Công tác kiểm tra, giám sát, công cụ góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên

Kiểm tra, giám sát của Đảng là một trong những nội dung quan trọng góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, ngăn ngừa và hạn chế đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát luôn được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hàm Tân coi trọng trong suốt quá trình thực hiện từ khi chia tách, thành lập huyện cho đến nay. Trong những năm qua và nhất là từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025: Đã kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Chương trình kiểm tra, giám sát chuyên đề toàn khóa, hàng năm; đồng thời Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kịp thời ban hành Chương trình công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề, hàng năm.

 Công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và cơ sở đã có những chuyển biến tích cực, khá toàn diện: Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy và cơ sở đã chủ động, tích cực thực hiện kiểm tra trên các lĩnh vực quan trọng như: Công tác Phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác cán bộ; cải cách hành chính; giám sát đảng viên trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ… Quá trình thực hiện luôn chú trọng những nơi phức tạp, nhạy cảm, những vụ việc bức xúc, nổi cộm. Tính chất, mức độ các cuộc kiểm tra sâu sát, quyết liệt hơn so với thời gian trước.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tham gia tích cực trong việc củng cố bộ máy tổ chức của Ủy ban Kiểm tra cơ sở như: Tăng cường củng cố về số lượng và nâng cao chất lượng; triển khai tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát cho đội ngũ cán bộ tham gia làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ngay sau Đại hội; thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ kiểm tra được giải quyết kịp thời đã tạo được động lực cho tính tích cực trong thực hiện nhiệm vụ.

Từ thực tế cho thấy, công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hàm Tân đã góp phần giúp các tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và ngăn ngừa sai phạm. Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện những sơ hở, bất cập trong quản lý kinh tế - xã hội mà người thực thi công vụ lợi dụng để trục lợi, gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, lợi ích chính đáng của người dân. Từ đó cho thấy công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời xử lý các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm tăng tính răn đe, giáo dục.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế: Nhận thức của một số ít cấp uỷ, tổ chức đảng cơ sở, đảng viên về vị trí, vai trò công tác kiểm tra, giám sát của Đảng chưa đầy đủ. Việc thực hiện một số nhiệm vụ, quy định của Đảng còn lúng túng, hiệu quả chưa cao, việc phát hiện, kiểm tra dấu hiệu vi phạm của các tổ chức, đảng viên còn ít… Cán bộ làm công tác kiểm tra cơ sở còn thiếu về số lượng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn nể nang về tình cảm, né tránh, ngại va chạm.

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, công cụ góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên trong thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiếp tục triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất: Tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá, hàng năm và bằng các kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, sát với yêu cầu nhiệm vụ của từng cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, đơn vị; đề cao việc tự kiểm tra của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên, xác định trách nhiệm, nhất là người đứng đầu; phát huy vai trò, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra các cấp, của các cơ quan tham mưu giúp việc cho cấp ủy để làm tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng.

Thứ hai: Tiếp tục phối hợp tham mưu thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Thứ ba: Tham mưu nắm chắc tình hình tổ chức đảng, đảng viên. Coi trọng tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể. Kiên quyết kiểm tra làm rõ những hành vi tham nhũng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng và kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp đảng viên, tổ chức đảng vi phạm.

Thứ tư: Kịp thời tham mưu thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra, giám sát. Chú ý đến chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ về vật chất, tinh thần để thu hút được cán bộ có trình độ, năng lực làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Quan tâm đề xuất cải thiện điều kiện, phương tiện làm việc của Ủy ban Kiểm tra các cấp, nhằm làm cho công tác kiểm tra được thuận lợi, đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực.


Các tin khác