HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH “TỔ LIÊN GIA TỰ QUẢN”

Nếu ai một lần đặt chân đến thôn Suối Bang, xã Thắng Hải sẽ không khỏi bất ngờ, cuốn hút trước màu xanh ngút ngàn của các loại cây ăn trái nổi tiếng như nhãn xuồng cơm vàng, nhãn tiêu da bò, mít Thái, xoài Đài Loan ... không chỉ là vùng chuyên canh trồng cây ăn trái của huyện, ở đây còn có một mô hình mà hiệu quả của nó mang lại ngày càng cao, người dân ai ai cũng biết, đó là mô hình “Tổ liên gia tự quản”.

Ông Nguyễn Thanh Phường - Tổ trưởng “Tổ liên gia tự quản” (người đứng thứ tư từ bên phải sang) nhận biểu dương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Xuất phát từ tình hình thực tế của thôn là địa bàn rộng, dân cư khá thưa, xa trung tâm hành chính của xã, là khu vực giáp ranh với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nên tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Từ thực tế đó, Hội Cựu chiến binh xã Thắng Hải đã chọn thôn Suối Bang để xây dựng mô hình “Tổ liên gia tự quản”.

Mô hình “Tổ liên gia tự quản” tại thôn Suối Bang xã Thắng Hải được thành lập từ tháng 10 năm 2014 với 33 gia đình thành viên tại tổ 01 và tổ 02 của thôn; Tổ này là tập hợp gia đình hội viên Cựu chiến binh của thôn thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, tham gia phát triển kinh tế xã hội địa phương. Quá trình hoạt động của Tổ bước đầu gặp không ít khó khăn, tuy nhiên sau một thời gian đi vào thực tế, phát huy hiệu quả, mô hình đã được nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Các thành viên trong Tổ đã tích cực tuần tra bảo vệ an ninh trật tự thôn xóm, tích cực giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông. Sau một thời gian đi vào hoạt động mô hình đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tình trạng trộm cắp tại địa bàn giảm; phát hiện tiêu hủy 100 mét vuông trồng cây cần sa trái phép; phát hiện và phản ánh 01 vụ vận chuyển heo không rõ nguồn gốc; phát hiện, phối hợp truy bắt 05 đối tượng thu hồi tài sản trị giá 200 triệu đồng. Vận động nhân dân xây dựng được 01 hệ thống đèn chiếu sáng an ninh trong tổ dài 1,2km với kinh phí trên 10,7 triệu đồng; đóng góp 20 triệu đồng để sửa chữa 100m đường giao thông; vận động tặng 03 tấn gạo cho các gia đình trong thôn có hoàn cảnh khó khăn; nhận đỡ đầu 02 cháu học sinh mồ côi cả cha và mẹ. Có 100% hộ gia đình trong Tổ đều đạt gia đình văn hóa; 100% hộ gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt mục tiêu “3 giảm”.

Được biết, mô hình “Tổ liên gia tự quản” là một trong bốn tập thể điển hình tiêu biểu của huyện Hàm Tân vinh dự được biểu dương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020. Thiết nghĩ, từ hiệu quả của mô hình trên cần quan tâm nhân rộng trong thời gian tới./. 


Các tin khác