ trong cán bộ mặt trận các cấp, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; tiếp tục hướng dẫn quy trình giám sát cho Mặt trận cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn Mặt trận các xã, thị trấn về việc triển khai, thực hiện Quyết định số 217- QĐ/TW, Quyết định số 218- QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, Mặt trận phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, chú ý phối hợp tổ chức đối thoại giải quyết những vấn đề bức xúc, những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, tại địa bàn dân cư góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng bộ máy chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân./.


Các tin khác