Một số kết quả khởi sắc trong công tác Xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn huyện Hàm Tân

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) “về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư phần và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài” trong tình hình mới. Ngày 13/3/2012, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (gọi tắt là Ban Chỉ đạo huyện) được thành lập theo Quyết định 572-QĐ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy gồm 12 đồng chí, do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ làm Trưởng ban, các thành viên Ban Chỉ đạo là lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng, Đoàn thể, các phòng chuyên môn của huyện. Ngay sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo thự hiện, như: xây dựng chương trình công tác hàng năm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; công tác tuyên truyền được quan tâm, đẩy mạnh thông qua nhiều hoạt động có hiệu quả như: chỉ đạo cho cơ quan chuyên môn đăng tin, bài tuyên truyền về nhiệm vụ xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; tổ chức hội nghị công đoàn; thăm, động viên, tặng quà cho các hội viên khi ốm đau, bệnh tật...; ngoài ra, các thành viên Ban Chỉ đạo huyện còn gặp gỡ trực tiếp các chủ doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động cho các chủ doanh nghiệp, người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hiểu, biết về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Qua quá trình triển khai thực hiện chủ trương trên của Đảng, Quỹ tín dụng nhân dân Tân Xuân được ghi nhận là đơn vị đi đầu, có nhiều hoạt động tích cực, đồng thuận với chủ trương thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của Đảng trên địa bàn huyện.

Sau 23 năm thành lập và đi vào hoạt động, Quỹ tín dụng nhân dân Tân Xuân luôn hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả, có tốc độ phát triển năm sau cao hơn năm trước. Tính đến nay, đơn vị đã có được 1.500 thành viên với tổng nguồn vốn hoạt động gần 62 tỷ đồng, huy động gửi tiết kiệm gần 45 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 1,8 tỷ đồng; các nguồn vốn khác hơn 2 tỷ đồng, dư nợ cho vay hơn 50 tỷ đồng. Là địa chỉ tin cậy, uy tín với các khách hàng, bà con trong xã gửi tiền nhàn rỗi và là nơi cấp vốn cho thành viên vay để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế của xã cũng như của huyện ngày càng phát triển; được tỉnh, trung ương tặng nhiều Bằng khen, phần thưởng cao quý. Bên cạnh việc phát triển kinh doanh, trong thời gian qua, lãnh đạo Quỹ Tín dụng Tân Xuân cũng rất quan tâm trong việc thành lập các tổ chức đoàn thể trong danh nghiệp như: Công đòan, Chi đoàn.

Qua gần 02 năm vận động, tuyên truyền với tinh thần tích cực, hiệu quả theo lộ trình đề ra của Ban Chỉ đạo huyện, Thường trực Đảng ủy xã Tân Xuân; ngày 15/10/2018, Chi bộ Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Xuân chính thức được thành lập với 04 đảng viên. Đây là chi bộ đầu tiên trong loại hình doanh nghiệp, Hợp tác xã ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn huyện. Hiện nay, Chi bộ có 06 quần chúng ưu tú đã hoàn thành lớp cảm tình Đảng, là nguồn phát triển Đảng dồi dào, chất lượng của chi bộ Quỹ, Đảng bộ xã Tân Xuân trong thời gian tới.

Lễ công bố thành lập chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân Tân Xuân

Cùng với việc thành lập được chi bộ đầu tiên trong loại hình doanh nghiệp, Hợp tác xã ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn huyện; qua hơn 06 năm hoạt động, với sự chỉ đạo tập trung quyết liệt của Thường trực Huyện ủy, Ban Chỉ đạo huyện đã đạt thêm được một số kết quả tích cực, cụ thể:

Tổ chức công đoàn: Thành lập và duy trì hoạt động của 10 công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước với 327 đoàn viên.

Tổ chức đoàn thanh niên: Thành lập và duy trì hoạt đông của 04 tổ chức với 57 đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; duy trì hoạt động 01 chi hội Hội LHTN Việt Nam.

Tổ chức Hội LHPN: Thành lập và duy trì hoạt động của 02 Chi hội Hội LHPN với tổng số 83 hội viên.

Bên cạnh nhiều kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện chủ trương thành lập tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn gặp một số khó khăn, hạn chế, như: Phần lớn các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; chủ yếu là lao động phổ thông, thiếu ổn định. Công tác tuyên truyền, vận động hiệu quả có lúc chưa cao. Một số tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp chưa phát huy hết vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động, chưa thực hiện tốt chế độ BHYT, BHXH, BHTN... cho người lao động.

Để thực hiện có hiệu quả hơn Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng trong thời gian đến, Ban Chỉ đạo huyện đề ra phương hướng thực hiện, cụ thể như sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể gắn với sự phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời, vận động, thuyết phục các chủ doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

2. Chỉ đạo các đoàn thể huyện tích cực đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng kết nạp đoàn viên, hội viên nhất là chủ các doanh nghiệp, tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng; đồng thời, chú trọng quản lý, đánh giá hoạt động của các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước sát với thực tế.

3. Các thành viên Ban Chỉ đạo huyện tăng cường bám sát cơ sở, đồng thời có sự phối, kết hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vai trò quan trọng trong việc xây dựng tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của chủ doanh nghiệp và người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

4. Tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát tại các doanh nghiệp liên quan đến việc thực hiện quyền lợi, chế độ cho người lao động; hướng dẫn, nhắc nhở, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện đúng chế độ, quyền lợi của người lao động theo pháp luật quy định; giúp người lao động khởi kiện doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Dương Văn Đông - UVTV, Trưởng Ban Tổ Huyện ủy


Các tin khác