Lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đội năm học 2020-2021

Trong 2 ngày 14/01/2021 và 15/01/2021, BTV Huyện đoàn phối hợp với Phòng GD&ĐT và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đội năm học 2020-2021 cho hơn 90 học viên là các Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐĐ xã, thị trấn, giáo viên TPT và Liên đội trưởng, Liên đội phó của các Liên đội trường học trên địa bàn huyện.

Tại lớp tập huấn, các đội viên được hướng dẫn Kỹ năng, phương pháp tổ chức hoạt động Đội với một số nội dung như phương pháp thực hành nghi thức Đội, hướng dẫn kỹ năng đánh trống Chào cờ, Quốc ca, Đội ca… và tập huấn kỹ năng sống cho các em đội viên với nội dung “ Phòng, chống xâm hại trẻ em”; hướng dẫn hệ thống hồ sơ, sổ sách của Đội; triển khai thực hiện Chương trình Rèn luyện Đội viên.

Đồng chí Văn Quý Việt – Uỷ viên BTV Huyện đoàn – Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Hàm Tân, phát biểu khai mạc lớp Tập huấn nghiệp vụ kỹ năng công tác Đội năm học 2020-2021.

Lòng ghép trong chương trình tập huấn HĐĐ huyện Hàm tân cho ra mắt CLB “Tư vấn, trợ giúp trẻ em huyện Hàm Tân”, Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em như: Tư vấn, trợ giúp, phòng ngừa, can thiệp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, mô hình trợ giúp trẻ em; lên tiếng bảo vệ trẻ em trước các vụ việc xâm hại quyền trẻ em được dư luận xã hội quan tâm theo yêu cầu của tổ chức Đoàn, Đội; phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Đội trong công tác trẻ em; tạo các sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em...

Tại buổi ra mắt, Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em huyện Hàm Tân đã thông qua Quyết định thành lập, Quy chế tổ chức, hoạt động, các thành viên trong Câu lạc bộ.

Ra mắt CLB Tư vấn hỗ trợ trẻ em huyện Hàm Tân

Trong buổi sáng cùng ngày Huyện đoàn huyện Hàm Tân tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ “Chỉ huy Đội cấp huyện”. Tại buổi ra mắt HĐĐ đã trao Quyết định thành lập CLB Chỉ huy Đội 09 thành viên.

Trao quyết định thành lập câu lạc bộ

Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ với các nội dung hoạt động liên quan đến Điều lệ Đội, nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; tổ chức và tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu để các thành viên CLB được sinh hoạt, rèn luyện thể chất, tinh thần, các hoạt động nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ; hiến kế cùng Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đội và phong trào thiếu nhi, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

Sau khi ra mắt, các thành viên trong CLB được lấy làm đội hình chính hướng dẫn các kỹ năng trong lớp tập huấn.

Hướng dẫn kỹ năng đánh trống

Ngoài những kỹ năng công tác Đội các em còn được trang bị kiến thức về kỹ năng sống với nội dung “Phòng, chống xâm hại trẻ em”. Nhằm giúp các em nâng cao những kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân tốt hơn trước vấn nạn xâm hại tình dục, bạo lực hiện nay trong cuộc sống. Đồng thời  cũng là dịp để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc bảo vệ và tham gia phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi xâm hại tình dục và tai nạn thương tích đối với trẻ em, tạo điều kiện để mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn không có bạo lực, không bị xâm hại. 

Ngoài ra, các em được báo cáo viên hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng phòng tránh các hành vi xâm hại tình dục, bạo lực; cách bảo vệ bản thân phòng tránh những nguy hiểm xảy ra hàng ngày; cách nhận biết nguy cơ, lời nói quấy rối tới mình......đồng thời đưa ra các tình huống và giải đáp các câu hỏi liên quan đến nội dung trên.

Tập huấn kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em

Tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đội năm học 2020-2021 là hoạt động thiết thực, nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ Phụ trách Đội, Ban Chỉ huy Liên đội các trường học; thống nhất các quy định về thực hành Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh trong toàn huyện. Đồng thời, tạo điều kiện cho các đồng chí cán bộ Phụ trách Đội, các em Chỉ huy Đội có dịp gặp gỡ, giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm.


Các tin khác