Kết quả thực hiện tiêu chí thứ 18 của 02 xã điểm xây dựng nông thôn mới ở Hàm Tân

Nằm trong bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, thì tiêu chí số 18 là xây dựng hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh. Xác định xây dựng hệ thống tổ chức chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh vừa là chỉ tiêu, mục tiêu quan trọng, đồng thời là nhân tố quyết định đến chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Đảng bộ 02 xã Tân Đức và Thắng Hải đã nỗ lực đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện có kết quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

(Ảnh đại hội đảng bộ xã Thắng Hải nhiệm kỳ 2015-2020)

Thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, huyện Hàm Tân có 02 xã được chọn làm điểm của huyện để xây dựng nông thôn mới là xã Tân Đức và xã Thắng Hải. Khắc phục những khó khăn trước mắt hai đơn vị trên bắt tay vào vận hành ngay từ những ngày đầu được chọn làm điểm. Đến nay 19/19 tiêu chí đã hoàn thành đảm bảo theo lộ trình đã đề ra. Trong đó để hoàn thành được tiêu chí số 18 Đảng bộ 02 xã đã tập trung tháo gỡ các vấn đề về công tác cán bộ; bố trí, kiện toàn đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định; nỗ lực phấn đấu xây dựng Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ của mình phấn đấu hàng năm đạt danh hiệu tiên tiến trở lên. Để giải bài toán trước mắt về công tác cán bộ, cấp ủy các cấp đã nỗ lực, quyết tâm cao, khắc phục những khó khăn để hoàn thành mục tiêu này. Kiện toàn đội ngũ cán bộ xã đạt chuẩn theo Quyết định 04/2004/QĐ-BNV và Thông tư 06/2012/TT ngày 30/10/2012-BNV. Đối với xã Thắng Hải, là xã mới chia tách, điểm xuất phát còn thấp nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác cán bộ. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tăng cường cán bộ cấp huyện về giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Thắng Hải; mạnh dạn thay thế số cán bộ lớn tuổi, không đủ chuẩn, bố trí cán bộ có đủ phẩm chất chính trị, năng lực đủ sức lãnh đạo, xây dựng địa phương ngày càng phát triển hơn. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp mở các lớp sơ cấp, trung cấp lý luận chính trị ưu tiêu cho cán bộ 02 xã điểm xây dựng nông thôn mới học. Qua sắp xếp nhìn chung, hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, kiện toàn và chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được chuẩn hóa, trưởng thành, đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Nội dung, phương thức, chất lượng hoạt động được đổi mới và nâng lên. Công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, tỷ lệ đảng viên, chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ ngày càng được nâng lên. Bộ máy chính quyền thực hiện tốt việc quản lý, điều hành theo pháp luật. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được củng cố lớn mạnh.

Kết quả cụ thể thực hiện tiêu chí số 18 của 02 Đảng bộ như sau:

- 100% cán bộ chuyên trách, công chức xã đạt chuẩn theo Thông tư 06/2012/TT ngày 30/10/2012-BNV.

- Hệ thống chính trị cơ sở có đủ các tổ chức theo quy định.

- Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, chính quyền xếp loại vững mạnh.

- Các tổ chức đoàn thể chính trị của xã đều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên.

Với những kết quả trên, cho thấy sự tập trung lãnh đạo của các cấp ủy đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao phấn đấu đưa 02 xã điểm về đích nông thôn mới năm 2015 theo lộ trình đã đề ra. Hiện nay các cơ quan chức năng huyện đang hoàn tất các thủ tục đề nghị cấp trên công nhận 02 xã điểm đạt nông thôn mới. Đạt được tiêu chí thứ 18 đã khó, để giữ vững lại càng khó hơn, đòi hỏi các cấp ủy phải quyết tâm cao và thực hiện tốt một số nội dung sau:

- Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên; làm tốt công tác xây dựng đoàn kết nội bộ, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị; đặc biệt là thực hiện tốt quy chế dân chủ tạo sự thống nhất trong đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia, tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động.

- Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện. Từng cán bộ, Đảng viên phải thể hiện được trách nhiệm của mình. Đặc biệt là những người đứng đầu phải thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo, đầu tàu gương mẫu đi đầu.

- Thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức khi có sự thay đổi để đủ sức lãnh đạo, coi trọng bố trí, sử dụng cán bộ đủ sức để lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chung.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền, mặt trận các đoàn thể, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân và sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phù hợp với từng chức danh để đảm bảo tính kế thừa và phát triển bền vững.

- Có kế hoạch, biện pháp lãnh đạo thực hiện giữ vững tiêu chí này cho những năm tiếp theo.

Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành quan tâm, nhân dân đồng tình ủng hộ và hưởng ứng tham gia tích cực mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đây, 02 xã điểm trong xây dựng nông thôn mới của huyện sẽ khoát lên mình chiếc áo mới, hy vọng rằng chiến áo mới này sẽ tô điểm thêm bộ mặt nông thôn mới của huyện nhà ngày càng khởi sắc; đời sống nhân dân được cải thiện, góp phần đưa quê hương Hàm Tân ngày càng phát triển trên con đường mới.


Các tin khác