Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ huyện Hàm Tân gần 10 năm sau khi chia tách (12/2005 – 8/2015)

Đảng bộ huyện Hàm Tân được chia tách từ huyện Hàm Tân (cũ) thành hai đơn hành chính là thị xã La Gi và huyện Hàm Tân (mới) vào tháng 12/2005. Hiện tại có 25 tổ chức cơ sở đảng, với 135 chi bộ trực thuộc và 1129 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy có 6/7 thành viên, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy có 5/5 cán bộ và 14 Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở với 52 thành viên.

Ảnh: Họp mặt ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của UBKT Huyện ủy

     Gần 10 năm qua, hầu hết các cấp uỷ, tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện có nhận thức đúng đắn về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Từ đó, công tác kiểm tra, giám sát luôn đ­ược tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng và chặt chẽ theo đúng nguyên tắc, quy trình, quy định của Đảng. Tổ chức đảng và đảng viên có ý thức trong việc chấp hành tốt công tác kiểm tra, giám sát của; nhận thức được kỷ luật của Đảng là thể hiện tính nghiêm túc và tính tự giác, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để nâng cao tính đảng, tính giai cấp, giữ vững kỷ cương của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo và xây dựng Đảng, nhất là trong giai đoạn đổi mới của đất nước hiện nay.

     Từ nhận thức trên, cấp uỷ, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ huyện xác định đúng đắng tầm quan trọng về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; kịp thời củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ kiểm tra, tạo điều kiện cho cán bộ kiểm tra được học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng.

     Quá trình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng của Đảng bộ đã xác định rõ chức năng, nhiệm vụ giữa công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng với nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra và xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để chỉ đạo kiểm tra, giám sát kịp thời; thực hiện kỷ luật đảng nghiêm minh, chính xác, đúng thẩm quyền và đảm bảo nguyên tắc, thủ tục. Dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, trực tiếp là Thường trực Huyện ủy, các cấp uỷ, các cơ quan tham mưu giúp việc của Huyện ủy… đã phối hợp và tham gia tích cực trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, góp phần thúc đẩy sự thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ huyện qua các nhiệm kỳ.

     Từng nhiệm kỳ và hàng năm, các cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp đều có sự chủ động trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm và từ đó xác định nội dung thiết thực, bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm từng thời điểm của Đảng bộ; chú trọng chọn đối tượng kiểm tra, giám sát là người đứng đầu công tác trong các lĩnh vực nhảy cảm, dễ vi phạm... Đặc biệt, trong những nhiệm kỳ gần đây, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy các cấp đã nghiên cứu, vận dụng các quy định của Đảng, của Trung ương để cụ thể hóa ban hành nhiều văn bản, nghị quyết, quy định, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng để thực hiện một cách đồng bộ.

        Ảnh: Đ/c Nguyễn Minh Thiên - PCN UBKT Tỉnh ủy (trái) trao bằng khen của UBKTTW cho đ/c Trần Duy Thanh (phải)

    Ảnh: Đ/c Trần Chí Tâm - CNUBKT Huyện ủy (trái) trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Kiểm tra Đảng" cho đ/c Trần Thế Vinh (phải)

      Kết quả cho thấy, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tổ chức kiểm tra, giám sát đạt và vượt kế hoạch đề ra: Kiểm tra 583 lượt tổ chức đảng và 36 đảng viên; giám sát được 139 lượt tổ chức đảng và 29 đảng viên; giải quyết xong 01 trường hợp đảng viên khiếu nại hình thức kỷ luật Đảng. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 07 tổ chức đảng và 154 đảng viên khi có dấu hiện vi phạm; kiểm tra 154 tổ chức đảng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra 40 tổ chức đảng thực hiện việc thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra 205 tổ chức đảng thực hiện việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí; kiểm tra tài chính đảng 09 tổ chức; giải quyết 74 đảng viên bị tố cáo; giám sát chuyên đề 47 tổ chức đảng và 78 đảng viên; kiểm tra việc chấp hành nghị quyết 84 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, giám sát phát hiện sai phạm đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật 04 tổ chức đảng và 91 đảng viên. Làm tốt công tác kiện toàn tổ chức bộ máy Ủy ban Kiểm tra các cấp và cơ quan Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đáp ứng về chất lượng và số lượng. Đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 08 đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và 424 lượt cán bộ làm công tác kiểm tra cấp cơ sở, trực thuộc.

     Tiến độ kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng phần lớn là hoàn thành đạt, vượt mức chương trình, kế hoạch đề ra; chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát từng bước nâng lên và có tính chính xác, thuyết phục, chặt chẽ... Qua kiểm tra, giám sát nhận thấy đa số tổ chức đảng được kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đã đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch vững mạnh. Đồng thời, qua thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ các cấp đã giúp tổ chức đảng rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, ngăn ngừa, hạn chế sai phạm, giải quyết kịp thời những vấn về bức xúc nổi cộm và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, tăng cường đoàn kết nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

     Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực tế còn một số cấp uỷ, tổ chức đảng, nhất là cấp cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về chức năng và ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát; có nơi còn lẫn lộn giữa nhiệm vụ của cấp uỷ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kiểm tra, giám sát với nhiệm vụ của Ủy ban Kiểm tra; việc xác định nội dung, đối tượng kiểm tra có nơi chưa trọng tâm; công tác giám sát chuyên đề còn lúng túng; trong xử lý kỷ luật còn có một số trường hợp chưa kịp thời, chưa đúng nguyên tắc, thủ tục. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng còn một số cấp uỷ thiếu thường xuyên, bị động và thậm chí giao khoán cho Ủy ban Kiểm tra và việc giám sát sau kết luận kiểm tra chưa được quan tâm nhiều.

     Nhìn chung, các cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp bám sát tình hình của Đảng bộ huyện và nhiệm vụ của từng đơn vị, đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện đồng bộ và đạt được kết quả nhất định. Việc tiến hành kiểm tra, giám sát đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thủ tục; kết luận kiểm tra được chặt chẽ, đã chỉ rõ ưu, khuyết điểm, sai phạm, đảng viên và tổ chức đảng được kiểm tra nhận thấy và tự giác khắc phục nghiêm túc nên đã phòng ngừa, hạn chế sai phạm, đảng viên vi phạm kỷ luật, bị tố cáo có giảm so với những năm trước. Qua đó đã góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh hàng năm đều tăng.

     Qua thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của Đảng bộ trong những năm qua, có thể rút ra một số kinh nghiệm đó là:

     Thứ nhất, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, đảng viên để nâng cao nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát.

     Thứ hai, chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá, đồng thời hàng năm phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và tổ chức kiểm tra, giám sát có trọng tâm, sát với yêu cầu nhiệm vụ của từng cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, đơn vị; đề cao việc tự kiểm tra của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên, xác định đúng đắn trách nhiệm, nhất là người đứng đầu; phát huy vai trò, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra, các ban của cấp ủy và làm tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng.

     Thứ ba, nắm chắc tình hình tổ chức đảng, đảng viên, đặc biệt là những đơn vị có vấn đề nội bộ, không hoàn thành nhiệm vụ và thường xuyên có dư luận không tốt để kịp thời nhắc nhở, giáo dục. Coi trọng tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể. Kiên quyết kiểm tra làm rõ những hành vi tham nhũng, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng và kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp đảng viên, tổ chức đảng vi phạm.

     Thứ tư, thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức. Chú ý đến chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ về vật chất, tinh thần để thu hút được cán bộ có trình độ, năng lực làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Quan tâm cải thiện điều kiện và phương tiện làm việc cho Ủy ban Kiểm tra các cấp, nhằm làm cho công tác kiểm tra được thuận lợi, đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực.

     Nhìn lại gần 10 năm, Đảng bộ huyện Hàm Tân luôn đổi mới công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát nói riêng, các cấp uỷ, tổ chức đảng trong Đảng bộ từng bước nhận thức đúng đắn, sâu sắc về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, trực tiếp lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch toàn khóa và hàng năm, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Thời gian đến, nhất là chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020, tiến đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các cấp uỷ, tổ chức đảng phải thường xuyên tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với công tác kiểm tra, giám sát; Ủy ban Kiểm tra các cấp nâng cao trách nhiệm công tác tham mưu, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Tập trung kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết Đại hội của cấp mình, kết luận của cấp uỷ, gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XI) về việc “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương ở địa phương, cơ quan, đơn vị”… nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên./.

 


Các tin khác