NÂNG CAO CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VỀ DỊCH BỆNH COVID-19

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp. Những con số được cập nhật liên tục, hàng ngày về số người bị nhiễm, bị chết vì dịch bệnh. Nhiều nước tại châu Âu đang lo ngại làn sóng dịch Covid-19 thứ hai do tình hình dịch xấu trở lại. Tại Việt Nam: sau 40 ngày không có ca mắc nào. Tuy nhiên chúng ta không thể chủ quan, lơ là trước tình hình trên. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân về dịch bệnh Covid-19 là công việc cấp bách để thiết thực góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 như sau:

Một là: Làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, tuyên truyền để đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ và nhân dân chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức nhằm chiến thắng đại dịch Covid-19. Công tác thông tin tuyên truyền tiếp tục mạnh mẽ, rộng khắp để mọi người nhận rõ tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh; không chủ quan lơ là, nhưng không gây hoang mang, lo lắng; bình tĩnh, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hai là: Tuyên truyền phổ biến, nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, luyện tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tay; đeo khẩu trang khi ra ngoài, khi tham gia các phương tiện giao thông, nơi công cộng; Thông tin khuyến cáo, động viên những người đã đi, đến các vùng có dịch, những người đã đến các địa điểm, các chuyến bay đã được Bộ Y tế thông báo, chủ động liên hệ với chính quyền địa phương nơi cư trú, cơ quan y tế gần nhất hoặc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, để cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình, để được theo dõi, cách ly y tế ... khuyến khích việc cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình tại địa chỉ: https://www.bluezone.gov.vn.… Làm cho “Mỗi gia đình, mỗi khu phố, thôn là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh Covid - 19”.

Ba là: Nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội của các tầng lớp nhân dân, chú ý nhóm đối tượng là sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, các văn nghệ sĩ, trí thức, dân tộc, đồng bào có đạo, kiều bào nước ngoài; qua đó dự báo tình hình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng, chia sẻ những clip, thông tin tích cực, chính thống; đồng thời nâng cao cảnh giác, thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin từ các trang mạng xã hội, để có những bài viết, bình luận... phản bác các thông tin sai sự thật, quan điểm, luận điệu bịa đặt, xuyên tạc, kích động để nhân dân hiểu, không tham gia vào các hoạt động làm ảnh hưởng tới an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Phát huy những việc làm nhân đạo, nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ lẫn nhau của dân tộc Việt Nam trong những thời điểm khó khăn, hoạn nạn đối với các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội như người nghèo, người lao động bị mất việc, thất nghiệp... đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh để không ai bị bỏ lại phía sau.

Bốn là: Theo dõi, bám sát thông tin do Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch Covid-19 gây ra; thông tin các chủ trương, biện pháp chỉ đạo xử lý của Đảng, Chính phủ, các bộ ngành, của tỉnh, của huyện trước tình tình diễn biến dịch bệnh, kết quả tích cực, các mô hình tốt, sự chung tay của cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh; chú ý đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhiều hơn nữa về cách phòng, tránh dịch bệnh, tránh đưa các thông tin gây bi quan, sợ hãi hoặc kỳ thị đối với với người mắc bệnh, người đang cách ly. Tăng thời lượng, số lượng các tin, bài khuyến cáo, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ nguy cơ, cách thức phòng ngừa dịch bệnh, tuân thủ các khuyến cáo, thông báo, biện pháp,... của cơ quan chức năng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, ổn định đời sống, khôi phục và phát triển kinh tế tại địa phương.


Các tin khác