Khắc ghi Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân

Sinh ra và lớn lên tại làng quê nghèo, giàu truyền thống cách mạng, Thiếu tá Hoàng Văn Khoa - Đội Phó Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Hàm Tân sớm nuôi lý tưởng được cống hiến sức mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Sau khi tốt nghiệp Đại học, được tạm tuyển vào ngành và nhận công tác tại Đội Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Hàm Tân vào tháng 01/2006; đến tháng 6/2015 được điều động về công tác tại Đội Điều tra tổng hợp. Suốt 15 năm qua, công việc của một cảnh sát hình sự tuy nhiều khó khăn, gian khổ và có cả hiểm nguy cận kề, đối mặt với nhiều tên tội phạm sừng sỏ, nhưng tư tưởng Khoa chưa một lần dao động, vẫn luôn nhiệt huyết, kiên định với con đường mà mình đã chọn, không ngừng tu dưỡng, học tập, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Khoa chia sẻ, Hàm Tân là địa bàn giáp ranh với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai, khu dân cư rộng và thưa. Lợi dụng đặc điểm này, các đối tượng xấu thường đến những nơi vắng vẻ để thực hiện hành vi tội phạm. Mỗi khi có vụ án xảy ra là một cuộc đấu trí quyết liệt của Khoa và đồng đội để tìm ra hung thủ của vụ án. Manh mối mỗi vụ án đôi khi chỉ là những dấu vết nhỏ tại hiện trường hay cũng có khi chỉ là lời khai mơ hồ của người bị hại, nhưng với suy nghĩ, việc của dân chính là việc của mình, nên dù chỉ có 1 tia hy vọng, Khoa cùng đồng đội cũng nhất định phải tìm ra kẻ phạm tội. Từ suy nghĩ đó, nên khi nhận được tin báo về vụ án, Khoa luôn nhanh chóng có mặt tại hiện trường để kịp thời nắm bắt thông tin về vụ án và đưa ra những biện pháp điều tra, những phán quyết sáng suốt, đem lại thành công cao cho vụ án. Trong quá trình điều tra phá án, Khoa luôn thận trọng, tỉ mỉ, nắm vững kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên môn, xử lý khách quan, đúng người, đúng tội, không vội vã, làm oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm; chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các phương án, kế hoạch cụ thể, rà soát, khoanh vùng, sàng lọc; nắm chắc số đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ, đối tượng tiền án, tiền sự để có kế hoạch đấu tranh phù hợp. Vì vậy, hầu hết các vụ án phức tạp đều được Khoa cùng đồng đội bóc gỡ thành công.

Với trách nhiệm là Đội phó Đội Điều tra tổng hợp, Khoa luôn thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong công tác; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; xây dựng ý thức chấp hành kỷ luật, giữ gìn và phát huy đoàn kết thống nhất trong nội bộ; thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm trong công việc, nói đi đôi với làm, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; kiên quyết không nhận hối lộ.

Khoa chia sẻ, "tôi cùng đồng nghiệp trong đội luôn tự nhắc nhau: đấu tranh với tội phạm hình sự, nếu lực lượng công an làm không được thì người dân biết dựa vào đâu? Dù khó khăn đến mấy, không được để mất niềm tin ở nhân dân. Nếu giải quyết công việc bằng bổn phận thì chỉ làm cho xong, còn nếu bằng tinh thần trách nhiệm thì sẽ giải quyết thấu tình đạt lý. Với người lính hình sự, chỉ kinh nghiệm thôi chưa đủ mà còn phải có lòng đam mê nghề nghiệp, khả năng phán đoán và đánh giá tình hình một cách mau lẹ".

5 năm qua, Thiếu tá Hoàng Văn Khoa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cấp cơ sở 05 năm liền (2015-2019); được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 03 lượt Bằng khen, giấy khen; Giám đốc Công an tỉnh tặng 09 lượt Giấy khen trong các đợt thi đua, cao điểm, chuyên đề, đột xuất trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2018-2020.

Vất vả, nguy hiểm luôn rình rập, nhưng Khoa luôn coi hạnh phúc và sự bình yên của nhân dân là lẽ sống của mình, trong thành tích của mình luôn có sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, sự chở che, đùm bọc của nhân dân. Đây chính là lời nhắc nhở để Khoa luôn phấn đấu thực hiện tốt Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động: "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".

 


Các tin khác