Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong toàn Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025.

Qua 05 năm triển khai, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hàm Tân lần thứ X (2015-2020), nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, đi vào nề nếp; số cuộc kiểm tra, giám sát và đối tượng được kiểm tra, giám sát tăng nhiều so với trước; phương pháp, hình thức, nội dung được đổi mới, có chất lượng, hiệu quả; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và thi hành kỷ luật Đảng thực hiện đúng quy trình, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền, góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, đảng viên.

Các cơ quan tham mưu giúp việc của Huyện ủy đã triển khai xây dựng được chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy trong việc lựa chọn đối tượng, nội dung phù hợp với chức năng, quyền hạn của mỗi cơ quan, đơn vị; các cấp ủy cơ sở, các chi bộ trực thuộc có sự tăng cường, chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống.

Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy Ủy ban Kiểm tra được quan tâm; từng bước bổ sung, bố trí được chức danh Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy các xã, thị trấn chuyên trách. Hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được ban hành đầy đủ, kịp thời và công tác phối hợp, cung cấp, trao đổi thông tin, chế độ báo cáo trong thực hiện kiểm tra, giám sát được chặt chẽ.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những hạn chế: Công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên nhất là cấp ủy viên và cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý về thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, về tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn ít. Ý thức chấp hành kỷ luật đảng, pháp luật Nhà nước của một ít tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên chưa nghiêm, vẫn còn vi phạm các Quy định của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước. Sự đoàn kết nhất trí ở một số nơi chưa cao; một số cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cơ sở chưa chú ý đúng mức đến việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; công tác nắm tình hình, khảo sát, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên có mặt còn hạn chế; tiến độ giải quyết đơn, thư tố cáo có trường hợp còn chậm. Một số cuộc kiểm tra, giám sát triển khai còn chậm so với chương trình, kế hoạch đề ra nên chất lượng, hiệu quả còn hạn chế; công tác tự kiểm tra của các cấp ủy, tổ chưc đảng và người đứng đầu chưa thường xuyên.

Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm chủ yếu là do một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa thể hiện quyết tâm cao, chưa kịp thời củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra. Công tác thu thập thông tin, nắm tình hình và phân tích thông tin chưa tốt nên việc phát hiện những hạn chế, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên để kiểm tra dấu hiệu vi phạm chưa nhiều. Vai trò tham mưu của Ủy ban Kiểm tra trên một số mặt và sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan có lúc, có việc chưa đồng bộ.

Để thực hiện tốt hơn công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020-2025 và tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng để nâng cao nhận thức của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp, các tổ chức đảng, đảng viên về mục đích, vai trò, ý nghĩa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy. Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cho phù hợp với tình hình đặc điểm của huyện. Giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và hành động đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Trong đó tập trung vào các giải pháp sau:

Thứ nhất: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng quán triệt Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định của Đảng để các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên nắm vững và chấp hành tốt; đẩy mạnh tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra vi phạm hoặc không để tái phạm; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động đối với công tác kiểm tra, giám sát thật sự là vai trò thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính, chú trọng công tác kiểm tra kết quả khắc phục các khuyết điểm, tồn tại sau kiểm tra.

Thứ hai: Tăng cường việc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra sau khi kiểm điểm theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), (khóa XII) về xây dựng Đảng, gắn với đẩy mạnh việc thực hiện Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; về công tác cán bộ; về quy định những điều đảng viên không được làm; về phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng cũng như vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI).

Thứ ba: Thực hiện tốt các nguyên tắc cơ bản về công tác kiểm tra, giám sát, gắn giám sát với kiểm tra, phát hiện sớm, ngăn chặn, giải quyết từ khi mới manh nha; Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, giám sát phải mở rộng để ngăn ngừa, không để xảy ra khuyết điểm, vi phạm; phải dựa vào tinh thần tự giác của tổ chức đảng và đảng viên, làm tốt công tác thẩm tra, xác minh; quá trình thực hiện phải công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng, chặt chẽ.

Thứ tư: Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra đối với công tác kiểm tra, giám sát; công tác kiểm tra, giám sát phải được cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra thực hiện một cách toàn diện, đồng bộ, thường xuyên theo phương châm ''Giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”; kết hợp chặt chẽ giữa ngăn ngừa và xử lý vi phạm; tăng cường giám sát thường xuyên, thực hiện giám sát chuyên đề ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm như: Đất đai, tài nguyên khoáng sản, dự án, xây dựng, tài chính, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân... Quan tâm công tác giám sát việc khắc phục sai phạm sau kiểm tra và tăng cường kiểm tra việc thi hành kỷ luật của tổ chức đảng cấp dưới.

Thứ năm: Các Ban của Huyện ủy, Văn Phòng Huyện ủy tăng cường hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ được giao; cần quan tâm việc xây dựng Chương trình, Kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện chặt chẽ, đầy đủ các bước cần thiết khi thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát.

Thứ sáu: Các chi, đảng bộ phải coi trọng công tác quản lý và phân công nhiệm vụ đảng viên, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với đảng viên trong việc chấp hành nghị quyết của Đảng, của chi, đảng bộ, thực hiện nhiệm vụ đảng viên để chủ động ngăn ngừa xảy ra vi phạm.

Thứ bảy: Thường xuyên quan tâm kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy hoạt động của Ủy ban kiểm tra các cấp, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kiểm tra bảo đảm chất lượng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh, tính chiến đấu cao, có kỹ năng nghiệp vụ, công tâm, khách quan, sâu sát, thận trọng và ứng xử có văn hóa.


Các tin khác