Một số giải pháp tiếp tục xây dựng mô hình, điển hình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII).

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đó là xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong mọi mặt của đời sống xã hội như trong công tác, lao động, sản xuất, bảo vệ an ninh trật tự … Qua 04 năm triển khai thực hiện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, bên cạnh đó cũng bộc lộ mặt số tồn tại hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Khen thưởng cho các tập thể tại hội nghị sơ kết 04 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Thực hiện kế hoạch số 51-KH/TU, ngày 22/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tuyên dương gương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 64-KH/HU, ngày 20/4/2017 về tuyên dương gương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW huyện Hàm Tân, giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 73-KH/HU, ngày 28/6/2017 về bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” huyện Hàm Tân, giai đoạn 2016-2020. Công tác lựa chọn, đăng ký, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến được các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai thực hiện đúng thời gian quy định, đảm bảo các bước theo yêu cầu. Theo đó, toàn huyện đã đăng ký 235 mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng... Từ 235 mô hình cơ sở đăng ký, Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn, đăng ký 22 mô hình, điển hình tiên tiến với Tỉnh.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, đánh giá kết quả thực hiện bồi dưỡng điển hình tiên tiến được các chi, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị lồng ghép thông qua các cuộc họp chi bộ, cơ quan định kỳ; từ đó nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động và cá nhân điển hình được nâng lên, tiếp tục phấn đấu rèn luyện trở thành điển hình tiên tiến trong học tập và công tác. Công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong dịp 19/5/2018, đã có 8 tập thể và 10 cá nhân được tỉnh, huyện biểu dương, khen thưởng. Trong đó cấp tỉnh biểu dương, khen thưởng 5 tập thể và 5 cá nhân; cấp huyện biểu dương, khen thưởng 3 tập thể và 5 cá nhân.  Trong đợt 19/5/2020 có 01 tập thể, 01 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 05 tập thể và 05 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương và có 04 tập thể, 04 cá nhân được UBND huyện khen thưởng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” còn có những khó khăn, hạn chế đó là: Việc rà soát, bồi dưỡng, duy trì, nhân rộng mô hình, điển hình trong từng cơ quan, đơn vị có nơi chưa được chú trọng nhất là việc bồi dưỡng, nhân rộng mô hình. Công tác sơ, tổng kết, biểu dương, khen thưởng của từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị có nơi thực hiện chưa tốt. Số mô hình mới, nhân tố mới chưa nhiều.

Triển khai xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, chính vì vậy, trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Chuyên đề năm hàng năm và những năm tiếp theo, gắn với thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6, 7, 8 (khóa XII) với quyết tâm chính trị và hiệu quả cao nhất.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, gương người tốt, việc tốt, các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ và nhân dân huyện nhà.

Thứ ba, các chi bộ, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể huyện tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc công tác bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến đã đăng ký theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020 trong hội viên, đoàn viên; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và khắc phục kịp thời các hạn chế, tồn tại, khuyết điểm trong quá trình triển khai thực hiện./.


Các tin khác