Những thuận lợi, khó khăn, bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hàm Tân năm 2020

Trong năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp gây không ít khó khăn trong công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước song Ban Chỉ đạo huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, cá nhân có liên quan, tổ chức đảng trong doanh nghiệp triển khai thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra theo Chương trình số 42-CTr/BCĐ, ngày 13/4/2020 của Ban Chỉ đạo huyện về Chương trình Công tác năm 2020, như: đã kết nạp 3/3 đảng viên mới, đạt 100%; thành lập mới 01 tổ chức Công đoàn, 01 tổ chức Đoàn thanh niên; phát triển mới 43 đoàn viên trong doanh nghiệp

Có được kết quả trên, trước hết là sự phân công nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng cơ quan liên quan, thành viên Ban Chỉ đạo huyện; xây dựng mối quan hệ phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ chung của Ban Chỉ đạo; kịp thời củng cố thành viên Ban Chỉ đạo huyện khi có sự thay đổi. Công tác tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, Đoàn thể trong doanh nghiệp được quan tâm, đẩy mạnh dưới nhiều hình thức, cách thức khác nhau nhằm mang lại hiệu quả cao hơn như: qua báo, đài, các buổi làm việc trực tiếp, các hoạt động phong trào giao lưu với các doanh nghiệp; nhất là thực hiện công tác tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa; chi hỗ trợ khó khăn đối với người lao động trong các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện do dịch Covid-19 gây ra.

Công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp được chú trọng; thường xuyên rà soát, đánh giá hoạt động của tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp sát với thực tế, gắn với nâng cao chất lượng hoạt động; đảm bảo chế độ sinh hoạt Đảng, sinh hoạt Đoàn theo quy định; duy trì thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp theo quy chế đề ra. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ nghiệp vụ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức đảng, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ được giao; đặc biệt là quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên mới, nhất là chủ các doanh nghiệp vào Đảng khi có đủ điều kiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế, đó là:

 - Hầu hết các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động thiếu ổn định, số lượng người lao động ít, tay nghề thấp; qua rà soát không đủ điều kiện để thành lập tổ chức đảng, đoàn thể cũng như công tác phát triển đảng viên mới; phần lớn các chủ doanh nghiệp tìm cách từ chối tiếp xúc, không muốn thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp của mình vì sợ ảnh hưởng đến thời gian làm việc của công nhân, kết quả sản xuất kinh doanh của công ty.

- Điều kiện cơ sở vật chất để cho các tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân thực hiện nhiệm vụ hầu như không có gì (phải nhờ vào cơ sở vật chất của công ty) nên chất lượng hoạt động của các đoàn thể chưa cao, bị động; một số tổ chức đoàn chưa phát huy toàn diện vai trò, trách nhiệm của tổ chức mình; một số tổ chức đoàn thể không thể duy trì hoạt động, phải giải tán do không đủ số lượng đoàn viên để duy trì tổ chức. Cụ thể trong năm 2020 đã giảm 01 tổ chức Công đoàn, với 29 đoàn viên; giảm 01 tổ chức Hội thanh niên với 05 hội viên

Ban Chỉ đạo huyện rút ra một số bài học kinh nghiệm cần thực hiện tốt hơn trong thời gian đến, cụ thể như sau:

1. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể gắn với sự phát triển của doanh nghiệp, nhất là tập trung tuyên truyền tài liệu Hỏi - Đáp về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tăng cường xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước” gắn với tuyên truyền chính sách, chế độ, quyền lợi của người lao động theo quy định của pháp luật.

2. Các đoàn thể huyện thường xuyên chỉ đạo các tổ chức đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp quan tâm đến công tác phát triển tổ chức, đoàn viên, hội viên mới; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức Đoàn, Hội hiện hữu nâng cao chất lượng hoạt động, tạo mối quan hệ gần gũi, mật thiết giữa người lao động với các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp.

3. Các thành viên Ban Chỉ đạo huyện, các cơ quan, tổ chức có liên quan tăng cường bám sát cơ sở, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vai trò quan trọng trong việc xây dựng tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn huyện; tạo mối quan hệ gắn kết với chủ doanh nghiệp.

4. Chỉ đạo các cơ quan hữu quan thực hiện tốt công tác kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp; hướng dẫn, nhắc nhở, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện đúng chế độ, quyền lợi của người lao động, giúp người lao động khởi kiện doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; qua đó nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm cho người lao động đối với việc tham gia tổ chức đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp./.


Các tin khác