HÀM TÂN: MỘT SỐ KẾT QUẢ NỔI BẬT GIỮA NHIỆM KỲ 2017 – 2022 CỦA HỘI CỰU CHIẾN BINH HUYỆN

Với bản chất truyền thống ''Bộ đội cụ Hồ”, Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới, từ năm 2017 đến nay, các hội viên Hội Cựu Chiến binh huyện Hàm Tân đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần sáng tạo, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ vững ổn định an ninh, chính trị tại cơ sở.

Toàn huyện hiện có 12 hội cơ sở; 52 chi hội và 22 phân hội với 1.167 hội viên. Các chi hội và hội viên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tham gia có hiệu quả công tác hòa giải, giải quyết những vấn đề phức tạp, nhạy cảm ở cơ sở; tích cực phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia hòa giải thành 146 trường hợp mâu thuẫn trong nhân dân. Bên cạnh đó, Hội thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Bằng nhiều hình thức khai thác, huy động, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, Hội đã đứng ra tín chấp với nhiều tổ chức tài chính, ngân hàng trên địa bàn, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ phong trào phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhiều hộ hội viên. Tính đến tháng 9/2020 Hội đang quản lý 31 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng dư nợ 41.119 triệu đồng/1.287 hộ vay. Tổng quỹ Hội toàn huyện có 1.336.620.000 đồng, đạt bình quân 1.144.000 đồng/hội viên; giúp cho 824 hội viên vay với tổng số tiền 1.232 triệu đồng để khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình. Hiện cựu chiến binh toàn huyện có 04 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 11 trang trại và 38 gia trại; đã xóa được 22 hộ nghèo, hiện còn 10 hộ nghèo, 27 hộ cận nghèo. Hội Cựu chiến binh cũng tích cực phối hợp với đoàn thanh niên trong việc giáo dục truyền thống cách mạng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng bảo vệ Tổ quốc; tổ chức các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... Các cấp Hội đặc biệt quan tâm đến phong trào xóa nhà tạm bợ, dột nát và phong trào làm nhà “Mái ấm đồng đội”; hơn 2 năm qua đã vận động xây mới 07 “Mái ấm đồng đội” và sửa chữa 06 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí là 547 triệu. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương cán bộ, hội viên CCB đã đóng góp 170 m2 đất, 475 triệu và tham gia 184 ngày công làm và sửa chữa 13.435 m đường giao thông nông thôn. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thực hiện có hiệu quả việc tổ chức giao lưu, kết nghĩa với các thôn xen ghép đồng bào dân tộc thiểu số: vận động tặng quà, đỡ đầu thường xuyên hàng tháng cho 03 người già neo đơn, 01 học sinh nghèo hiếu học...với tổng số tiền là 275 triệu đồng.

Kết quả trên đạt được là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp Hội, là động lực thúc đẩy phong trào và công tác Hội trong thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, hạn chế mà các cấp Hội cần phải quan tâm nhiều hơn, như: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng và công tác kiểm tra, giám sát của Hội chưa thường xuyên. Sự phối hợp của Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác Cựu chiến binh có lúc, có nơi chưa đồng bộ. Vai trò chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu cho cấp uỷ và vai trò làm nòng cốt trong công tác cựu chiến binh của Hội ở một số nơi còn hạn chế. Việc tham gia, phối hợp bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội CCB chưa tích cực. Công tác vận động hội viên đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, xoá nghèo chưa mạnh và bền vững; tác động của Hội trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao, chưa nhiều...

Để công tác cựu chiến binh tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành quả lớn hơn các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các cấp Hội Cựu chiến binh Hàm Tân cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục quán triệt sâu sắc các văn bản liên quan của Bộ Chính trị, của Ban Bí thư, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy... tạo sự thống nhất cao về nhận thức chính trị, tư tưởng trong tổ chức Hội Cựu chiến binh; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, hoà giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Hội Cựu chiến binh các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh; đẩy mạnh phát triển hội viên mới đảm bảo về số lượng và chất lượng; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, hội viên; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát./.


Các tin khác