Một số giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Tuyên giáo.

Trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, công tác Tuyên giáo luôn có vai trò hết sức quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng, là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng, chính trị của Đảng; đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân; củng cố niềm tin, định hướng tư tưởng đúng đắn cho toàn xã hội. Trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay, công tác Tuyên giáo phải được đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng hoạt động để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. 

Họp mặt kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo

Trong thời gian qua, ngành tuyên giáo đã tập trung tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, địa phương; tham mưu cho cấp ủy tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, truyền thống cách mạng địa phương. Xây dựng và giữ mối quan hệ phối hợp công tác với chính quyền, và các cơ quan, ban, ngành để kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, về kết quả phát triển KT - XH, QP - AN; kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân. Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên tiếp tục có nhiều đổi mới thông qua việc tổ chức tốt các hội nghị báo cáo viên; qua đó giúp đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp phát huy tốt vai trò là cầu nối thông tin đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT - XH địa phương. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội không ngừng được kiện toàn, quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động, duy trì tốt chế độ thông tin, báo cáo, bảo đảm việc nắm dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được kịp thời, góp phần phục vụ công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền các cấp. Ngành Tuyên giáo đã chủ động tham mưu cho cấp ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó đã tạo chuyển biến tích cực, cơ bản trong nhận thức và hành động của các tập thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận chúng ta có thể thấy rằng, công tác Tuyên giáo trong giai đoạn hiện nay gặp nhiều khó khăn do phương pháp tuyên truyền chưa có nhiều đổi mới, chưa thu hút được cán bộ, đảng viên và nhân dân; thời lượng tuyên truyền còn ít; nội dung tuyên truyên còn dài, chưa đa dạng, phong phú; thông tin định hướng dư luận còn chậm so với yêu cầu; đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp về trình độ chuyên môn nhất là về công nghệ thông tin và ngoại ngữ còn yếu, bản lĩnh chính trị chưa thật sự vững vàng, lý luận, kiến thức đa ngành còn thiếu sắc bén. Một số ít bộ phận cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng chưa đầy đủ hoặc tham gia với tư thế bị động, chưa tích cực. Việc viết bài thu hoạch học tập, quán triệt Nghị quyết của một bộ phận cán bộ, đảng viên còn có tư tưởng đối phó, sao chép và không có những liên hệ thực tiễn địa phương, đơn vị; một số đồng chí báo cáo viên khi truyền đạt nội dung ít liên hệ thực tiễn nên chưa tạo được sức lôi cuốn, thu hút đối với người nghe.

Một số cấp ủy nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của việc triển khai, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; coi nhẹ việc quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên tham gia học tập. Việc đổi mới, nâng cao tuyên truyền, học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng sao cho có hiệu quả được đặt ra từ nhiều nhiệm kỳ Đại hội Đảng, nhưng đến nay vẫn còn khó khăn, lúng túng, nhất là ở cơ sở. Một số đoàn thể huyện và cấp ủy cơ sở chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền chưa sâu rộng, tỉ lệ đoàn viên, hội viên được tuyên truyền còn thấp.

Trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự pháp triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ nhất là tác động sâu sắc của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, bên cạnh những mặt thuận lợi, tích cực thì đây vẫn là môi trường chính để cho các đối tượng phản động, các thế lực thù địch trong và ngoài nước quyết liệt chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ không còn là nguy cơ mà là thách thức hiện hữu trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Vì vậy, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo có vai trò, vị trí hết sức quan trọng, một số giải pháp trong thời gian tới đó là:

Thứ nhất, tiếp tục làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến chỉ thị, nghị quyết; nâng cao chất lượng xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết theo hướng thiết thực, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

Thứ hai, quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên; chú ý lựa chọn báo cáo viên có phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, phương pháp sư phạm tốt để trực tiếp triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết. Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chỉ thị, Nghị quyết bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng phát huy vai trò của các đoàn thể, tăng cường đổi mới, phát huy hiệu quả tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng đảm bảo phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Cấp ủy các cấp trong việc triển khai học tập, nghiên cứu, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng; kịp thời tham mưu biểu dương tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc; nhắc nhở, phê bình các tổ chức, cá nhân có biểu hiện hình thức, làm lướt trong tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết.

Thứ năm, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin đặc biệt là mạng xã hội trong công tác tuyên truyền với nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, hình thức lôi cuốn. Nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền, mặt trận các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, đặc biệt chú ý đến việc xây dựng các trang, nhóm do các cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể quản lý để tuyên truyền nhanh, sát, đúng với tình hình cụ thể của từng địa phương, đơn vị.

Thứ sáu, có chế tài mạnh mẽ hơn nữa để quản lý chặt chẽ đối với các đơn vị cung cấp nền tảng ứng dụng trên internet, đặc biệt là các trang mạng xã hội, từng bước xử lý, bóc gỡ các tin giả, thông tin sai trái, thù địch, xấu độc góp phần làm sạch môi trường mạng.

Hy vọng các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo nêu trên sẽ góp phần làm tốt công tác tư tưởng, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội, xây dựng và phát triển quê hương,đất nước./.


Các tin khác