THỰC TRẠNG CÔNG TÁC NẮM BẮT VÀ ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN XÃ HỘI NHIỆM KỲ 2015 - 2020

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội, trong những năm qua Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã từng bước tổ chức, kiện toàn và xây dựng mạng lưới nắm bắt dư luận xã hội; đã chủ động tham mưu tích cực Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành thành lập và củng cố kiện toàn Tổ cộng tác viên dư luận xã hội cấp huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội, thường xuyên định hướng, hướng dẫn các cấp ủy cũng như hệ thống Tuyên giáo ở các xã, thị trấn về công tác nắm bắt và phản ánh DLXH, do đó việc theo dõi, nắm bắt và phản ánh DLXH đã từng bước đi vào nề nếp, phục vụ ngày càng tốt hơn cho công tác tham mưu, định hướng dư luận trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn huyện.

(Ảnh giao ban dư luận xã hội)

Tổ cộng tác viên DLXH cấp huyện có 20 đồng chí. Nhìn chung, đội ngũ cộng tác viên làm công tác DLXH là những người có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; kịp thời, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng dư luận xã hội của cán bộ, đảng viên và nhân dân về các vấn đề, hiện tượng, sự kiện có tính thời sự mà các tầng lớp nhân dân quan tâm.

Công tác giao ban dư luận xã hội được duy trì thường xuyên; nhằm nắm bắt kịp thời, trung thực và đầy đủ các luồng dư luận xã hội trên địa bàn huyện để phản ánh, đồng thời đề xuất các biện pháp giải quyết những vấn đề DLXH quan tâm với các cấp ủy, chính quyền các cấp. Những nội dung phản ánh đã trở thành một kênh thông tin quan trọng góp phần giúp cấp uỷ, chính quyền kịp thời có những biện pháp cụ thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương được dư luận đồng tình, đánh giá cao.

Công tác thông tin định hướng tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân được tăng cường. Thông qua việc tổ chức các hội nghị báo cáo viên, hội nghị công tác tuyên giáo định kỳ; qua các bản tin, thông tin công tác tuyên giáo tài liệu sinh hoạt nội bộ và phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý; đặc biệt thông qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở đã kịp thời cung cấp các thông tin về chính sách pháp luật, tình hình thời sự quốc tế, trong nước, trong huyện đang được dư luận quan tâm; là kênh thông tin để tiếp nhận những phản hồi, phản ánh từ cơ sở để định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đóng góp tích cực vào việc bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trước các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Thông qua kết quả công tác điều tra dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân gắn với những vấn đề cần quan tâm như: các sự kiện chính trị; tình hình phát triển kinh tế - xã hội; an ninh quốc phòng; việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước (Trong 5 năm qua, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội huện tổ chức được 10 cuộc điều tra xã hội học)... Từ kết quả đó giúp cho các cấp ủy đảng, chính quyền khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; đồng thời định hướng giúp cho các cơ quan liên quan kịp thời tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân được coi trọng. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Huyện ủy với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân trên địa bàn huyện, nhờ đó đã tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng, dư luận xã hội quan tâm từ cơ sở, không để tâm trạng lo lắng, bức xúc kéo dài.

Qua các thông tin đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, tình hình tư tưởng trong huyện luôn được phân tích, đánh giá, tổng hợp thường xuyên về những vấn đề dư luận đang quan tâm đã giúp cho cấp uỷ đảng, chính quyền hoàn thiện các chính sách sát với thực tiễn trong cuộc sống. Thông qua hoạt động tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, kinh tế nổi bật của đất nước, của địa phương đã kịp thời định hướng tư tưởng dư luận xã hội về những vấn đề nhạy cảm, phức tạp và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch... Trên các phương tiện thông tin đại chúng từ huyện đến cơ sở; bản tin của huyện... luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời định hướng tư tưởng dư luận xã hội trên địa bàn huyện; động viên, cổ vũ các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trong nhiệm kỳ qua công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội luôn được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị; không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức để nâng cao chất lượng góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện; tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới, vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền và bước đi lên của địa phương; tự hào về quê hương Hàm Tân khơi dậy tinh thần yêu nước, lao động sáng tạo, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Tuy nhiên, công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội chưa chủ động, nhạy bén, thiếu linh hoạt. Khi xuất hiện những vấn đề phức tạp nảy sinh trong thực tiễn, một số đơn vị, nhất là ở cơ sở thường lúng túng, bị động trong giải quyết, để thời gian kéo dài và chưa có biện pháp định hướng thông tin khiến dư luận Nhân dân băng khoăn. Một số vụ việc gây bức xúc trong dư luận ở địa phương không được phản ánh, báo cáo kịp thời nên việc nắm thực chất tình hình tư tưởng DLXH gặp nhiều khó khăn.

Trong thời gian tới: Tiếp tục đưa công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trở thành một nhiệm vụ thường xuyên, có nền nếp của cả hệ thống chính trị. Nâng cao chất lượng nắm bắt và định hướng tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn huyện về những vấn đề quan tâm, bức xúc đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp uỷ từ huyện đến cơ sở. Dự báo kịp thời, chính xác tình hình dư luận xã hội và đề xuất các giải pháp giúp cấp ủy, chính quyền đề ra những quyết sách đúng đắn; đồng thời bổ sung, hoàn thiện chủ trương, chính sách trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội có khả năng nắm bắt, tổng hợp, phân tích tâm trạng dư luận xã hội trước những tác động bởi những vấn đề, sự kiện quan trọng của cơ quan, đơn vị, địa phương về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đời sống thực tế trong Nhân dân.


Các tin khác