Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong các loại hình ở Đảng bộ huyện Hàm Tân hiện nay

Xác định việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mói là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng của đội ngũ đảng viên; qua hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW; 02 năm thực hiện Kết luận số 18-LK/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới, Công văn số 886-CV/TU, ngày 14/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc cử cán bộ lãnh đạo khối Đảng dự sinh hoạt chi bộ định kỳ trong các loại hình tổ chức đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ như: Kế hoạch số 91-KH/HU, ngày 12/02/2018; các Công văn: số 2913-CV/HU, ngày 17/4/2018, số 3153-CV/HU, ngày 04/7/2018, số 3259-CV/HU, ngày 10/8/2018, số 3579-CV/HU, ngày 27/12/2018, số 3849 -CV/HU, ngày 22/4/2019, số 4133-CV/HU, ngày 09/8/2019 để nhắc nhở, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong sinh hoạt chi bộ; chỉ đạo các Đảng ủy cơ sở phân công Đảng ủy viên tham dự sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc trong các loại hình theo hàng quý (hoặc tháng), gắn trách nhiệm, kết quả vào công tác đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên hằng năm. Thành lập Tổ theo dõi sinh hoạt chi bộ trong các loại hình; định kỳ hàng quý, phân công các đồng chí là lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng, Văn phòng Huyện ủy tham dự sinh hoạt ở các chi bộ trong các loại hình để theo dõi, báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy biết, chỉ đạo.

Đến nay, chất lượng sinh hoạt của 161 chi bộ trong các loại hình (chi bộ trực thuộc: 149, chi bộ cơ sở: 12) thuộc Đảng bộ huyện Hàm Tân có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét: hầu hết các chi bộ đều duy trì nề nếp chế độ sinh hoạt chi bộ định kỳ; nội dung sinh hoạt được chuẩn bị khá kỹ, quy trình sinh hoạt bảo đảm theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; tinh thần tự phê bình và phê bình được phát huy, đảng viên có trách nhiệm hơn trong tham gia phát biểu ý kiến, thảo luận xây dựng chi bộ; những vấn đề bức xức trong chi bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương được giải quyết kịp thời.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số chi bộ chưa đầu tư, nghiên cứu sâu kỹ các văn bản, hướng dẫn của cấp trên, nhất là các Hướng dẫn năm 2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức đảng nên quy trình, nội dung, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa đảm bảo; chưa phát huy đúng mức tính giáo dục, tính chiến đấu của tổ chức đảng.

Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa Kết luận số 18 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới, cần thực hiện một số giải pháp sau:

1. Đối với các chi, đảng bộ cơ sở

- Nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 91-KH/HU, ngày 12/2/2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy (khóa X) và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy liên quan đến nội dung này.

- Phân công Thường trực Đảng ủy dự sinh hoạt với thành viên Tổ theo dõi sinh hoạt chi bộ của huyện; phân công các đồng chí Đảng ủy viên tham dự sinh hoạt đối với các chi bộ trực thuộc, để theo dõi, đánh giá, nhắc nhở, hướng dẫn trong tổ chức sinh hoạt chi bộ; theo từng loại hình chi bộ, Đảng ủy sao gửi hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy đến từng đảng viên để nghiên cứu và thực hiện cho đảm bảo.

- Phát huy vai trò, nâng cao tinh thần trách nhiệm của Chi ủy, đồng chí Bí thư, Phó Bí thư chi bộ tập trung nghiên cứu và tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy; cuối buổi sinh hoạt tập thể chi bộ rà soát chấm điểm phân loại chi bộ cho đúng mức để làm cơ sở cho phân loại cuối năm. Ngoài sinh hoạt định kỳ hàng tháng, chi bộ chọn những nội dung bức xúc của địa phương, đơn vị để hàng quý tổ chức 01 lần sinh hoạt chuyên đề.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức sinh hoạt của chi bộ trực thuộc để nhắc nhở, chẩn chỉnh kịp thời những chi bộ sinh hoạt chưa đảm bảo nội dung, quy trình theo Hướng dẫn.

2. Đối với Tổ theo dõi sinh hoạt chi bộ: các thành viên của Tổ phối hợp với Thường trực Đảng ủy, Bí thư chi bộ nơi có chi bộ được phân công để tham gia sinh hoạt đảm bảo theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy; sau mỗi buổi sinh hoạt đánh giá mặt được, chưa được và lưu ý cho các đợt sinh hoạt lần sau; đề xuất với Tổ theo dõi, Ban Tổ chức Huyện ủy tiếp tục phân công tham dự lần sau đối với những chi bộ sinh hoạt chưa đảm bảo theo Hướng dẫn để có cơ sở đánh giá chuyển biến của chi bộ đó.

3. Các đồng chí UVTV là Trưởng các Ban Xây dựng Đảng thực hiện nghiêm túc tinh thần Công văn số 2201 -CV/HU, ngày 28/8/2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc cán bộ lãnh đạo khối Đảng dự sinh hoạt chi bộ định kỳ trong các loại hình tổ chức đảng, đảm bảo tham dự sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức đảng ít nhất mỗi quý 01 lần tại địa bàn được phân công phụ trách.

4. Đối với Ban Tổ chức Huyện ủy: Hằng quý rà soát phân công tổ dự sinh hoạt chi bộ của Ban Thường vụ Huyện ủy trong đó lưu ý những chi bộ sinh hoạt chưa đảm bảo; qua giám sát, kiểm tra và báo cáo của Tổ theo dõi sinh hoạt kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy văn bản chỉ đạo liên quan đến nội dung này.

5. Đối với từng đảng viên: Nghiên cứu kỹ các hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cùng với chi bộ tham gia sinh hoạt chi bộ đúng quy định, thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình để nâng cao tính chiến đấu của đảng viên, góp phần xây dựng chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngoài ra, để việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong các loại hình đi vào chiều sâu, thật sự đạt được kết quả cao, thì vai trò, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy cơ sở, chi bộ thuộc, người đứng đầu chi bộ và toàn thể đảng viên trong việc chấp hành tổ chức sinh hoạt Đảng, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi của cấp ủy cơ sở là hết sức quan trọng, quyết định kết quả của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nhất là triển khai sinh hoạt về “công tác chính trị tư tưởng” phải phù hợp với từng loại hình chi bộ.


Các tin khác