Sáng kiến mới của lực lượng vũ trang huyện Hàm Tân

Là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm, tâm huyết trong thực hiện nhiệm vụ được giao; nhạy bén trước những yêu cầu mới về công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, kịp thời thích ứng với mọi môi trường làm việc; luôn tự nghiên cứu tìm tòi học hỏi, đề ra nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại lợi ích cho đơn vị. Đó là những đặc điểm chung của đồng chí Võ Khánh Lưu, Trợ lý Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Tân. Đồng chí  đã có nhiều tư duy nghiên cứu sáng kiến, cải tiến khoa học, kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu… là 01 tác giả của sáng kiến về Bình lọc nước dã ngoại.

Đồng chí Võ Khánh Lưu, Trợ lý Chính trị giới thiệu sáng kiến Bình lọc nước dã ngoại

Nhằm phục vụ cho các đơn vị khi hành quân dã ngoại, tham gia diễn tập ở các vùng xa dân cư; điều kiện nước phục vụ cho sinh hoạt không đảm bảo, nhiễm bẩn, không thể sử dụng cho ăn uống sinh hoạt hằng ngày, làm giảm sức chiến đấu của bộ đội. Xuất phát từ những khó khăn trên, để bảo đảm nguồn nước sạch cung cấp nước uống cho cá nhân, tổ chức khi hành quân, sinh sống dã ngoại tại các khu vực xa dân cư không có đủ nước uống phải dùng nước suối tự nhiên hoặc nước sông, ao hồ mà vẫn bảo đảm sức khỏe cho bộ đội. Từ ý tưởng đến hành động, đồng chí Võ Khánh Lưu đã nảy sinh ra sáng kiến và mạnh dạng chế tạo ra thiết bị lọc nước để phục vụ cho bộ đội (nói riêng) thuận lợi hơn trong việc sinh hoạt ở những nơi không có nguồn nước sạch. Từ nguồn nước không đảm bảo, sau khi cho vào thiết bị lọc sẽ sử dụng được ngay, lọc sạch hoàn toàn bụi bẩn chỉ với thời gian ngắn; thiết bị lọc nước này vừa tiết kiệm về chi phí, đảm bảo sức khỏe, rất gọn nhẹ, tiện lợi mang vác, cơ động khi di chuyển trong điều kiện địa hình khó khăn khi hành quân xa, sinh sống dã ngoại; với những tính năng trên đã đáp ứng được tính thực tiễn và khả năng ứng dụng của sản phẩm vào thực tế.

Sáng kiến Bình lọc nước dã ngoại có kích thước 90mm x 415mm; trọng lượng 1,2 kg; tốc độ lọc từ 1 - 1,5L/giờ. Cấu tạo gồm ba phần tách rời: Thân bình: Vỏ bình làm bằng ống nhựa PVC bịt kín 02 đầu; Lõi lọc: gồm 8 lớp lọc (Màng định vị: Loại bỏ trầm tích, rỉ sét, chất rắn lơ lửng; Bông gòn: Loại bỏ trầm tích, rỉ sét, chất rắn lơ lửng; Lớp than dừa hoạt tính: hấp thụ các mùi khó chịu, các chất gây ô nhiểm, hóa chất, thuốc trừ sâu và cải thiện mùi vị của nước; Đá Khoáng tự nhiên: tăng hoạt tính sinh học cho nước; Bóng ceramic ion âm: Giảm ORPgiảm ORP; Nhựa trao đổi ion: Loại bỏ hiệu quả chất rắn; Lớp PP: Loại bỏ các cặn bẩn; Bông gòn: Loại bỏ các tạp chất từ đường ống, trầm tích); Chân đế: 03 chân bằng sắt.

Lợi ích mang lại từ sáng kiến Bình lọc nước dã ngoại, đồng chí Võ Khánh Lưu cho biết: Chi phí để đầu tư cho sáng kiến này giá thành rất rẽ, chỉ tốn 200.000 đồng. Hiệu quả của sáng kiến là lọc các loại nước bẩn nhiễm độc, tránh tình trạng nhiễm độc nước uống. Về mặt kỹ thuật có cấu tạo gọn nhẹ, thuận tiện mang vác bố trí; thời gian bố trí triển khai nhanh; cho kết quả lọc sạch nước có thể dùng để uống. Về mặt kinh tế có giá thành rẻ, các linh kiện có sẵn trên thị trường dễ mua sắm, thay thế. Qua đánh giá sáng kiến Bình lọc nước dã ngoại đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp bộ đội hoạt động hiệu quả trong quá trình hành quân dã ngoại. Sáng kiến này đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những ưu điểm nổi bật đó, sản phẩm Bình lọc nước dã ngoại đã được trao giải thưởng tại Hội thi “Mô hình, học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật” năm 2021 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Thuận; góp phần cùng thành tích chung của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Tân trong thời gian vừa qua./.


Các tin khác