ÁNH SÁNG NỐI NHỊP CẦU VUI

Hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời vừa được lắp đặt và đưa vào sử dụng tại thị trấn Tân Minh đã góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an ninh trật tự. Mô hình này phù hợp với xu hướng sử dụng năng lượng xanh, xây dựng đô thị văn minh cần được nhân rộng trên thị trấn do Hội nông dân thị trấn khởi xướng và thực hiện.

Qua nghiên cứu từ các địa phương trên cả nước về mô hình Hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời trên các tuyến đường giao thông nông thôn, ông Đặng Xuân Hiền, chủ tịch Hội nông dân thị trấn Tân Minh đã ấp ủ mô hình từ năm 2019. Nhưng do khó khăn về kinh phí, mãi đến giữa năm 2020, mô hình đã được thực hiện tại nhịp cầu nối giữa khu phố 2 và khu phố 4 thị trấn với sự chung tay đóng góp của các hội viên nông dân.

Từ khi có hệ thống chiếu sáng sử dụng điện năng lượng mặt trời, việc sinh hoạt, đi lại của người dân vào ban đêm thuận tiện hơn, nỗi lo về an toàn giao thông và an ninh trật tự cũng được kéo giảm. Và ánh sáng xanh, sạch, đẹp và được xem là ánh sáng nối nhịp cầu vui.

Đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời

Với chi phí đầu tư ban đầu đối với hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời cao hơn hệ thống chiếu sáng thông thường từ 10% đến 50%. Tuy nhiên, tuổi thọ của hệ thống này kéo dài tới 20 năm, trong khi hệ thống chiếu sáng sử dụng nguồn điện có tuổi thọ khoảng 10 năm. Việc lắp đặt hệ thống này lại không quá phức tạp, không cần kéo dây điện, khi ánh sáng mặt trời chiếu vào, tấm pin chuyển quang năng thành điện năng, phát sáng bóng đèn Led. Để lắp được 3 trụ đèn tại nhịp cầu nối giữa 2 thôn, Hội đã vận động hội viên nông dân cùng chung tay đóng góp với tổng trị giá 6 triệu đồng.

Một ưu điểm khác của đèn năng lượng mặt trời là thuận tiện, không thu tiền điện hàng tháng và đảm bảo không có sự rủi ro về điện khi mưa to gió lớn. Chính vì những ưu điểm vừa an toàn, tiết kiệm và thân thiện môi trường, ngay khi lắp đặt, đưa vào sử dụng, mô hình đã được cộng đồng dân cư ủng hộ và mong muốn được nhân rộng.

Ông Đặng Xuân Hiền, Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Tân Minh cho biết thêm, xã hội hóa trong việc lắp đèn chiếu sáng dùng năng lượng mặt trời ở thị trấn sẽ mang lại nhiều lợi ích do chỉ đầu tư một lần. Đây không chỉ góp phần thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng đô thị văn mình mà con bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.


Các tin khác