Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng của Đảng bộ huyện Hàm Tân, nhiệm kỳ 2010-2015.

          Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng; Do đó, Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 của Đảng bộ huyện đã xác định phải “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”.

          Đảng bộ huyện Hàm Tân có 25 chi, đảng bộ cơ sở, 135 chi bộ trực thuộc và 1.129 đảng viên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện (khóa IX), nhiệm kỳ 2010-2015, trong bối cảnh địa phương còn nhiều khó khăn, phải tập trung giải quyết đồng bộ, toàn diện trên tất cả các mặt. Song, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Huyện ủy, hệ thống chính trị được chú ý tăng cường, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận các đoàn thể được quan tâm nhiều hơn, kết quả các mặt của huyện có nhiều chuyển biến khá tốt, trong đó có sự đóng góp tích cực hoạt động công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên huyện nhà.

          Trong nhiệm kỳ, các cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp đảng đã ban hành đầy đủ các nghị quyết, quy định, quyết định, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng để lãnh đạo thực hiện, như: Nghị quyết chuyên đề về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; các quy trình, quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng...Đồng thời, làm tốt việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tăng cường kiểm tra, giám sát về phẩm chất đạo đức, lối sống, kết quả thực hiện nhiệm vụ, về chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và việc chấp hành Điều lệ Đảng của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Kết hợp chặt chẽ công tác kiểm tra của Đảng, thanh tra của Nhà nước với hoạt động của các cơ quan tư pháp, giám sát của các đoàn thể và nhân dân. Xử lý nghiêm đối với những trường hợp sai phạm. Giải quyết kịp thời các đơn, thư khiếu nại, tố cáo cán bộ, đảng viên và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có phẩm chất, năng lực, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao, được thể hiện qua một số kết quả sau:

          Các cấp ủy, tổ chức đảng đã tổ chức kiểm tra, giám sát đạt và vượt kế hoạch đề ra: Kiểm tra 476 lượt tổ chức đảng và 36 đảng viên; giám sát được 133 lượt tổ chức đảng và 29 đảng viên; giải quyết xong 01 trường hợp đảng viên khiếu nại hình thức kỷ luật Đảng. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 05 tổ chức đảng và 62 đảng viên khi có dấu hiện vi phạm; kiểm tra 68 tổ chức đảng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra 24 tổ chức đảng thực hiện việc thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra 75 tổ chức đảng thực hiện việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí; kiểm tra tài chính đảng 09 tổ chức; giải quyết 24 đảng viên bị tố cáo; giám sát chuyên đề 42 tổ chức đảng và 55 đảng viên; kiểm tra việc chấp hành nghị quyết 84 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, giám sát phát hiện sai phạm đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật 02 tổ chức đảng và 47 đảng viên. Làm tốt công tác kiện toàn tổ chức bộ máy Ủy ban Kiểm tra các cấp và cơ quan Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đáp ứng về chất lượng và số lượng. Đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 05 đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và 224 lượt cán bộ làm công tác kiểm tra cấp cơ sở, trực thuộc.

          Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ vẫn còn một số lưu ý đó là: Công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên, nhất là cấp ủy viên và cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, về tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vẫn còn ít; chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát có nơi chưa cao và ý thức chấp hành kỷ luật của một số ít cán bộ, đảng viên chưa tốt. Mặt khác, một phần do cán bộ làm công tác công tác kiểm tra ở cơ sở thường xuyên có sự thay đổi, hoạt động đều kiêm nhiệm, áp lực công việc nhiều, trình độ năng lực chưa đồng đều.

          Từ kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ 2010-2015, đã rút ra bài học kinh nghiệm để tiếp thục thực hiện tốt hơn trong nhiệm kỳ tới, đó là:

          Thứ nhất, phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

          Thứ hai, phải chủ động, định hướng để xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá, hàng năm và bằng các kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, sát với yêu cầu nhiệm vụ của từng cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, đơn vị; đề cao việc tự kiểm tra của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên, xác định đúng đắn trách nhiệm, nhất là người đứng đầu; phát huy vai trò, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra các cấp, của các cơ quan tham mưu giúp việc cho cấp ủy để làm tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng.

          Thứ ba, phải tăng cường nắm chắc tình hình tổ chức đảng, đảng viên, đặc biệt là những nơi, đơn vị, địa phương có vấn đề nội bộ, không hoàn thành nhiệm vụ và thường xuyên có dư luận không tốt để kịp thời nhắc nhở, giáo dục. Coi trọng tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể. Kiên quyết kiểm tra làm rõ những hành vi tham nhũng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng và kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp đảng viên, tổ chức đảng vi phạm.

          Thứ tư, phải thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức. Chú ý đến chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ về vật chất, tinh thần để thu hút được cán bộ có trình độ, năng lực làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Quan tâm cải thiện điều kiện, phương tiện làm việc của  Ủy ban Kiểm tra các cấp, nhằm làm cho công tác kiểm tra được thuận lợi, đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực./.


Các tin khác