MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM HUYỆN: kết quả 05 năm thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI)

Công tác giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận từ trước tới nay, tuy nhiên từ khi có Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) thì công tác giám sát, phản biện, góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền đã được cụ thể hóa rõ nét hơn. Qua 05 năm triển khai thực hiện, đạt được nhiều kết quả quan trọng

Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) “về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội” và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “Quy định về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” được ban hành từ cuối năm 2013; Mặt trận các cấp triển khai quán triệt và hướng dẫn năm 2014, đến năm 2015 mới đi vào thực hiện chính thức. Thời gian qua, Mặt trận các cấp trong huyện đã tích cực quán triệt, chỉ đạo triển khai được thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt như: tổ chức 05 đợt tập huấn cho 512 lượt cán bộ Mặt trận các cấp, Ủy viên Ủy ban MTTQVN huyện, thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; 02 đợt kiểm tra đối với Mặt trận cơ sở; tiến hành giám sát 10 cuộc đối với 10 cơ quan, đơn vị; đã kiến nghị 28 nội dung đối với cơ quan, đơn vị có liên quan, trong đó hầu hết các nội dung đều được giải quyết; bên cạnh đó một số nội dung liên quan đến kinh phí, mua sắm trang thiết bị, sắp xếp tổ chức bộ máy đang triển khai thực hiện. Riêng về công tác phản biện xã hội là một nội dung khó, tuy nhiên dưới sự chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã tổ chức được 02 hội nghị phản biện về dự thảo Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn và Kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo năm 2017 và 2018.

Đối với thực hiện Quyết định 218, đã tổ chức góp ý dự thảo Văn kiện trình đại hội XII của Đảng, dự thảo Văn kiện đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và báo cáo chính trị của huyện Đảng bộ có 60 lượt người tham dự ghi nhận 22 ý kiến góp ý. Tham gia góp ý các chủ trương, chính sách của huyện có liên quan như góp ý chương trình giám sát, góp ý kế hoạch cưỡng chế; tham gia đối thoại với một số tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác bồi thường giải tỏa các dự án, việc khiếu nại tranh chấp đất đai; góp ý kiến dự thảo Bộ Luật dân sự (sửa đổi), Bộ Luật hình sự (sửa đổi). Đặc biệt, tham mưu cho Huyện ủy 16 báo cáo gồm 164 nội dung về những vấn đề cử tri quan tâm phục vụ cho việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với nhân dân. Phối hợp tham gia đối thoại với nhân dân của 10/10 xã, thị trấn. Duy trì hòm thư góp ý đặt tại cơ quan.

Có thể nói rằng việc triển khai thực hiện quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) đã đạt được những kết quả bước đầu hết sức quan trọng; qua đó, thông qua hoạt động giám sát, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị được nâng lên, phục vụ tốt hơn yêu cầu của nhân dân. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình góp phần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời nâng cao vị thế của Mặt trận trong hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện còn có những khó khăn, vướng mắc đó là:

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở một số xã, thị trấn chưa nắm chắc quy trình triển khai thực hiện do đó còn lúng túng; trong quá trình giám sát chưa phát hiện, kiến nghị được các vấn đề còn tồn tại, hoặc kiến nghị chung chung, ngại va chạm. Hoạt động phản biện ở cấp huyện còn ít; cấp xã có triển khai nhưng chưa rõ nét, chủ yếu mang tính chất góp ý. Nguồn lực (con người, kinh phí) của Mặt trận các cấp nhất là cơ sở còn hạn chế nên việc tổ chức thu thập thông tin, khảo sát thực tế, đánh giá vấn đề... để giám sát, phản biện cũng như việc theo dõi, giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát gặp nhiều khó khăn. Kỹ năng giám sát vẫn còn hạn chế, việc lựa chọn nội dung đối tượng giám sát chưa thật sự phù hợp; phương pháp thực hiện còn đơn điệu, chủ yếu thông qua báo cáo của các đơn vị được giám sát. Việc nhiều tổ chức tiến hành giám sát làm cho các cơ quan chức năng của huyện cũng như UBND xã có biểu hiện quá tải, khó sắp xếp thời gian, nên có lúc còn chậm trễ so với yêu cầu. Việc ban hành các văn bản về đăng ký nội dung, xây dựng kế hoạch và tiến hành giám sát còn chậm so với quy định; tổ chức chọn đối tượng giám sát còn trùng lắp gây phiền hà cho một số ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn. Việc đặt hòm thư góp ý tại cơ quan chưa thật sự phát huy hiệu quả.

Trong thời gian tới để triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 217, 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI), đồng thời nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong huyện đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thì chúng ta cần tiếp tục phối hợp tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện tốt Quyết định số 217- QĐ/TW, Quyết định số 218- QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Tiếp tục tổ chức tập huấn hướng dẫn quy trình giám sát cho Mặt trận cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội cơ sở về việc triển khai, thực hiện; nâng cao chất lượng các hội nghị phản biện xã hội. Phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, chú ý phối hợp tổ chức đối thoại giải quyết những vấn đề bức xúc, những vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, tại địa bàn dân cư. Giám sát việc trả lời các ý kiến của nhân dân đã được các ngành chức năng ghi nhận tại các buổi đối thoại.


Các tin khác