HÀM TÂN: Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”

Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam” đã xác định rõ: “Công tác nhân đạo là nhân tố quan trọng đối với công tác dân vận của Đảng, trở thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị”.

Do đó, trong thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hàm Tân đã xác định công tác nhân đạo đóng vai trò quan trọng trong chương trình công tác hàng năm, đồng thời phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối của Hội CTĐ trong các hoạt động nhân đạo và tiến hành tổ chức nhiều hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực.

Toàn huyện hiện có 14 hội cơ sở, 56 chi hội với 2.135 hội viên, có 10 đội TN/CTĐXK với 150 tình nguyện viên. Trong 10 năm, Hội đã vận động, giúp đỡ bằng vật chất và tinh thần cho trên 7.570 lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh khó khăn khác; giúp đỡ trên 28.333 suất cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện. Mặt khác, Hội còn vận động các nguồn lực vật chất chăm sóc giới thiệu các đối tượng bị khiếm khuyết được chỉnh hình phục hồi chức năng, dị tật bẩm sinh, tàn tật bại liệt và hỗ trợ cấp xe lăn, xe lắc cho 150 trường hợp; xây dựng 06 căn nhà tình thương cho người nghèo trị giá trên 250.000.000 đồng; duy trì hỗ trợ cho trên 200 địa chỉ nhân nhân đạo; vận động hơn 2.892 lượt người hiến máu tương đương với 723.000ml; tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 23.778 lượt người nghèo và trẻ em với tổng giá trị 1.703.716.000 đồng...

Kết quả trên đạt được là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp Hội CTĐ, là động lực thúc đẩy phong trào và công tác Hội CTĐ trong thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, hạn chế mà các cấp Hội CTĐ cần phải quan tâm nhiều hơn, như: Việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ở một số cơ sở chưa thực sự nghiêm túc, thiếu kiểm tra, đôn đốc, đánh giá rút kinh nghiệm. Việc phát triển Hội CTĐ trong nhà trường còn nhiều hạn chế vì chưa có chế độ đối với cán bộ phụ trách. Điều kiện, phương tiện làm việc, cơ sở vật chất của Hội CTĐ nhất là ở cơ sở còn gặp nhiều khó khăn. Nội dung, phương thức hoạt động của một số Hội CTĐ cơ sở chậm đổi mới.

Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, phát huy hơn nữa vị trí, vai trò của Hội CTĐ, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác nhân đạo trong tình hình mới, thời gian tới, các cấp Hội CTĐ huyện sẽ tập trung triển khai, tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ lớn, trọng tâm, đó là:

- Tiếp tục quán triệt, cụ thể hoá tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Luật hoạt động Chữ thập đỏ và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm tạo điều kiện thuận lợi giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc; quan tâm đến công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ Hội CTĐ theo quy định và công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ các cấp Hội, nhất là ở cơ sở.

- Hội Chữ thập đỏ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo Luật hoạt động Chữ Thập đỏ theo hướng thiết thực, sát cơ sở, gần với hội viên; đẩy mạnh việc gắn kết các hoạt động nhân đạo với các phong trào thi đua yêu nước. Thường xuyên quan tâm việc xây dựng, kiện toàn, củng cố tổ chức Hội; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên; xây dựng tổ chức Hội Chữ thập đỏ vững mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác nhân đạo trong tình hình mới./.


Các tin khác