Kết quả sau 02 năm triển khai sáp nhập, hợp nhất các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Hàm Tân

Ngày 20/8/2018, UBND huyện đã sáp nhập trường Tiểu học Tân Minh và trường THCS Tân Minh thành trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Minh; hợp nhất trường Tiểu học Tân Nghĩa 1, Tiểu học Tân Nghĩa 2, Tiểu học Tân Nghĩa 3 thành trường Tiểu học Tân Nghĩa. Sau khi hợp nhất, sáp nhập đã giảm được 10 biên chế, giảm số lượng đầu mối đơn vị hành chính, đầu mối quản lý, giảm chi ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp. Những biên chế dôi dư được sắp xếp, bố trí về các trường thiếu giáo viên, nhân viên trên địa bàn huyện. Sau khi hợp nhất, sáp nhập các trường đã nhanh chóng ổn định tổ chức dạy và học, chất lượng giáo dục tuy có giảm so với những năm trước sáp nhập, hợp nhất, tuy nhiêm mức giảm không lớn; bộ máy được tinh giản hơn; các bộ phận chuyên môn như thể dục, tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật của hai cấp học có điều kiện sinh hoạt chuyên môn sâu, thuận lợi trong dự giờ, góp ý hỗ trợ, nâng cao chất lượng chuyên môn. Tuy nhiên, việc sáp nhập, hợp nhất các trường trên đã bộc lộ không ít khó khăn, bất cập về công tác quản lý, việc tổ chức các hoạt động dạy và học cũng như chế độ chính sách:

Trường Tiểu học Tân Nghĩa có quy mô mỗi điểm trường lớn, có tổng cộng 47 lớp học, 1.357 học sinh, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên 75 người, khoảng cách giữa các điểm trường xa nên gặp khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và điều hành của cán bộ lãnh đạo nhà trường. Cán bộ làm công tác Văn thể - Lao động phụ trách nhiều điểm trường nên không đảm bảo việc quản lý, phân công, kiểm tra, giám sát trong công tác văn thể mỹ của học sinh. Ba điểm trường nhưng chỉ có 02 nhân viên thư viện thiết bị nên việc theo dõi, cấp phát thiết bị và đồ dùng dạy học cho giáo viên khi lên lớp là không kịp thời, ảnh hưởng đến hoạt động của thư viện thiết bị.

          Về cơ sở vật chất: Điểm lẽ 1 của trường Tiểu học Tân Nghĩa không đủ phòng học để tổ chức dạy học 10 buổi/tuần.

          Về chuyên môn: Mô hình dạy học không đồng nhất ở mỗi điểm (điểm chính và điểm lẻ 2 dạy học cả ngày 10 buổi/tuần, dạy học theo mô hình trường học mới; còn điểm lẻ 1 dạy 5 buổi/ tuần), dạy theo mô hình truyền thống. Khối lượng công việc và trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo của trường quá lớn. Sinh hoạt chuyên môn khó khăn, hiệu quả chưa cao vì số lượng thành viên trong mỗi tổ ít nhất là 12 người. Khối lượng công việc và trách nhiệm cán bộ quản lý quá lớn. Giáo viên phải di chuyển từ điểm trường này qua điểm trường khác trong 1 buổi học, có lúc không kịp thời gian vào lớp.

          Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Minh thiếu phòng học bộ môn dành cho cấp THCS; các hoạt động của Đội gặp khó khăn do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi; trường chưa có lối thông nội bộ để tiện trong việc tham gia các hoạt động chung; Hiệu trưởng chỉ có chuyên môn sâu ở một cấp học nên không tránh khỏi những bất cập, trong quản lý, điều hành chung. Mã ngành của hai cấp học khác nhau, bộ phận kế toán khó theo dõi, quản lý và sử dụng các nguồn. Khó khăn trong việc tính định mức giờ dạy theo quy định cho giáo viên và tính phụ cấp ưu đãi theo cấp học; chế độ đứng lớp của giáo viên thuộc hai cấp học khác nhau nên càng khó thực hiện.

          Khó khăn chung của việc sáp nhập và hợp nhất là cắt giảm nhân viên Bảo vệ làm ảnh hưởng đến công tác bảo vệ tài sản, giữ gìn an ninh an toàn trường học; cùng một thời điểm nhân viên bảo vệ không thể quán xuyến thường xuyên hoặc có mặt ở các điểm trường để thực hiện nhiệm vụ. Không có phòng họp với sức chứa trên 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Giáo viên tổng phụ trách đội gặp khó khăn trong tổ chức hoạt động Đội, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Việc nắm bắt tâm tư, tình cảm cũng như quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn còn khó khăn. Địa bàn rộng, dân cư đông, giáo viên làm công tác phổ cập kiêm nhiệm nên khó khăn trong công tác điều tra, thống kê, lập hồ sơ.

          Qua 02 năm thực hiện nổi lên không ít khó khăn, vướng mắc. Trước tình hình thực tế tại địa phương và theo tinh thần Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Qua rà soát các tiêu chuẩn, điều kiện ở các đơn vị trường học còn lại trên địa bàn huyện không thuận lợi để thực hiện việc sáp nhập, hợp nhất trong năm học đến. Đối với trường Tiểu học có quy mô nhỏ (05 lớp) thì khoảng cách giữa các điểm trường quá xa gần 12km không đảm bảo theo quy định. Đối với các trường Tiểu học còn lại có quy mô trên 10 lớp không thuận lợi cho việc hợp nhất. Việc sáp nhập trường Tiểu học và THCS để hình thành trường phổ thông hai cấp học thì không đủ điều kiện do trường Tiểu học có quy mô trên 10 lớp sẽ gặp khó khăn trong công tác quản lý, tổ chức các hoạt động làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

          Qua phân tích, đánh giá huyện Hàm Tân tạm dừng việc hợp nhất, sáp nhập các trường học trên địa bàn huyện theo Kế hoạch số 99-KH/HU của Huyện ủy; đồng thời chia tách Trường Tiểu học Tân Nghĩa đã sáp nhập trước đây thành trường Tiểu học Tân Nghĩa 1 và trường Tiểu học Tân Nghĩa 2.


Các tin khác